Đắk Lắk: Lựa chọn sách giáo khoa, giáo viên chủ động nghiên cứu kĩ bản mẫu

Thành Tâm | 17/03/2022, 10:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 17/3, Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức lựa chọn sách giáo khoa (SGK) các lớp 3, 7 và 10 cho năm học 2022-2023.

TS Lê Thị Thảo, Trưởng phòng GDTrH-GDTX, Sở GD&ĐT phát biểu tại buổi giới thiệu bản mẫu SGK.TS Lê Thị Thảo, Trưởng phòng GDTrH-GDTX, Sở GD&ĐT phát biểu tại buổi giới thiệu bản mẫu SGK.

Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị, trường học chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai lựa chọn SGK theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh; quán triệt, phổ biến đầy đủ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và lựa chọn SGK đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh.

Tổ Ngữ văn - Trường THPT Trần Nhân Tông (huyện Ea Kar) tham dự buổi giới thiệu bản mẫu SGK lớp 10, năm học 2022-2023.

Đặc biệt, cán bộ quản lý, giáo viên phải đọc, nghiên cứu kĩ tất cả các bản mẫu SGK các lớp 3, 7 và 10 theo đường link mà các nhà xuất bản (NXB) đã cung cấp. Sau đó thực hiện thảo luận, đánh giá bản mẫu SGK thuộc môn, lĩnh vực phụ trách, tiến hành đối chiếu các tiêu chí lựa chọn do UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt trước đó; đề xuất Hội đồng tiến hành lựa chọn SGK theo hình thức bỏ phiếu kín để lựa chọn ít nhất 1 SGK cho 1 môn học.

Căn cứ kết quả đánh giá, lựa chọn của các đơn vị, trường học, Hội đồng lựa chọn SGK của tỉnh sẽ quyết định lựa chọn 1 bộ sách dùng chung trong toàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, để bảo đảm tính khách quan và sát thực tiễn giáo dục ở địa phương, năm nay việc lựa chọn SGK còn sự tham gia góp ý của đại diện Hội cha mẹ học sinh ở các nhà trường.

“Việc phụ huynh học sinh tham gia nghiên cứu bản mẫu SGK, góp ý trực tiếp cho các tổ bộ môn sẽ là dịp để các nhà trường đánh giá một cách khách quan, sát với điều kiện sinh hoạt và học tập của học sinh. Từ đó, làm cơ sở để lựa chọn 1 bộ SGK phù hợp với học sinh”, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT thông tin.

Trước đó, để tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh có thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và nắm chắc nội dung các bản mẫu SGK do các NXB cung cấp, Sở GD&ĐT Đắk Lắk đã phối hợp triển khai 2 đợt giới thiệu SGK các lớp 3, 7 và 10 theo hình thức trực tuyến từ đầu cầu Sở GD&ĐT, các NXB và các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

Tại đây, Sở yêu cầu đại diện các NXB, tổng chủ biên, chủ biên, tác giả các bộ SGK đã trực tiếp giới thiệu các bản mẫu phụ vụ cho việc thay SGK năm học 2022-2023 theo lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD&ĐT.

Dự kiến, năm học 2022-2023, toàn tỉnh Đắk Lắk sẽ có 98.962 học sinh các lớp 3, 7 và 10, trong đó: lớp 3 là 38.970 em; lớp 7 là 30.756 em và lớp 10 là 29.236 em. Để thực hiện hiệu quả việc dạy học SGK mới, các đơn vị, trường học cũng đã dự kiến sắp xếp 8.457 giáo viên trực tiếp giảng dạy các lớp 3, 7 và 10, trong đó: lớp 3 là 1.970 giáo viên, lớp 7 là 4.015 giáo viên và lớp 10 là 2.472 giáo viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đắk Lắk: Lựa chọn sách giáo khoa, giáo viên chủ động nghiên cứu kĩ bản mẫu