Đặng Ngọc Phương Trinh phá kỷ lục tại cuộc thi trí nhớ thế giới

28/11/2023, 12:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Em cảm thấy rất vui và tự hào khi Quốc kỳ Việt Nam được tung bay trên bục vinh danh tại cuộc thi về trí nhớ lớn nhất thế giới”, kỷ lục gia Việt Nam Đặng Ngọc Phương Trinh vui vẻ chia sẻ vào sáng 27/11, sau khi em vừa đạt Huy chương vàng cuộc thi Siêu trí nhớ thế giới 2023 tổ chức tại Mumbai (Ấn Độ) trong ba ngày từ 24-26/11.

Kỷ lục gia Việt Nam Đặng Ngọc Phương Trinh đã phá kỷ lục thế giới ở môn Nhớ hình ảnh ngẫu nhiên (mà người Pháp đã lập kỷ lục trước đó). Trong tối 26/11, Quốc kỳ Việt Nam đã tung bay tại buổi lễ trao giải.

Đoàn Việt Nam tham gia Cuộc thi Siêu trí nhớ thế giới 2023 có hai kỷ lục gia Việt Nam là Đặng Thu Hiền (SN 1999) và Đặng Ngọc Phương Trinh (SN 2000) quê huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng (hai chị em ruột), dưới sự dẫn dắt của kỷ lục gia Siêu trí nhớ thế giới Nguyễn Phùng Phong.

Đặng Ngọc Phương Trinh phá kỷ lục tại cuộc thi trí nhớ thế giới - 1

Kỷ lục gia Việt Nam Đặng Ngọc Phương Trinh được trao Huy chương vàng cuộc thi Siêu trí nhớ thế giới 2023 tổ chức tại Mumbai (Ấn Độ).

Cuộc thi Siêu trí nhớ thế giới 2023 có hơn 780 thí sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham gia, có 10 môn thi. Sau 3 ngày tranh tài , ngày 26/11, Kỷ lục gia Việt Nam Đặng Ngọc Phương Trinh đã trở thành nhà vô địch bộ môn Nhớ hình ảnh ngẫu nhiên.

Kỷ lục thế giới của người Pháp trước đó là nhớ 547 hình ngẫu nhiên sau 5 phút, còn Phương Trinh hiện nay vượt lên đến 618 hình sau 5 phút. Huy chương bạc thuộc về tuyển thủ người Azerbaijan và Huy chương đồng thuộc về tuyển thủ người Mông Cổ.

Đặng Ngọc Phương Trinh phá kỷ lục tại cuộc thi trí nhớ thế giới - 2

Niềm vui chiến thắng của kỷ lục gia Đặng Ngọc Phương Trinh sau khi phá kỷ lục thế giới.

Đặng Ngọc Phương Trinh phá kỷ lục tại cuộc thi trí nhớ thế giới - 3

Cuộc thi Siêu trí nhớ thế giới 2023 có hơn 780 thí sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham gia.

Kỷ lục gia Việt Nam Đặng Ngọc Phương Trinh cho biết, trong 10 môn thi, các thí sinh sẽ ghi nhớ nhiều loại thông tin khác nhau bao gồm: Số, từ khóa, tên và gương mặt, sự kiện, bài xáo trộn, nghe và ghi nhớ, hình ảnh ngẫu nhiên... Nội dung thi đấu 10 môn siêu trí nhớ theo “format” chuẩn quốc tế…

“Em đã nỗ lực kiên trì luyện tập trong 3 năm. Trong cuộc thi có rất nhiều tuyển thủ đã luyện tập nhiều năm và có nhiều kinh nghiệm, tiêu biểu là đội tuyển Đức và Mông Cổ. Việt Nam là nước đi sau trong lĩnh vực trí nhớ nên để có thể thắng được các tuyển thủ dày dạn kinh nghiệm là một kỳ tích và cũng vô cùng may mắn”, Phương Trinh cho biết thêm.

Đặng Ngọc Phương Trinh phá kỷ lục tại cuộc thi trí nhớ thế giới - 4

Chị em kỷ lục gia Việt Nam Đặng Thu Hiền và Đặng Ngọc Phương Trinh đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Siêu trí nhớ thế giới 2023.

Hai chị em kỷ lục gia Đặng Thu Hiền và Đặng Ngọc Phương Trinh xuất thân trong gia đình nghèo làm nông nghiệp ở huyện Di Linh, Lâm Đồng. Hiền và Trinh liên tục là học sinh giỏi, luôn đứng đầu cả khối suốt 3 năm trung học phổ thông. Tình cờ biết được cuộc thi Siêu trí nhớ Việt Nam 2019, Trinh - Hiền đã tìm hiểu rồi trải qua quá trình luyện tập miệt mài để dự thi.

Trinh giành giải Quán quân với 5 kỷ lục quốc gia - điều chưa từng có trong vòng 15 năm xác lập các kỷ lục tại Việt Nam. Hiền cũng đoạt giải Á quân 2. Với hai em, kết quả này không phải do thiên bẩm mà là do kiên trì luyện tập đúng phương pháp…

Đặng Ngọc Phương Trinh phá kỷ lục tại cuộc thi trí nhớ thế giới - 5

Chị em Đặng Thu Hiền và Đặng Ngọc Phương Trinh gặp gỡ, trò chuyện với tuyển thủ Đức Johannes Mallow - Vô địch Trí Nhớ thế giới 2 lần và Trưởng ban tổ chức cuộc thi Siêu trí nhớ thế giới 2023 (người đứng).

Theo Trinh và Hiền, bộ não con người ghi nhớ thông tin dạng hình ảnh sẽ tốt hơn là thông tin dạng số hay chữ. Vì thế, phương pháp hai chị em sử dụng là mã hóa số hay chữ thành hình ảnh và ghi nhớ thông tin theo dạng hình ảnh. Việc mã hóa này theo Hiền thì không khó, chỉ là khá tốn thời gian và học thuộc bộ mã hóa khá lâu. Bộ mã hóa bằng tiếng Anh giống như công thức do bản thân tự thiết lập, 10 môn thi có 4 bộ mã hóa.

Trước khi tham gia cuộc thi năm 2019, hai chị em dành một ngày 4 tiếng để luyện thi và cuối tuần thì dành 6 đến 8 tiếng mỗi ngày…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặng Ngọc Phương Trinh phá kỷ lục tại cuộc thi trí nhớ thế giới