Đắk Lắk: Sự thật đất đang bị phong tỏa được toà công nhận chuyển nhượng

26/03/2023, 15:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO) - Một lô đất đang bị phong tỏa để đảm bảo trả nợ nhưng sau đó TAND huyện Ea Kar lại công nhận chuyển nhượng cho người khác khiến chủ nợ bức xúc, tố cáo 1 thẩm phán.

Ngày 26-3, tin từ TAND huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk xác nhận đã ban hành quyết định hủy bỏ một phần biện pháp khẩn cấp tạm thời; hủy bỏ phong tỏa 1 trong 2 lô đất của bị đơn trong vụ kiện đòi nợ.

Đắk Lắk: Đất đang bị phong tỏa được toà công nhận chuyển nhượng - Ảnh 1.

Bà Phùng Thị Phương bức xúc, làm đơn tố cáo thẩm phán

Theo nội dung vụ kiện, bà Phùng Thị Phương cho ông N.D.H. (hiện đã mất) vay 1,7 tỉ đồng và hẹn đến ngày 24-8-2020 trả nợ. Đến hẹn, mặc dù bà Phương đã nhiều lần yêu cầu gia đình ông H. trả nợ nhưng bất thành nên bà Phương khởi kiện. Ngày 16-6-2021, TAND huyện Ea Kar ra thông báo thụ lý vụ án.

Để đảm bảo thi hành án, bà Phương làm đơn đề nghị TAND huyện Ea Kar áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài sản của vợ chồng ông H. Ngày 18-6-2021, TAND huyện Ea Kar đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, phong tỏa 2 thửa đất của vợ chồng ông H. gồm: thửa số 755, tờ bản đồ số 13 (thôn 1A, xã Ea Ô, huyện Ea Kar) và thửa đất số 58, tờ bản đồ số 7 (thôn 8, xã Ea Ô).

Sau hơn 1 năm khởi kiện, trong khi TAND huyện Ea Kar đang giải quyết kiện, thì ngày 21-9-2022, TAND huyện Ea Kar bất ngờ ra quyết định công nhận thỏa thuận chuyển nhượng thửa đất số 58, tờ bản đồ số 7 giữa vợ chồng ông H. và vợ chồng bà N.T.H. Đến ngày 20-3-2023, TAND huyện Ea Kar đã quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với thửa đất số 58, tờ bản đồ số 7.

Cho rằng việc chuyển nhượng giữa vợ chồng ông H. và vợ chồng bà H. chỉ nhằm mục đích tẩu tán tài sản nhưng TAND huyện Ea Kar vẫn công nhận, bà Phương đã làm đơn tố cáo người ra quyết định công nhận sự thỏa thuận là ông Hoàng Trí Lý, thẩm phán TAND huyện Ea Kar.

Bà Phùng Thị Phương cho rằng, TAND huyện Ea Kar biết rõ đất đang bị phong tỏa nhưng ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận chuyển nhượng thửa đất và không triệu tập bà tham gia tố tụng là trái pháp luật.

Đắk Lắk: Đất đang bị phong tỏa được toà công nhận chuyển nhượng - Ảnh 2.

TAND huyện Ea Kar quyết định công nhận sự thỏa thuận chuyển nhượng lô đất khi đang bị phong tỏa

Ngoài ra, theo bà Phương, giấy vay nợ giữa vợ chồng ông H. và vợ chồng bà H. vào năm 2017 ghi thế chấp sổ đỏ thửa đất số 58, tờ bản đồ số 7. Tuy nhiên, theo trích lục từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ea Kar thì năm 2018 đến năm 2021, gia đình ông H. đã thế chấp thửa đất trên để vay ngân hàng nên giấy vay mượn này có dấu hiệu giả tạo…

"Thửa đất số 58, tờ bản đồ số 7 có giá trị khoảng 1,6 tỉ đồng, thửa còn lại chỉ có giá trị khoảng 300 triệu đồng. Việc TAND huyện Ea Kar công nhận sự thỏa thuận chuyển nhượng và gỡ bỏ phong tỏa thửa đất có giá trị khiến tôi đứng trước nguy cơ mất tiền" - bà Phương bức xúc nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Hoàng Trí Lý, cho rằng biện pháp khẩn cấp tạm thời có thể hủy bỏ bất cứ giai đoạn nào. Trong khi vụ án của bà Phương chưa xét xử, chưa có bản án có hiệu lực pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Lý cho rằng giao dịch vay mượn của vợ chồng ông H. và vợ chồng bà H. diễn ra từ năm 2017. Đến ngày 7-6-2021, 2 bên ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản thửa số 58, tờ bản đồ số 7 để trả nợ. Sau khi xem xét hợp đồng chuyển nhượng này đủ điều kiện, tòa phải công nhận.

Trả lời về việc như vậy sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Phương, ông Lý nói: "Khi cho vay, bà Phương không ký tài sản đảm bảo. Phải chịu thôi".

VKSND Tối cao vào cuộc

Nói về đơn tố cáo của bà Phương, ông Hoàng Trí Lý cho biết Cục điều tra VKSND Tối cao đã làm việc với ông và ông cũng đã trình bày quan điểm nhưng hiện hồ sơ đã chuyển ra TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. "Việc bà Phương làm đơn tố cáo là quyền của bà ấy, làm cái nghề của mình cũng phải chịu thôi" - ông Lý nói.

Cao Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đắk Lắk: Sự thật đất đang bị phong tỏa được toà công nhận chuyển nhượng