Giáo dục quốc phòng

Đảo chính hụt ở Bolivia, Tổng thống ra tuyên bố nóng

27/06/2024 08:52

Lực lượng vũ trang Bolivia đã rút lui khỏi Dinh tổng thống ở La Paz vào tối 26/6 (giờ địa phương), sau khi Tổng thống nước này Luis Arce chỉ trích nỗ lực "đảo chính" chống lại chính phủ và kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế.

Khoảnh khắc xe tăng và binh sĩ tiến vào Dinh Tổng thống Bolivia. Nguồn: NY Post

Reuters đưa tin, trong ngày 26/6, một số đơn vị quân đội do Tướng Juan Jose Zuniga chỉ huy đã tập trung tại quảng trường trung tâm Plaza Murillo, nơi có Dinh tổng thống và Quốc hội Bolivia. Các nhân chứng kể lại rằng một chiếc xe bọc thép đã đâm vào cửa Dinh tổng thống và binh lính lao vào trong.

Cũng theo Reuters, trước khi tiến tới tòa nhà quốc hội, Tướng Zuniga đã nói với các nhà báo ở quảng trường rằng: “Chắc chắn sẽ sớm có nội các bộ trưởng mới; đất nước của chúng ta, nhà nước của chúng ta không thể tiếp tục như thế này".

Trong khi đó, trong một bài viết trên mạng xã hội X, Tổng thống Bolivia Luis Arce đã tố cáo việc "huy động bất thường" một số đơn vị quân đội ở La Paz, đồng thời kêu gọi tôn trọng nền dân chủ.

Xe tăng quân đội tiến về hướng Dinh Tổng thống. Ảnh: Reuters

Xe tăng quân đội tiến về hướng Dinh Tổng thống. Ảnh: Reuters

Từ Dinh tổng thống, nhà lãnh đạo Bolivia đã gửi thông điệp đến những người lính vũ trang bên ngoài: “Hôm nay đất nước đang phải đối mặt với một âm mưu đảo chính. Hôm nay đất nước một lần nữa phải đối mặt với những lợi ích khiến nền dân chủ ở Bolivia bị cắt đứt”.

"Người dân Bolivia được triệu tập ngày hôm nay. Chúng tôi cần người dân Bolivia tổ chức và vận động chống lại cuộc đảo chính và ủng hộ nền dân chủ", ông kêu gọi.

Khoảng một giờ sau, từ Dinh Tổng thống, ông Arce đã bổ nhiệm ông Jose Wilson Sanchez làm chỉ huy quân sự mới thay thế cho ông Juan Jose Zuniga. Lập tức, các video được đăng trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát đã lấy lại quyền kiểm soát, binh lính đã rút khỏi quảng trường.

Cảnh sát sau đó đã nắm quyền kiểm soát, các binh sĩ dần rút lui. Ảnh: Reuters

Cảnh sát sau đó đã nắm quyền kiểm soát, các binh sĩ dần rút lui. Ảnh: Reuters

Tư lệnh quân đội mới được bổ nhiệm Jose Wilson Sanchez cho biết: “Tôi ra lệnh cho tất cả những người được huy động trở về đơn vị của họ. Không ai muốn những hình ảnh chúng ta nhìn thấy trên đường phố". Ngay sau đó quân đội và xe bọc thép bắt đầu rút lui khỏi dinh tổng thống Bolivia.

Bolivia, một quốc gia có 12 triệu dân, đã chứng kiến ​​các cuộc biểu tình gia tăng trong những tháng gần đây, phản đối sự suy thoái nhanh chóng của nền kinh tế từ một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất lục địa hai thập kỷ trước xuống một trong những quốc gia bị khủng hoảng nhất. Đáng chú ý, cuộc tổng tuyển cử tại nước này sẽ diễn ra vào năm 2025.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảo chính hụt ở Bolivia, Tổng thống ra tuyên bố nóng