Đại sứ mới của Mỹ sẽ tới Niger trong tuần này

Hạnh Phúc | 17/08/2023, 14:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/8 cho biết, Đại sứ mới của nước này tại Niger, Kathleen FitzGibbon sẽ đến Niamey trong tuần này, chấm dứt hơn một năm rưỡi Mỹ bỏ trống vị trí Đại sứ tại Niger.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết, bà Kathleen FitzGibbon không có kế hoạch trình ủy nhiệm thư cho những người lãnh đạo cuộc đảo chính. Sự xuất hiện của bà FitzGibbon không phản ánh sự thay đổi trong lập trường của Mỹ và Mỹ tiếp tục ủng hộ một giải pháp ngoại giao nhằm tôn trọng trật tự hiến pháp ở Niger.

Đại sứ mới của Mỹ sẽ tới Niger trong tuần này - Ảnh 1.

Mỹ khẳng định nước này vẫn ưu tiên biện pháp ngoại giao giải quyết cuộc khủng hoảng ở Niger. Ảnh: Reuters

Tháng trước, Thượng viện Mỹ đã thông qua việc bà FitzGibbon làm Đại sứ Mỹ tại Niger, gần một năm sau khi bà được đề cử và chỉ ít ngày sau cuộc đảo chính tại Niger.

Hiện Mỹ và các nước phương Tây vẫn tiếp tục kêu gọi phe quân sự tại Niger trả tự do và phục hồi chức vụ cho Tổng thống bị đảo chính Mohamed Bazoum. Mỹ cũng khẳng định, nước này vẫn ưu tiên biện pháp ngoại giao giải quyết cuộc khủng hoảng, đồng thời khẳng định can thiệp quân sự nên là biện pháp cuối cùng.

Hôm 7/8 vừa qua, Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng đã đến Niger gặp các lãnh đạo chính quyền quân sự, tuy nhiên bà đã không thuyết phục được các chỉ huy quân đội Niger, đồng thời thừa nhận cuộc đối thoại "rất khó khăn".

Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden chuyển vũ khí cho Israel
Hạ viện Mỹ hôm 16-5 bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn động thái này nhằm yêu cầu Israel bảo vệ dân thường trong cuộc xung đột với Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ mới của Mỹ sẽ tới Niger trong tuần này