Đảo chính tại Niger: ECOWAS chưa từ bỏ khả năng can thiệp quân sự

PV | 02/10/2023, 11:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 1/10, Tổng thống Senegal - Macky Sall tuyên bố Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) vẫn chưa từ bỏ khả năng can thiệp quân sự vào Niger, để khôi phục trật tự Hiến pháp tại quốc gia này sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Niger - Mohammed Bazoum đêm 26/7 vừa qua.

Trả lời phỏng vấn truyền hình Aljazeera, Tổng thống Macky Sall nhấn mạnh mục tiêu không thay đổi của ECOWAS là khôi phục trật tự Hiến pháp tại Niger với biện pháp ưu tiên là ngoại giao.

Đảo chính tại Niger: ECOWAS chưa từ bỏ khả năng can thiệp quân sự - Ảnh 1.

Tổng thống Macky Sall. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, trong trường hợp đàm phán ngoại giao thất bại và chính quyền quân sự Niger không chịu từ bỏ quyền lực, phương án can thiệp quân sự của ECOWAS vào Niger sẽ được tính đến.

Senegal là một trong trong những nước thành viên ECOWAS đã cam kết sẽ gửi quân tham gia kế hoạch can thiệp quân sự của khối này vào Niger để khôi phục trật tự Hiến pháp sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohammed Bazoum.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích khu vực, khả năng ECOWAS mở chiến dịch tấn công vào Niger là rất thấp, gần như bị loại bỏ, vì nhiều lí do như không huy động đủ nguồn lực, sự phản đối của dư luận, đánh giá tác động đến an ninh và sự ổn định tại khu vực...

Bài liên quan
Động thái mới của Mỹ ở Niger sau khi quân nhân Nga tiến vào căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú
Mỹ vẫn muốn duy trì một số lượng nhỏ binh sĩ ở Niger kể cả khi quốc gia Tây Phi này đã đưa các quân nhân Nga tới một căn cứ không quân có binh sĩ Mỹ đồn trú.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảo chính tại Niger: ECOWAS chưa từ bỏ khả năng can thiệp quân sự