Đăng kiểm dịp giáp Tết lại ùn tắc, Cục Đăng kiểm nói gì?

Thành Lâm | 12/01/2024, 10:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần Tết Nguyên đán, tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định lại diễn ra và nguy cơ ngày càng căng thẳng, khiến không ít tài xế lo lắng.

Trước tình trạng này, thông tin với VTC News, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam (Cục ĐKVN) cho biết, hiện nay, nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới có xu hướng tăng trở lại, nhất là trong giai đoạn cận Tết Nguyên đán. Các trung tâm đăng kiểm đang rất nỗ lực để đáp ứng nhu cầu người dân, tuy nhiên, lo lắng lớn nhất là thiếu hụt nhân lực đăng kiểm viên.

Cảnh ùn tắc tại một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội.

Cảnh ùn tắc tại một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội.

Theo Cục ĐKVN, do số lượng các đăng kiểm viên có sai phạm bị đưa ra xét xử trong thời gian tới là rất lớn nên sẽ có nhiều tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng, gây nguy cơ ùn tắc kiểm định (có thể ảnh hưởng tới 31 địa phương, trong đó có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn).

Việc huy động lực lượng kiểm định viên của Quân đội và Công an cũng khó có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, trong khi việc đào tạo bổ sung nhân lực đòi hỏi phải có thời gian.

Trước tình hình đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét và có ý kiến với các cơ quan thẩm quyền để cho phép Cục ĐKVN và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước lựa chọn đăng kiểm viên có chuyên môn vững, đã bị khai trừ Đảng và xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc để ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn tại các trung tâm đăng kiểm cho tới khi Tòa án đưa ra xét xử.

Nhiều trung tâm đăng kiểm hoạt động hết công suất vì lượng xe tăng đột biến.

Nhiều trung tâm đăng kiểm hoạt động hết công suất vì lượng xe tăng đột biến.

"Cục ĐKVN đã đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ đặc điểm tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, phân hóa các hành vi vi phạm pháp luật để tạo điều kiện cho đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ tiếp tục được phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm, trước nhu cầu cấp thiết của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải", đại diện Cục Đăng kiểm cho biết.

Đối với các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ, phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng theo quy định, Cục ĐKVN đề xuất cho phép tiếp tục hoạt động kiểm định lại ngay (nếu có kết quả đánh giá đạt yêu cầu).

Bên cạnh đó, Cục ĐKVN cũng xin chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và cho phép tiếp tục làm việc đối với các đăng kiểm viên bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo, không bị nghiêm cấm hành nghề.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất nhiều giải pháp chống ùn tắc đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất nhiều giải pháp chống ùn tắc đăng kiểm.

Ngoài ra, Cục ĐKVN cũng khẩn cấp đề nghị các trung tâm đăng kiểm thực hiện một số giải pháp để tránh ùn tắc như hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến qua ứng dụng để hạn chế việc phải chờ đợi, gây ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm.

Vận động cán bộ, công nhân viên tăng ca, làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Bên cạnh đó, chủ động bố trí, sắp xếp nhân sự, cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong công tác kiểm định, để phục vụ tốt nhu cầu kiểm định tăng đột biến.

Theo ghi nhận của VTC News chiều 9/1, tại trung tâm đăng kiểm 29.03V (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) lượng xe kéo về kiểm định xếp hàng dài từ ngoài khu vực đường Cầu Giấy để chờ đến lượt vào trung tâm đăng kiểm.

Ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm đăng kiểm 29.03V cho biết từ đầu tháng 12/2023, lượng xe kéo về trung tâm đăng kiểm đã tăng đột biến. Với 2 dây chuyền cùng 10 đăng kiểm viên, trung tâm của ông phải hoạt động hết công suất, thậm chí tăng ca mới có thể phục vụ hết lượng xe đăng ký.

“Mỗi ngày trung tâm của tôi kiểm định được từ 170 đến 180 xe là hoạt động hết công suất với lượng máy móc và con người đang có. Nhưng vừa rồi có ngày chúng tôi phải tăng ca tới 18h, lượng xe kiểm định trong ngày lên tới 200 xe. Đây là một số lượng rất lớn”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, nguyên nhân khiến lượng xe những ngày gần đây kéo về các trung tâm đăng kiểm tăng cao là do thời điểm cuối năm nhu cầu mua xe, bảo dưỡng để phục vụ Tết tăng cao. Hơn nữa, 1,4 triệu lượt xe được gia hạn đăng kiểm lần đầu cũng đã đến hạn. "Lượng xe tăng đột biến đã được dự báo từ trước", ông nói.

Các trung tâm đăng kiểm đứng trước nguy cơ không có nhân lực.

Các trung tâm đăng kiểm đứng trước nguy cơ không có nhân lực.

Tương tự, tại trung tâm đăng kiểm 29.03S (số 3 Lê Quang Đạo, Nam Từ Liêm, Hà Nội), lượng xe kéo về kiểm định những ngày gần đây cũng tăng mạnh, khiến tình trạng ùn tắc trước đây tái diễn.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trạm phó phụ trách trạm đăng kiểm 29.03S cho biết, những ngày gần đây, có hôm từ 5h sáng đã thấy nhiều xe xếp hàng phía ngoài cổng để chờ vào đăng kiểm, dẫn đến tình trạng ùn tắc vào những thời điểm đầu các buổi sáng và chiều mỗi ngày.

Theo ông Dũng, trạm 29.03S có 9 đăng kiểm viên, với 2 dây chuyền, mỗi ngày cơ sở này kiểm định được khoảng 150 lượt xe, nhưng chỉ có khoảng 110 - 130 đạt yêu cầu ra tem kiểm định.

“Thông thường mỗi xe sẽ mất từ 25 - 30 phút để hoàn tất quá trình kiểm định. Tuy nhiên, số lượng xe không đạt yêu cầu khá lớn khiến thời gian kiểm định các xe này kéo dài, tốn thêm thời gian giải thích các lỗi cho các chủ xe. Do đó, tình trạng ùn tắc tại trung tâm là không thể tránh khỏi”, ông Dũng phân tích.

Bài liên quan
6 ô tô tông liên hoàn, cao tốc Nội Bài - Lào Cai ùn tắc
Tại hiện trường, 6 ô tô bị hư hỏng, chiếc xe tải lật chắn ngang đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đăng kiểm dịp giáp Tết lại ùn tắc, Cục Đăng kiểm nói gì?