Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến: Các trường đã sẵn sàng

Hiếu Nguyễn | 23/04/2022, 10:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Điểm mới đáng chú ý nhất trong công tác đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay là học sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 sẽ thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi.

Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 bắt buộc phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến.Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 bắt buộc phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến.

Dù là lần đầu tiên triển khai, nhưng các trường đều sẵn sàng cho việc này mà không gặp khó khăn.

Sẵn sàng hạ tầng, nhân lực

Mặc dù chưa có hướng dẫn của sở GD&ĐT, nhưng nhiều trường THPT đã chủ động nắm bắt thông tin từ hướng dẫn của Bộ để sớm chuẩn bị những gì có thể; đặc biệt là công tác đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, bắt đầu từ ngày 4/5 tới.

Cô Hoàng Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Thế (Bắc Giang) cho biết, nhà trường không gặp khó khăn gì; cơ bản về cơ sở hạ tầng và nhân lực đều đã sẵn sàng. Hơn 2 năm qua, đáp ứng yêu cầu dạy học trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, kể cả máy móc, đường truyền, kỹ năng công nghệ của cả thầy cô và học sinh đều rất tốt. Hiện nhà trường có 2 phòng máy được kết nối mạng, trên lớp học cũng có mạng Internet, hoàn toàn đáp ứng được việc đăng ký dự thi trực tuyến.

“Ngay từ bắt đầu học kỳ II, Trường THPT Yên Thế đã thành lập Ban Tuyển sinh do Hiệu trưởng làm Trưởng ban. Trong Ban còn có một Phó Hiệu trưởng, các nhân viên công nghệ, nhân viên văn phòng và toàn bộ giáo viên chủ nhiệm khối 12. Từ khi thành lập đến nay, Ban Tuyển sinh đã tuyên truyền cho học sinh về công tác thi, tuyển sinh; hướng dẫn học sinh đăng ký tuyển thẳng vào đại học trực tuyến (trường có một số học sinh đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển thẳng); tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh…

Tới đây, bộ phận này sẽ vào cuộc hướng dẫn học sinh làm hồ sơ, chọn ngành, chọn trường cụ thể và chi tiết hơn. Việc có nhân viên phụ trách công nghệ thông tin là một thuận lợi của nhà trường trong triển khai đăng ký dự thi trực tuyến” - cô Hoàng Thị Hạnh chia sẻ.

Triển khai đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ) cũng sẵn sàng 2 phòng máy tính. Bên cạnh đó, đường truyền mạng đã được nâng cấp ở mức tối đa từ giai đoạn đầu triển khai dạy học trực tuyến và hiện có 3 đường truyền để phục vụ việc dạy học. Thầy Hiệu trưởng Trịnh Nguyễn Thi Bằng tính toán, với số học sinh lớp 12 của nhà trường thì việc đăng ký dự thi trực tuyến chỉ cần 2 ngày, sau đó tiến hành rà soát.

“Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thời gian đăng ký dự thi được quy định trong vòng 10 ngày (từ 4/5 đến 17 giờ ngày 13/5). Tuy nhiên, Trường THPT Trần Đại Nghĩa sẽ tranh thủ để có thể kết thúc trong khoảng 5 - 6 ngày đầu. Sau đó, học sinh có thời gian để kiểm tra, đối chiếu, điều chỉnh. Về nhân sự, trường sẽ phân công một nhóm 4 thầy cô thực hiện nhiệm vụ này (2 giáo viên Tin học, 2 giáo viên hỗ trợ việc rà soát, đối chiếu hồ sơ); phụ trách là một Phó Hiệu trưởng”.

Chia sẻ điều này, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng đồng thời thông tin sẽ chủ động dự thảo Kế hoạch chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc gì có thể làm được trước sẽ chủ động; còn lại sẽ đợi hướng dẫn do sở GD&ĐT Cần Thơ ban hành để triển khai.

