Dấu ấn 5 năm của Trung tâm GDTX số 2 Đà Nẵng

Hà Trần | 25/12/2022, 08:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 Trung tâm cấp quận, các điều kiện dạy - học Trung tâm GDTX số 2 Đà Nẵng được cải thiện qua từng năm học.

Trường ra trường – lớp ra lớp

Trung tâm Giáo dục thường xuyên Số 2 cấp thành phố Đà Nẵng được thành lập vào tháng 10/2016 trên cơ sở sáp nhập 3 Trung tâm cấp quận. Trung tâm chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2017.

Khi mới thành lập, Trung tâm có 3 cơ sở, ngoài cơ sở chính tại 725 Trần Cao Vân còn cơ sở 2 tại 105 Lê Sát, Hải Châu và cơ sở 3 tại Liên Chiểu. Học sinh rải khắp địa bàn 3 quận, giáo viên phải đi dạy cả 3 cơ sở. Cơ sở vật chất chưa được tập trung và cũng chưa được nâng cấp như bây giờ. Ông Đinh Lương Y – Giám đốc Trung tâm cho biết: “Những ngày đầu, dù còn rất nhiều khó khăn nhưng Ban Giám đốc Trung tâm xác định phải quyết tâm khắc phục để nhanh chóng đưa hoạt động dạy - học đi vào nề nếp, tạo tiền đề tốt cho sự phát triển về sau”.

Với phương châm “Trường ra trường, lớp ra lớp”, sau mỗi lần Hội nghị công chức viên chức – người lao động, Trung tâm có những đề xuất, kiến nghị và được sự quan tâm đầu tư của Sở GD&ĐT thành phố, cơ sở vật chất của Trung tâm từng bước được nâng cấp và hoàn thiện.

Trường lớp được đầu tư cải tạo, nâng cấp nên ngày càng khang trang hơn, xanh sạch đẹp hơn, tạo được môi trường giáo dục thân thiện an toàn. Các điều kiện khác đều được Trung tâm đầu tư, đáp ứng tốt việc dạy học và các hoạt động giáo dục.

Hiện Trung tâm đã bàn giao cơ sở 3 cho Phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu, chỉ còn 2 cơ sở. Trong đó, cơ sở 2 chủ yếu phục vụ các lớp đào tạo nghề và liên kết đào tạo. Khối hành chính và dạy học THPT hệ GDTX tập trung tại cơ sở 1 với 16 phòng học, 2 phòng máy vi tính/100 máy, 1 phòng thư viện thiết bị, 3 hội trường. Khu hiệu bộ được sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn công tác trong mùa mưa lũ. Các khu vệ sinh cũng được cải tạo đảm bảo yêu cầu.

Quy mô lớp học ngày càng được mở rộng. Số lượng học sinh ngày càng phát triển. Mỗi năm tuyển sinh đầu vào lớp 10 đều vượt chỉ từ 1-2 lớp. Năm học 2021-2002 là năm đầu tiên Trung tâm xây dựng phương án tuyển sinh và xét tuyển hai môn Toán và Ngữ văn. Cải thiện chất lượng đầu vào sẽ là một giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại Trung tâm trong những năm tiếp theo. Đối với học sinh THPT (GDTX) từ năm học 2017-2018 với 892 học sinh/23 lớp đến năm học 2021-2022 này gần 1.400 em với 33 lớp.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Hàng năm, Trung tâm GDTX số 2 đã giảng dạy chương trình Nghề phổ thông cho học sinh các trường THPT trên địa bàn. Nếu năm 2017, số học sinh học nghề phổ thông tại trung tâm chỉ có 3.000 thì nay là hơn 5.000 lượt học sinh/năm. Trung tâm cũng giảng dạy Tiếng Anh, Tin học cho 1.500-2.000 lượt người học/năm. Hàng tháng, Trung tâm tổ chức các kỳ thi và cấp chứng chỉ Ứng dụng CNTT cơ bản cho học sinh cũng như các đối tượng xã hội có nhu cầu với 1.800 - 2.000 lượt/năm.

Công tác liên kết đào tạo có những bước phát triển mới. Mỗi năm Trung tâm GDTX số 2 liên kết với các trường Cao đẳng nghề mở hơn 500 học viên học Trung cấp nghề; liên kết với các trường đại học, học viện tổ chức được hơn 2.500 lượt người/năm tham gia các lớp Bồi dưỡng ngắn hạn; hơn 100 học viên/năm tham gia học các lớp Đại học Mầm non và Tiểu học hệ vừa học vừa làm.

Với phương châm "Chủ động - Thích ứng", nên mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường nhưng chưa bao giờ việc học của các em bị dừng. Việc chọn lựa ứng dụng, công cụ dạy học online và tập huấn cho giáo viên, học sinh được triển khai cấp bách và khẩn trương, các lớp học online mở ra kịp thời và được phát huy rất hiệu quả. Dạy học online và chuyển trạng thái từ trực tiếp sang trực tuyến và ngược lại đã trở thành thói quen trong thầy và trò tại Trung tâm GDTX Số 2.

Chất lượng giáo dục luôn là yếu tố hàng đầu để quyết định sự tồn tại và phát triển của cơ sở giáo dục. Vì vậy lãnh đạo Trung tâm đã luôn chú trọng nâng cao chất lượng về mọi mặt. Hàng năm vào đầu năm học Trung tâm đều có kế hoạch phụ đạo cho học sinh yếu giúp giảm tỷ lệ học sinh yếu kém; khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Đồng thời đầu tư bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 để dự thi học sinh giỏi cấp thành phố.

Với học sinh lớp 12 Trung tâm có kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT cụ thể, phù hợp. Đồng thời tổ chức các hội thảo nhằm tìm ra các biện pháp nâng cao chất lượng và tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm. Tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng tăng lên từ 80-85-98%; Tỉ lệ học sinh khá, giỏi tăng từ 10-20-35-40%; Tỉ lệ tốt nghiệp THPT tăng từ 40-60-75%. Trong 5 năm qua, chất lượng giáo dục hai mặt của Trung tâm được nâng cao rõ rệt, điều đó đã được các cấp và nhân dân trên địa bàn ghi nhận.

Ông Đinh Lương Y cho biết: “Hai năm trở lại đây, Trung tâm đã đưa môn giáo dục Kỹ năng sống vào giảng dạy trong chương trình chính khóa; sân khấu hóa tiết chào cờ; hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao,... được tổ chức thường xuyên hơn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, tạo thêm động lực học tập cho học sinh”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn 5 năm của Trung tâm GDTX số 2 Đà Nẵng