Đặt ban thờ Thần Tài, Ông Địa thế nào để hút tài lộc?

Hà Thuỷ | 04/10/2023, 06:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Việc bài trí bàn thờ đẹp không quan trọng bằng việc bài trí bàn thờ đúng phong thủy về vị trí và hướng phù hợp với mệnh của gia chủ.

ban-tho-.jpg
Hướng đặt bài thờ Thần Tài , Ông Địa theo mệnh sẽ mang tài lộc cho gia chủ.

Đặt bàn thờ theo mệnh của gia chủ

Việc đặt ban thờ Thần Tài, Ông Địa rất quan trọng đối với ngôi nhà. Có 2 hướng khi đặt ban thờ để đón lộc và tốt theo mệnh của gia chủ.

Người mệnh Kim nên đặt bàn thờ quay về hướng Đông Bắc (Diên niên), Tây Bắc (hướng sinh khí), Tây Nam (Thiên y).

Người mệnh Mộc nên đặt bàn thờ quay về hướng Tây Bắc (Diên niên), Đông (Diên niên), Đông Nam (Phục vị).

Người mệnh Thuỷ nên đặt bàn thờ quay về hướng Tây (Diên niên), Tây Nam (Sinh khí), Tây Bắc (Thiên y), Đông Bắc (Phục vị).

Người mệnh Hoả nên đặt bàn thờ quay về hướng Nam (Sinh khí), Đông Nam (Diên niên), Bắc (Thiên y), Đông (Phục vị).

Mệnh Thổ nên đặt bàn thờ quay về hướng Nam (Sinh khí), Đông Nam (Diên niên), Bắc (Thiên y), Đông (Phục vị).

Gia chủ nên đặt bàn thờ Thần Tài – Ông Địa theo hướng đón lộc theo các cung như cung Thiên Lộc, cung Quý Nhân đều là các cung may mắn, cát khánh.

Cung Thiên Lộc có hướng Đông Nam là phương Lâm quan của Tuế can, đón sự may mắn về tiền bạc, sự hưng thịnh trong làm ăn kinh doanh, thăng tiến trong sự nghiệp.

Cung Quý Nhân có hướng Tây Bắc là quý nhân thiên ất – vị thần đứng đầu cát thần có khả năng chế ngự, hoá giải mọi điềm xấu, điềm chẳng lành, giúp đem đến may mắn, sự bình an, hoá hoạ thành lành.

ban-tho-2.jpg
Cách bài trí bàn thờ cần theo đúng phong thuỷ sẽ mang tài lộc cho gia chủ.

Cách bố trí bàn thờ Thần Tài, Ông Địa đúng phong thủy

Cần bố trí bàn thờ Thần Tài, Ông Địa theo đúng phong thuỷ. Nhìn theo hướng bàn thờ từ trong nhà ra bên, bên trái đặt ông Thần Tài, bên phải đặt Ông Địa. Bát hương đặt ngay chính giữa bàn thờ.

Đặt 5 chén nước nằm ngang trên khay hình chữ nhật hoặc xếp thành hình chữ thập. Bố trí 1 hũ gạo, 1 hũ muối có nắp đậy kín để ổn định tới cuối năm mới thay. Nếu có thờ thần Cóc (Thiềm Thừ), tốt nhất nên đặt chéo với cửa ra vào, tránh đặt đối diện, ban ngày nên xoay thần Cóc ra ngoài, ban đêm thì quay vào trong.

Gia chủ cần thường xuyên lau chùi bàn thờ sạch sẽ để vượng khí và thu hút tài lộc. Lau bàn thờ bằng nước hoa bưởi vào ngày mùng 10 tháng Giêng, ngày 14 âm lịch và ngày cuối tháng.

Khăn tắm cho thần tài và khăn lau bàn thờ phải sạch sẽ, không được sử dụng chung cho việc khác.

Hoa trên bàn thờ Thần Tài, Ông Địa nên chọn hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền. Trái cây thì nên chọn ngũ quả. Không được để hoa héo hay trái cây hỏng trên bàn thờ.

Khi mới lập bàn thờ, nên thắp nhang liên tục trong vòng 100 ngày để bàn thờ tụ khí. Trong 100 ngày đó, mỗi sáng chỉ cần thay nước và thắp một nén nhang. Những khi muốn cầu xin điều gì thì thắp 3 nén nhang theo hàng ngang. Những ngày rằm, mùng một, ngày lễ, tết thắp 5 nén nhang theo hình chữ thập.

Nên chọn loại nhang giữ được tàn để có bát nhang đẹp và tụ khí tốt. Nên đốt nhang vào buổi sáng sớm trước khi mở hàng và buổi tối.

Một năm, chỉ đến ngày 23 tháng Chạp mới rút chân nhang và đem hoá cùng tiền giấy. Khi hoá xong, nên đổ chút rượu vào đám tro.

huong-ban-tho-tho-dia.jpg
Chọn hướng để đặt bài thờ Thần Tài, Ông Địa

Lộc cúng chỉ cho người trong nhà mà không nên cho người ngoài.

Khi thờ cúng, nên dùng nến hoặc đèn dầu, không nên dùng đèn nhấp nháy và bóng điện vì chúng dễ tạo ra trường khí xấu, làm ảnh hưởng không tốt đến việc thờ cúng.

Bộ đồ sứ thờ không được xung khắc với bản mệnh của gia chủ cả về màu sắc và chất liệu. Tốt nhất nên nghiên cứu về bản mệnh trước khi lựa chọn món đồ thờ sao cho hài hoà với các yếu tố khác của bàn thờ.

Tín ngưỡng thờ cúng Thần Tài, Ông Địa là một nét văn hoá của người Việt Nam với ý nghĩa là cầu mong sự yên ấm, tài lộc, hạnh phúc cho gia chủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặt ban thờ Thần Tài, Ông Địa thế nào để hút tài lộc?