Đại học Thái Lan tuyển sinh 'chấp chới'

28/06/2023, 09:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường đại học Thái Lan đang gặp khó khăn khi số lượng tuyển sinh thấp hơn dự kiến do số ca sinh mới trong những năm qua sụt giảm mạnh.

Ông Arnord Sakworawich, người đứng đầu Chương trình Phân tích và Tình báo Kinh doanh, Viện Quản lý Phát triển quốc gia (Nida), cảnh báo hầu hết các trường đại học Thái Lan không thể đạt chỉ tiêu tuyển sinh năm nay. Nhiều trường công lập lẫn tư thục đã tổ chức 3 - 5 đợt tuyển sinh nhưng vẫn không đạt đủ chỉ tiêu.

Thị trường giáo dục đại học Thái Lan hiện nay tương đối nhỏ. Khoảng 200 - 300 trường đại học nhận ít sinh viên hơn mục tiêu hàng năm.

Một phần nguyên nhân là do sự sụt giảm liên tục về số ca sinh trong 5 năm qua. Khoảng 30 năm trước, Thái Lan ghi nhận hơn một triệu ca sinh hàng năm nhưng hiện nay, con số này giảm 50% xuống còn 500.000 - 600.000 ca/năm.

Ông Arnord lưu ý nếu số lượng sinh viên mới của các trường đại học tiếp tục giảm sẽ tác động đến toàn bộ hệ thống giáo dục Thái Lan. Các trường có thể phải sáp nhập hoặc đóng cửa trong 5 năm tới.

Hiện nay, các trường đang vượt qua khủng hoảng bằng cách tăng cường tuyển sinh sinh viên Trung Quốc. Ở một số cơ sở giáo dục, sinh viên Trung Quốc chiếm 1/2 tổng số sinh viên toàn trường. Ước tính, khoảng 3 triệu sinh viên Trung Quốc đã đăng ký học tại Thái Lan.

Sinh viên quốc tế đã đóng góp đáng kể cho doanh thu của các trường với mức học phí mỗi kỳ dao động từ 40.000 - 50.000 baht.

Theo ST

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại học Thái Lan tuyển sinh 'chấp chới'