Đắp thuốc không rõ nguồn gốc, bé trai 10 tuổi có nguy cơ không đi lại được

07/08/2023, 10:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đắp thuốc được 3 ngày, vùng khoeo chân của P. bị đau buốt, co quắp không đi lại được, bị nôn trớ liên tục.

Bị u nhọt ở chân, bé trai 10 tuổi ở Tân Sơn, Phú Thọ đã được người nhà cho đắp thuốc dân tộc không rõ nguồn gốc nhưng tình trạng ngày càng nặng hơn, bị áp xe vùng khoeo chân, nguy cơ để lại di chứng khó khăn trong vận động chi dưới.

Khoảng 1 tháng trước, B.T.P bị ngứa và xuất hiện mụn nhọt ở vùng khoeo chân. Bệnh nhi được người nhà cho đắp thuốc dân tộc không rõ nguồn gốc. Đắp thuốc được 3 ngày, vùng khoeo chân của em bị đau buốt, co quắp không đi lại được, bị nôn trớ liên tục. P. đã được gia đình đưa xuống thăm khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Đắp thuốc không rõ nguồn gốc, bé trai 10 tuổi có nguy cơ không đi lại được - 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. 

Tại Bệnh viện, bệnh nhi P được chỉ định thực hiện các xét nghiệm máu, cận lâm sàng như siêu âm, chụp X-quang, cộng hưởng từ để xác định rõ nguyên nhân và tình trạng bệnh. Kết quả thăm khám cho thấy bệnh nhi bị áp xe vùng khoeo chân, tổn thương diện khớp gối, các gân cơ co kéo và nguy cơ hạn chế tầm vận động khớp gối.

Hiện tại em P. đã được trích rạch dẫn lưu ổ áp xe và duy trì kháng sinh liều cao để cải thiện tình trạng nhiễm khuẩn. Sau phẫu thuật, người bệnh ổn định, ăn uống bình thường và có thể đi lại nhẹ nhàng. Quá trình tập phục hồi chức năng sau chấn thương vùng khoeo chân khá gian nan nhưng sẽ cải thiện tốt nếu người bệnh tuân thủ theo đúng các hướng dẫn của bác sỹ.

ThS. BS. Đỗ Tuấn Anh – Khoa Chấn thương 1 – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc nam, thuốc dân tộc không rõ nguồn gốc, gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, thậm chí để lại di chứng nặng nề. Do vậy, để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, khi sử dụng các loại thuốc nam, thuốc dân tộc hay bất kỳ loại thuốc nào điều trị, người bệnh cần có sự tư vấn của các y bác sỹ có chuyên môn và theo dõi tại các cơ sở y tế uy tín.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đắp thuốc không rõ nguồn gốc, bé trai 10 tuổi có nguy cơ không đi lại được