Ông Nguyễn Hoàng Chương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - CNTT, Sở GD&ĐT Đắk Lắk, cũng cho biết, không có khó khăn trong việc đăng ký dự thi trực tuyến vì cơ sở vật chất và nhân lực luôn sẵn sàng. Thầy Nguyễn Bá Khương, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Long (Bắc Ninh) cũng có quan điểm tương tự vì sau thời gian dài học trực tuyến, không chỉ nhà trường mà học sinh cũng đã trang bị được thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh) để thực hiện các nhiệm vụ phải thao tác trên môi trường mạng.

Học sinh tại TPHCM tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2022. Ảnh: INT

Hạn chế thấp nhất sai sót

Một trong những vấn đề cần quan tâm hàng đầu trong đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT là thông tin phải bảo đảm chính xác trong Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT; đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm (nếu có). Theo thầy Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Sơn (Phú Thọ), sau khi nhập thông tin nên in ra để gửi đến từng học sinh rà soát, đối chiếu và sửa luôn nếu có sai sót. Việc này có thể làm từ 2 - 3 lần để bảo đảm không còn sai sót.

Trong lịch công tác Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có quy định rõ thời gian kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin thí sinh, bàn giao danh sách thí sinh đăng ký dự thi và Phiếu đăng ký dự thi, hoàn thành trước ngày 27/5. Chia sẻ điều này, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng cho biết, việc rà soát hồ sơ của học sinh được Trường THPT Trần Đại Nghĩa thực hiện rất kỹ lưỡng. Theo đó, giai đoạn này, khi chuẩn bị cho học sinh thi cuối kỳ, giáo viên chủ nhiệm sẽ rà soát, đối chiếu hồ sơ gốc với thông tin của thí sinh trên hệ thống. Sau đó, sẽ tiến hành kiểm tra chéo giữa các lớp. Nhà trường còn có đường dây nóng (số điện thoại lãnh đạo trường, cán bộ phụ trách thông tin) để học sinh liên hệ khi cần hỗ trợ, chỉnh sửa thông tin. “Như mọi năm, những sai sót của học sinh không nhiều; nếu có thì thường liên quan đến thông tin cá nhân của học sinh”, thầy Bằng cho hay.

Trường THPT Yên Thế (Bắc Giang) cũng tiến hành kiểm tra hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh từ 3 - 4 lần. Với năm nay, điểm mới là sử dụng sổ sách điện tử, cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Hạnh cho biết, nhà trường đã cho rà soát lại toàn bộ thông tin liên quan đến hồ sơ của học sinh trên phần mềm; yêu cầu giáo viên chủ nhiệm in ấn và phát đến từng học sinh để kiểm tra, tránh sai sót khi đăng ký dự thi. Vì là trường thuộc khu vực 1 miền núi, hầu hết học sinh được hưởng chế độ ưu tiên nên ít có sai sót nội dung này; chủ yếu học sinh khai sai tên đệm, nơi sinh…

Liên quan đến nội dung này, theo thầy Trần Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy (Phú Thọ), điểm mấu chốt là thí sinh sử dụng căn cước công dân/chứng minh nhân dân để đăng ký dự thi nên thông tin cá nhân có thể được cập nhật tự động bảo đảm chính xác; việc đăng ký xét tuyển đại học được tiến hành sau khi có kết thi tốt nghiệp THPT sẽ giúp tránh sai sót và tiết kiệm hơn cho thí sinh.

Thí sinh phải xác định từ đầu về việc có dùng kết quả thi để xét đại học hay không vì khâu này thực hiện trước thi. Thí sinh cũng cần nghiên cứu các tổ hợp của các trường đại học có ứng với ngành học của mình không, địa điểm học sau trúng tuyển, tránh nhầm ngành và khu vực theo học.

Ngày 19/4, Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Tập huấn về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay cho các sở GD&ĐT cũng đã được Bộ GD&ĐT tổ chức trong 2 ngày 21 - 22/4. Sau đó, các sở GD&ĐT sẽ xây dựng hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương, cũng như tiến hành các công đoạn chuẩn bị, bảo đảm tiến độ theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến: Các trường đã sẵn sàng