Đảm bảo mục tiêu kép khi học sinh trở lại trường ở vùng đất Tây Đô

Trường Tiến | 17/02/2022, 08:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau 1 tuần tổ chức giảng dạy trực tiếp, TP Cần Thơ chưa ghi nhận trường hợp nghi nhiễm từ trường học. Các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã đảm bảo mục tiêu kép: an toàn cho học sinh và chất lượng đào tạo.

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường.Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường.

Nhà trường chủ động xử lý phòng dịch tại đơn vị

Ông Võ Hồng Lam, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều cho biết, các trường học trên địa bàn quận đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên phụ huynh, học sinh an tâm.

Tỉ lệ học sinh đến trường đi học trực tiếp tăng hằng ngày. Cụ thể ở cấp học mầm non, tăng từ dưới 40% lên 47.46%, với 5.204/10.964 trẻ đến trường; cấp Tiểu học đạt trên 91.00%, với 19.959/21.791 học sinh; cấp THCS tăng từ 80% lên trên 95%, với 14.153/14.479 học sinh.

Trong thời gian tập trung học sinh trở lại trường, một số trường hợp giáo viên và học sinh ở các cấp học, bậc học qua sàng lọc tại gia đình và bộ phận y tế trường học cho kết quả nghi nhiễm. Nhà trường đã chủ động xử trí tình huống theo hướng dẫn của cơ quan y tế và thông tin kịp thời đến học sinh, cha mẹ học sinh có liên quan để theo dõi, chăm sóc và phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong trường học.

Tại Trường THCS&THPT Thạnh Thắng (huyện Vĩnh Thạnh), năm học 2021-2022, nhà trường có 28 lớp học, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại đơn vị, nhà trường thực hiện chia đều ca học của các khối lớp trong những ngày đầu tập trung. Đồng thời, bố trí lệch giờ vào học và tan học của các khối lớp nhằm đảm bảo không tập trung quá đông học sinh và quy định cụ thể hướng vào, ra của từng khối lớp.

Cô Huỳnh Thị Kim Chi, Phó hiệu trưởng Trường THCS - THPT Thạnh Thắng cho biết có khoảng hơn 95% học sinh trở lại trường trong ngày đầu tiên, sau 1 tuần học đã tăng lên 98,30%. Nhà trường chưa ghi nhận trường hợp liên quan đến dịch Covid-19, nề nếp được giữ ổn định, đến trường đúng giờ và luôn thực hiện tốt 5k tại trường. Các giáo viên tập trung tổ chức ôn tập và củng cố lại kiến thức trọng tâm cho học sinh trong thời gian trở lại trường.

Theo cô Trần Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Thuỷ (quận Bình Thuỷ), sau 1 tuần trở lại trường, nhà trường ghi nhận có 4 trường hợp học sinh nghi nhiễm tại nhà. Ngay sau khi nhận được thông tin, nhà trường đã chủ động phối hợp cùng phụ huynh học sinh và ngành y tế địa phương tổ chức rà soát, xử lý phương án, tình huống như đã được xây dựng từ trước.

Có 1.961/2.035 học sinh trở lại trường, đạt tỷ lệ trên 96%. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm chủ động liên hệ phụ huynh để nắm tình hình, hầu hết với lý do các em theo gia đình về quê ăn tết chưa trở lại trường và người thân có người nhiễm nên chưa trở lại trường.

Nhà trường đã chỉ đạo tiếp tục kết hợp dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến, thực hiện 100% thời lượng được quy định trong chương trình môn học. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn gửi nội dung bài học đền từng học sinh qua Zalo, mail… đặc biệt lưu ý những học sinh F0, F1… đang theo dõi điều trị tại nhà.

Ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó GĐ Sở GD&ĐT TP Cần Thơ kiểm tra thực tế công tác đón và tổ chức dạy cho học sinh Trường TH Thốt Nốt 1 (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ)

Đảm bảo an toàn phòng dịch và đảm bảo chất lượng giáo dục

Đánh giá công tác đảm bảo phòng dịch tại cơ sở giáo dục trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Nhân - Trưởng Phòng chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết vừa qua, Sở đã phối hợp cùng ngành y tế và các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá thực tế công tác đón học sinh trở lại trong tuần lễ đầu tiên.

Các trường tổ chức tốt các biện pháp phòng chống dịch tại đơn vị, đảm bảo đủ các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường.

Khi phát hiện học sinh nghi nhiễm ở nhà các trường phối hợp cùng phụ huynh học sinh và ngành y tế địa phương xử lý rất tốt, không gây hoang mang trong dư luận. Tuy nhiên, trong quá trình học sinh đến trường, một số đơn vị chưa thực hiện tốt việc kiểm tra nhắc nhở học sinh, đặc biệt là trong giờ học sinh ra chơi, một số em chưa thực hiện tốt 5K.

Ngoài việc đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở cũng lưu ý nhà trường việc đảm bảo ổn định tâm lý cho học sinh. Nhà trường cần trao đổi thêm với sở y tế để hỗ trợ điều trị chuyên sâu đối với các trường hợp bị tâm lý trong thời gian học trực tuyến.

Theo ông Lê Thanh Long, Trưởng phòng GD Tiểu học (Sở GD&ĐT), đánh giá chung, nhà trường đã làm tốt công tác truyền thông với phụ huynh học sinh, đảm bảo 16 tiêu chí an toàn tại trường học, lên lịch học và chia ca các khối lớp đảm bảo không tập trung quá đông học sinh.

Đặc biệt trong những ngày đầu học sinh đến trường, nhà trường thực hiện tốt công tác tâm lý, những ngày đầu xuân trở lại trường trong không khí vui tươi, phấn khởi, tạo hứng thú học tập cho các em.

Tại địa phương, nhà trường còn sâu sát, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các đơn vị có liên quan trong công tác huy động học sinh ra lớp, đến nay có hơn 94% học sinh tiểu học đến trường sau 1 tuần trở lại trường.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Phúc Tăng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết, có thể khẳng định tuần đầu tiên diễn ra an toàn, chưa phát hiện nguồn lây bệnh nào trong trường học, các trường thực hiện tốt công tác phòng dịch.

Học sinh đến trường với tỷ lệ rất cao đã thể hiện sự tin tưởng của xã hội với nhà trường và thể hiện tính hiệu quả trong công tác truyền thông, tuyên truyền của nhà trường.

Trong thời gian học trực tiếp, các trường đã đảm bảo thực hiện mục tiêu kép: an toàn phòng dịch và đảm bảo chất lượng giáo dục.Bên cạnhthực hiện nghiêm quy định 5k, bố trí sát khuẩn, khai báo y tế, quét mã QR, các đơn vị còn chủ động xây dựng các phương án xử lý các tình huống, phối hợp chặt chẽ y tế địa phương trong công tác phòng dịch, minh bạch, rõ ràng, không gây hoang mang trong giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo mục tiêu kép khi học sinh trở lại trường ở vùng đất Tây Đô