Đắk Lắk cần tập trung cao độ thực hiện Chương trình mới

Dung Nguyễn - Thành Tâm | 23/03/2023, 18:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị tỉnh Đắk Lắk cần tập trung cao độ thực hiện Chương trình GDPT 2018 như đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất…

Đầu tư 200 tỷ mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học

Chiều 23/3, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến thăm, làm việc với tỉnh Đắk Lắk về tình hình phát triển giáo dục và đào tạo. Dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk - ông Nguyễn Đình Trung; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - bà H`Yim Kđoh và đại diện đơn vị liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - bà H`Yim Kđoh cho biết, địa phương hiện có 36.154 cán bộ, giáo viên và nhân viên công tác trong ngành Giáo dục. Tỉnh đã chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt trình độ chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục 2019, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình.

Về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kiên cố hoá trường lớp học được tỉnh đầu tư quan tâm xây mới, sửa chữa phòng học bộ môn, thí nghiệm… Từ năm 2010-2022, tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT, UBND các huyện mua sắm, cung cấp bổ sung thiết bị dạy học với tổng kinh phí hơn 200 tỷ đồng. So với năm 2010-2011, hệ thống, quy mô các cơ sở giáo dục đào tạo trình độ Cao đẳng, Đại học và sau Đại học có bước phát triển, đạt được nhiều thành tựu. Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 4 trường Trung cấp, 8 trường Cao đẳng, 2 trường Đại học và 2 phân hiệu trường Đại học… Công tác xoá mù chữ và phân luồng học sinh sau THCS, THPT cũng được địa phương chú trọng.

Đắk Lắk cần tập trung cao độ thực hiện Chương trình mới ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - bà H`Yim Kđoh báo cáo tình hình giáo dục với đoàn công tác của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh những thuận lợi, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk cũng gặp một số khó khăn, như: Tỷ lệ trường học kiên cố hoá còn thấp, chất lượng giáo dục đại trà chưa đồng đều, vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên, chất lượng dạy nghề chưa toàn diện… Nguyên nhân do địa hình rộng lớn, dân cư phân bố không đồng đều, hệ thống giao thông vùng sâu, vùng xa chưa hoàn thiện… Đồng thời nhận thức về giáo dục của người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, cơ sở vật chất và trang thiết bị còn thiếu...

Đại diện UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục đề xuất các chương trình, dự án từ nguồn vốn ODA, ngân sách Trung ương để hỗ trợ, đầu tư cho giáo dục địa phương miền núi, hải đảo và vùng dân tộc thiểu số (DTTS)… trong đó có tỉnh Đắk Lắk. Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu Chính phủ triển khai Chương trình kiên cố hoá trường học, nhà công vụ giáo viên. Đồng thời quy hoạch, sắp xếp lại các trường Sư phạm và đổi mới chương trình, bồi dưỡng giáo viên đảm bảo việc thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Đắk Lắk cần tập trung cao độ thực hiện Chương trình mới ảnh 2

Vụ trưởng Vụ giáo dục Mầm non - ông Nguyễn Bá Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Dẫn đầu khu vực về học sinh thi quốc gia, quốc tế

Vụ trưởng Vụ giáo dục Mầm non - ông Nguyễn Bá Minh cho hay, tỉnh Đắk Lắk có điểm sáng về thực hiện chính sách, phát triển các cơ sở giáo dục mầm non. Đặc biệt vấn đề phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập ở Đắk Lắk vượt trung bình toàn quốc 7,5 % nên cần được nhân rộng.

Đắk Lắk cần tập trung cao độ thực hiện Chương trình mới ảnh 3

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết, Đắk Lắk luôn là đơn vị dẫn đầu trong 10 tỉnh Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên về học sinh thi quốc gia, quốc tế.

Còn theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài, Đắk Lắk luôn là đơn vị dẫn đầu trong 10 tỉnh Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên có học sinh thi quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó, vấn đề phổ cập độ tuổi bắt buộc khá chất lượng. Địa phương cũng là đơn vị tiên phong trong xây dựng trường chất lượng cao…

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc – bà Lê Thị Thanh Nhàn đánh giá, Đắk Lắk có điểm sáng về mạng lưới trường chuyên biệt. Huyện nào cũng có trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), trong đó 14/16 trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc đề xuất tỉnh Đắk Lắk cần quan tâm, đầu tư hơn nữa vào trường PTDTNT, chính sách cho học sinh DTTS… để giáo dục dân tộc khởi sắc hơn.

