Văn hóa

Đắk Lắk: Phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị văn hoá dân tộc thiểu số

Hà Quàng 21/12/2023 15:42

(GDTĐ) - Tỉnh Đắk Lắk với 49 dân tộc anh em cùng chung sống, tạo nên bức tranh đặc sắc và phong phú về văn hoá - phong tục - tập quán. Đây cũng là thế mạnh để tỉnh phát triển du lịch cộng đồng trong tổng thể phát triển kinh tế nói chung.

van-hoa-cong-dong-dl.jpg
Đắk Lắk: Phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị văn hoá dân tộc thiểu số

Là một trong 5 tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, niềm tự hào riêng có cho Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung là “Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên”. Đây là loại hình văn hoá đã được tổ chức UNESSCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Cùng với các hoạt động trình diễn văn hoá truyền thống, tài nguyên du lịch nhân văn của Đắk Lắk gắn liền với sự đa dạng bản sắc dân tộc cũng như giá trị độc đáo của kiến trúc, mỹ thuật, âm nhạc, văn hoá, lễ hội, ẩm thực…

Các di sản văn hoá vật thể nổi tiếng như các loại cồng chiêng, đàn đá, tre nứa, kiến trúc nhà dài, kiến trúc nhà mồ, công cụ lao động, dệt thổ cẩm, tạc tượng… thể hiện đời sống sinh hoạt văn hoá đa dạng và phong tục tập quán nhiều màu sắc của cộng đồng các dân tộc chung sống trong khu vực Tây Nguyên.

ben-nuoc-cua-nguoi-dl.jpg
Hình ảnh về bến nước của đồng bào dân tộc tại Đắk Lắk. Ảnh: Vũ Duy Thương

Năm 2023 là năm khởi sắc đối với du lịch Đắk Lắk, đánh dấu bằng việc đón hơn 1 nghìn lượt khách, đạt 110% so với kế hoạch, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2022.

Với sự thành công bước đầu của mô hình du lịch cộng đồng tại buôn Akǒ Dhông (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột), tỉnh Đắk Lắk đã thẩm định hồ sơ thiết kế và hoàn thiện danh mục hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại buôn Kuốp (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana) và buôn Trí (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn). Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát hỗ trợ đầu tư xây dựng điểm du lịch tiêu biểu buôn Tơng Jú (xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột) và buôn Jun (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk).

Theo Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025, các buôn được lựa chọn hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng sẽ được đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại trục đường chính vào buôn; hỗ trợ mua sắm máy tính, thiết bị và xây dựng trang thông tin điện tử du lịch cộng đồng của thôn, buôn; hỗ trợ xây dựng bãi đỗ xe chung có diện tích tối thiểu 200m2; hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách; hỗ trợ xây dựng, lắp đặt các biển chỉ dẫn, thuyết minh điểm đến; hỗ trợ cải tạo cảnh quan môi trường, vệ sinh; bồi dưỡng kỹ năng du lịch và xây dựng sản phẩm phục vụ du khách...

Ngành Du lịch Đắk Lắk cũng triển khai các hoạt động hỗ trợ hình thành tour/tuyến du lịch, thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch, nâng cao giá trị từ mô hình du lịch cộng đồng.

Năm 2024, bên cạnh hỗ trợ 02 buôn đồng bào dân tộc thiểu số Kuốp (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana) và buôn Trí (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn), tỉnh tiếp tục hỗ trợ các thôn, buôn phát triển du lịch cộng đồng lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, kế hoạch khác của tỉnh.

van-hoa-dl-nam-phuong.jpg
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với văn hoá bản địa. Ảnh: Nam Phương

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, hoàn thiện và triển khai thực hiện tại buôn Tơng Ju (xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột) và buôn Jun (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk). Đồng thời, hỗ trợ người dân tham gia đào tạo hướng dẫn về kỹ năng phục vụ du lịch.

Bên cạnh đó, Sở VHTTDL tỉnh đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho 120 học viên về các nội dung kỹ năng mềm du lịch vụ du lịch gắn với các sản phẩm OCOP nhằm triển khai Đề án Phát triển du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Trong đó, tỉnh đã bước đầu triển khai thành công kế hoạch xây dựng sản phẩm văn hoá đặc trưng gắn với phát triển du lịch “Đắk Lắk - Điểm đến an toàn, thân thiện, đậm đà bản sắc Văn hoá Tây Nguyên”, thu hút và đáp ứng nhu cầu du khách trong nước và quốc tế.

Bài liên quan
Hội tụ sắc màu các dân tộc tại Đắk Lắk
(GDTĐ) - “Ngày hội Văn hoá các dân tộc tỉnh Đắk Lắk” với chủ đề “Hội tụ sắc màu” của 49 dân tộc anh em đã được diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đắk Lắk: Phát triển du lịch gắn với phát huy giá trị văn hoá dân tộc thiểu số