Đánh giá thực trạng giáo dục kỹ năng sống trong trường học

12/10/2023, 17:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 12/10, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo 'Giáo dục kỹ năng sống trong trường học'.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cho biết: Trong những năm qua, ngành giáo dục đã rất quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục kỹ năng sống (KNS) trong nhà trường nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo, phát triển toàn diện con người Việt Nam.

Chú trọng và thực hiện hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non, học sinh là một trong những nội dung quan trọng của việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. Giáo dục KNS vừa có tính chất khuyến khích, vừa mang tính bắt buộc từng bước được đưa vào các nhà trường từ mầm non, đến tiểu học, THCS và THPT.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai trong 3 năm nay đã chú trọng hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực người học. Nội dung chương trình được xây dựng theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, giảm bớt kiến thức; chú trọng giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống cho HS thông qua các môn học.

Qua thực tế khảo sát, kiểm tra, đánh giá và báo cáo của các địa phương, nhiều nhà trường đã tích cực triển khai các hoạt động giáo dục KNS. Tuy nhiên, chương trình, nội dung, cách thức tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho học sinh các cấp học ở các trường, các địa phương chưa đồng bộ, thống nhất; hệ thống tài liệu, còn bất cập; một bộ phận giáo viên giảng dạy, tổ chức hoạt động giáo dục KNS chưa được đào tạo bài bản, chủ yếu được tập huấn qua những khóa bồi dưỡng ngắn hạn, thiếu tính toàn diện, chuyên sâu và hệ thống.

Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT phát biểu khai mạc hội thảo. ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo “Giáo dục kỹ năng sống trong trường học” do Bộ GD&ĐT phối hợp với UNICEF Việt Nam tổ chức nhằm đánh giá thực trạng giáo dục KNS trong trường học hiện nay.

Hội thảo nhằm xác định những kết quả đã đạt được trong tổ chức giáo dục kỹ năng sống, đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập mà các địa phương, các cơ sở giáo dục đang gặp phải.

Từ đó, các đại biểu trao đổi, thảo luận các giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện công tác GDKNS ngày càng hiệu quả, chất lượng, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện HSSV; trong đó trọng tâm là các giải pháp nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhà giáo, CMHS và HS, xây dựng, ban hành các quy định triển khai trong các nhà trường và các điều kiện đảm bảo khác.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá thực trạng và trao đổi, thảo luận, đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục KNS cho học sinh trong trường học; đặc biệt là việc xây dựng, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn triển khai công tác giáo dục KNS cho học sinh trong trường học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện năng lực của học sinh, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và xu hướng hội nhập quốc tế.

Cùng với đó, các đại biểu đã chia sẻ các mô hình điển hình trong công tác giáo dục kỹ năng sống trong trường học ở các đại phương; đóng góp ý kiến cho dự thảo Thông tư quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh giá thực trạng giáo dục kỹ năng sống trong trường học