Đào tạo từ xa đem lại nhiều lợi ích

VPVB | 29/11/2022, 12:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đào tạo từ xa trong thời đại công nghệ 4.0 đã và đang có những tác động không nhỏ đến cả người dạy và người học.

Xu hướng tất yếu

Đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa là một hình thức giảng dạy dựa trên nền tảng công nghệ số thông qua các hệ thống phần mềm điện tử. Theo đó việc giảng dạy sẽ phụ thuộc chính vào thiết bị điện tử và mạng Internet. Người học có thể chủ động tiếp thu kiến thức ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào chỉ với laptop, máy tính bảng, máy tính để bàn hay thậm chí là điện thoại thông minh có kết nối Internet.

Sự ra đời của đào tạo trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi để công tác đào tạo, giảng dạy ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Đặc biệt là đối với công tác đào tạo nội bộ tại nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hiện nay.

Vì vậy, không khó để thấy sự ứng dụng rộng rãi của đào tạo trực tuyến trong việc nâng cao năng lực, trình độ, bổ sung kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên tại nhiều đơn vị để đạt được hiệu suất làm việc cao hơn.

Không giống như các hình thức đào tạo truyền thống, đào tạo trực tuyến cho phép người học truy cập nội dung kiến thức không giới hạn số lần. Điều này giúp bạn có thể tham gia bài giảng một cách dễ dàng, xem đi xem lại nhiều lần để nắm chắc các nội dung kiến thức hơn.

Cuộc cách mạng công nghệ đã giúp công tác đào tạo có những bước tiến rõ rệt. Bên cạnh việc truy cập không giới hạn vào bài giảng, người học còn có thể được cung cấp quyền truy cập vào những nội dung được cập nhật mới nhất. Điều này giúp bạn có thể cập nhật các nội dung kiến thức mới lạ, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu thông tin của công việc chuyên môn.

Hiện nay, Trung tâm đào tạo từ xa Đại học Thái Nguyên đã và đang triển khai đào tạo đại học từ xa theo 2 phương thức: Đào tạo theo phương thức truyền thống với các ngành Luật; GD mầm non; GD tiểu học; Thông tin thư viện; Đào tạo theo phương thức Elearning với các ngành Luật kinh tế, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Công nghệ thông tin, Tài chính ngân hàng.

Trung tâm vẫn duy trì tốt 2 phương thức đào tạo này và đã phát triển thêm các ngành mới như ngành Ngôn ngữ Anh, Kỹ thuật Điện tử viễn thông, Thương mại điện tử…

Đem đến nhiều lợi ích

Học trực tuyến đáp ứng nhu cầu của mọi người, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã dẫn đến những thay đổi đáng chú ý trong cách thức các nội dung được truy cập, thảo luận và chia sẻ. Tùy thuộc vào nhu cầu và thời gian của mỗi người có thể chọn học vào cuối tuần hoặc buổi tối, hay bất kỳ thời gian nào trong ngày.

Bên cạnh đó, đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa không giới hạn số lần tham dự bài giảng. Người học có thể truy cập nội dung không giới hạn số lần với việc học trực tuyến. Điều này đặc biệt cần thiết tại thời điểm ôn tập chuẩn bị cho một kỳ thi. Ở hình thức học tập truyền thống, nếu học viên không thể tham dự bài giảng thì phải tự chuẩn bị cho đề tài đó. Tuy nhiên, đối với e-learning, học viên có thể tham dự các bài giảng bất cứ khi nào một cách dễ dàng.

Một lợi ích chính của việc học trực tuyến là phương pháp học này sẽ đảm bảo rằng học viên sẽ được đồng bộ hóa với những người học hiện đại khác. Điều này cho phép người học có thể truy cập nội dung được cập nhật bất cứ lúc nào.

Đồng thời, đây là cách để cung cấp các bài học nhanh chóng. So với phương pháp giảng dạy truyền thống, hình thức này có chu kỳ phân phối tương đối nhanh. Điều này cho thấy thời gian đòi hỏi cho việc học được giảm 25% - 60% so với thời gian cần cho phương pháp truyền thống.

Bài học bắt đầu nhanh chóng và cũng được kết thúc trong một buổi học. Điều này cho phép các chương trình đào tạo dễ dàng triển khai trong vòng một vài tuần, hoặc đôi khi thậm chí là vài ngày.

Người học có thể xác định tốc độ học tập của chính mình thay vì theo tốc độ của nhóm. Tiết kiệm thời gian vì người học không cần phải đi đến nơi đào tạo.

Ngoài ra, người học có thể chọn nghiên cứu các lĩnh vực cụ thể và có liên quan đến tài liệu học tập mà không cần tập trung vào từng lĩnh vực mà bản thân mong muốn học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đào tạo từ xa đem lại nhiều lợi ích