Đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng hạ tầng giao thông

05/05/2023, 14:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ "Nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng".

Thông tin tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 ngày 13/1 của Bộ GTVT, về tình hình nghiên cứu cát biển làm vật liệu đắp cho các dự án cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo báo cáo, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL (khởi công trong giai đoạn 2022 - 2025) lên tới 40 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần khoảng 17 triệu m3, năm 2024 - 2025 cần khoảng 23 triệu m3.

Ngoài ra, nhu cầu cát làm vật liệu san lấp cho các công trình hạ tầng kỹ thuật của các địa phương khu vực ĐBSCL đến năm 2030 lên tới hàng trăm triệu m3. Trong khi đó, nguồn cát từ khai thác cát lòng sông chỉ đáp ứng được khoảng 50% trữ lượng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn bị nguồn vật liệu đắp nền (cát, đất…) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lập dự án "Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL" để đánh giá tài nguyên cát biển.

"Bộ Tài nguyên và Môi trường cam kết sẽ có kết quả giai đoạn 1 trong tháng 8/2023 và báo cáo toàn bộ tài nguyên trữ lượng tại khu vực trong tháng 12/2023. Dự kiến, cuối năm 2023, chúng tôi có thể công bố kết quả việc sử dụng cát biển có đáp ứng, bảo đảm điều kiện kỹ thuật, an toàn môi trường xung quanh trong sử dụng đắp nền thi công cao tốc", ông Kiên thông tin thêm.

Lượng cát đắp thực tế mới đáp ứng 30% nhu cầu

Dẫn chứng khó khăn vật liệu cát đắp hiện nay, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu cát đắp nền đường phục vụ thi công 2 dự án thành phầncao tốc Bắc - Namđoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau khoảng 18,5 triệu m3. Trong đó, năm 2023, nhu cầu vật liệu cho 2 dự án thành phần khoảng gần 11 triệu m3.

Tuy nhiên, hiện tại, các địa phương mới có chủ trương bố trí khoảng 3 triệu m3 trong năm 2023, chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu.

Trước tình trạng trên, Bộ GTVT đã chủ động chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Trong đó, Ban QLDA Mỹ Thuận được giao triển khai thí điểm cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với một đoạn tuyến thuộc dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau.

Sau khi quan trắc đánh giá, nếu đáp ứng yêu cầu, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ triển khai thủ tục cấp mỏ cho các đơn vị khai thác.


Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/danh-gia-thi-diem-su-dung-cat-bien-lam-vat-lieu-xay-dung-ha-tang-giao-thong-102230505141328915.htm
Copy Link
https://baochinhphu.vn/danh-gia-thi-diem-su-dung-cat-bien-lam-vat-lieu-xay-dung-ha-tang-giao-thong-102230505141328915.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh giá thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng hạ tầng giao thông