Đắk Lắk cần tập trung cao độ thực hiện Chương trình mới ảnh 4

Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk - ông Nguyễn Đình Trung gửi lời cảm ơn đến đoàn công tác của Bộ GD&ĐT.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk - ông Nguyễn Đình Trung gửi lời cảm ơn đoàn công tác đã quan tâm đến Giáo dục Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk đề nghị lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan tìm nguyên nhân những hạn chế mà đoàn công tác đã nêu ra, từ đó đề ra giải pháp khắc phục… Trong thời gian tới, địa phương quan tâm nâng cấp một số trường, trong đó phối hợp với Bộ GD&ĐT ưu tiên đầu tư cho Trường Đại học Tây Nguyên. Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk mong muốn Bộ GD&ĐT tiếp tục quan tâm đến sự phát triển giáo dục ở khu vực Tây Nguyên, trong đó có Đắk Lắk.

Đắk Lắk cần tập trung cao độ thực hiện Chương trình mới ảnh 5

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đến sự nghiệp giáo dục Đắk Lắk.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn công tác của Bộ GD&ĐT làm việc tại địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đến ngành giáo dục. Mặc dù trong bối cảnh khó khăn, nhưng 5 năm qua trong các kì thi học sinh giỏi cấp quốc gia, Đắk Lắk vẫn là địa phương dẫn đầu trong 10 tỉnh Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên. Tuy nhiên, nếu Đắk Lắk muốn trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên thì kinh tế, đặc biệt là giáo dục, văn hoá – khoa học sẽ là yếu tố quyết định.

Bộ trưởng nhấn mạnh, tỉnh Đắk Lắk cần tập trung cao độ thực hiện Chương trình GDPT 2018, như: Đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… Bên cạnh đó, sắp xếp lại các trường, kiên cố hoá trường học… nhằm tạo thuận lợi cho học sinh đến lớp.

Đắk Lắk cần tập trung cao độ thực hiện Chương trình mới ảnh 6

Bộ Trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quan tâm để giáo dục ngày càng phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng cho rằng, Đắk Lắk mặc dù là khu vực Tây Nguyên miền núi nhưng tỷ lệ huy động xã hội hoá tương đối cao. Do đó, địa phương cần có những chính sách phù hợp để mang lại hiệu quả.

Về vấn đề giáo dục dân tộc, Bộ trưởng cho hay, cần trách nhiệm lớn của địa phương và nhiều chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao tiếng phổ thông, dạy tiếng dân tộc, ngoại ngữ theo nhu cầu… Bên cạnh đó, việc nâng cao dân trí hết sức cần thiết nhằm nâng cao đời sống, kinh tế xã hội của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Về việc đưa Trường Cao đẳng Sư phạm về Trường Đại học Tây Nguyên - Bộ trưởng cho rằng là hết sức cần thiết, bởi nếu không phát huy được sẽ bị mai một. Tại buổi làm việc Bộ trưởng thống nhất với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk về định hướng chỉ đạo việc sáp nhập các trường Cao đẳng về trường Đại học đào tạo ngành Sư phạm. Bộ trưởng cũng mong lãnh đạo tỉnh quan tâm, hỗ trợ Trường Đại học Tây nguyên về cơ sở hạ tầng ( xây kí túc xá, nội trú giáo viên….). Qua đó thu hút nhiều hơn con em người đồng bào dân tộc thiểu số theo học.

Bộ trưởng mong muốn địa phương tiếp tục quan tâm, với những gì tỉnh Đắk Lắk có và sự quan tâm của Nhà nước, chính phủ thì địa phương sẽ có những bước phát triển hơn nữa.

Sáng 24/3, tại Đắk Lắk, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT sẽ dự Hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm di tích lịch sử tại thành phố Điện Biên Phủ
Ngày 13/4, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dẫn đoàn đã đến thăm viếng một số điểm di tích lịch sử tại TP Điện Biên Phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đắk Lắk cần tập trung cao độ thực hiện Chương trình mới