Dấu ấn đẹp về một kỳ thi

Nhóm phóng viên | 10/07/2022, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ là những suất học bổng, bữa cơm trưa, chai nước mát, túi bút… miễn phí, hoạt động hỗ trợ thí sinh ở nhiều nơi còn lay động lòng người bởi những nghĩa cử, câu chuyện cảm động. Để thí sinh kịp giờ thi, các tình nguyện viên bất chấp hiểm nguy để cõng thí sinh qua dòng nước suối ngập sâu. Đó còn là hình ảnh thí sinh dù bệnh vẫn chịu đau đến trường thi, quyết không bỏ lỡ môn nào… là những câu chuyện đẹp trong mùa thi năm nay.

Dù bệnh vẫn quyết tâm chinh phục kỳ thi

Lọt lòng mẹ, em Hoàng Nguyễn Anh Thư (học sinh Trường THCS và THPT Kpă Klơng, huyện Mang Yang, Gia Lai) vẫn khỏe mạnh, xinh xắn như những đứa trẻ khác. Nhưng khi tròn 1 tháng tuổi, cô bé bị bệnh viêm màng não. Dù gia đình đã đưa đi chữa trị ở khắp nơi nhưng vẫn để lại di chứng. Mỗi ngày lớn lên, việc đi lại và giao tiếp của Anh Thư dần khó khăn. Đến nay, em không thể nói “tròn vành rõ chữ”, còn vấn đề đi lại gặp khá nhiều bất tiện.

“Năm ngoái do bị bệnh nên tôi không thể tham gia kỳ thi. Năm nay sức khoẻ ổn định và tôi đã chuẩn bị kiến thức kỹ lưỡng nên sẵn sàng dự thi. Do nhà xa nên tôi ở trọ lại gần trường để di chuyển thuận lợi đến điểm thi. Tôi cố gắng hoàn thành tốt các bài thi để có tấm bằng tốt nghiệp THPT và làm gương cho con cháu”, anh A Núp tâm sự.

Di chứng của viêm màng não cũng khiến Anh Thư đau ốm triền miên. Thế nhưng, cô học trò chưa một lần nản lòng và trách số phận không công bằng với mình. Mỗi ngày, Thư luôn cố gắng học tập, ghi nhớ kiến thức mà thầy cô giảng dạy. Bên cạnh đó, Thư cũng thường xuyên tìm tòi, học hỏi thêm qua bạn bè và mọi người xung quanh. 12 năm liền, Anh Thư đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

“Mặc dù bất hạnh, khiếm khuyết hơn so với các bạn cùng trang lứa nhưng bên cạnh em luôn có gia đình, thầy cô và bạn bè. Đây là niềm động viên, hạnh phúc đối với em. Do đó, em luôn trân trọng và cố gắng để không phụ lòng những người yêu thương mình’, Anh Thư bộc bạch.

Anh Thư là một trong những thí sinh được miễn thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, Anh Thư xin tiếp tục tham dự kỳ thi như các bạn với hy vọng có thể đậu đại học. Trong kỳ thi lần này, nữ sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai). Để thuận lợi, Anh Thư cùng mẹ ở lại Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Mang Yang từ ngày 6 đến ngày 8/7.

“Những môn trước em làm bài khá ổn. Đặc biệt là môn Toán và Ngữ văn, em tự tin đạt điểm trên 7. Em hy vọng bài thi Ngoại ngữ sẽ đạt điểm như mong muốn để có thể đậu ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh”, nữ sinh tâm sự.

Dấu ấn đẹp về một kỳ thi ảnh 1

Mẹ con chị Rơ Châm HMPer cùng nhau đi thi.

Trường hợp đặc biệt tiếp theo là thí sinh Trương Tuệ Nhi (trú tại thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ), dự thi tại điểm thi Trường THPT Chế Lan Viên (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị).

Do không may gặp tai nạn, đang điều trị nhưng Tuệ Nhi vẫn nhờ ba, mẹ chở đến trường để không bị lỡ kỳ thi. Anh Trương Quốc Hải – phụ huynh thí sinh cho biết, cách đây ít ngày Nhi không may bị tai nạn trên đường đi học về. Dù đang trong quá trình điều trị nhưng cháu và gia đình có nguyện vọng xin ra viện để kịp tham dự kỳ thi. Sau khi hoàn thành kỳ thi sẽ quay trở lại khám và điều trị tiếp.

“Hai ngày thi, vợ chồng tôi đưa đón con đến trường thi. Khi đến cổng trường, cháu ngồi xe lăn rồi được các thanh niên hỗ trợ đưa vào khu vực thi. Đến cầu thang, đoàn viên sẽ cõng cháu vào phòng thi”, anh Hải chia sẻ.

Theo anh Hải, dù chân đang bị đau nhưng Nhi vẫn cố gắng chịu đựng. Ngày thi đầu tiên em làm bài khá tốt. Được biết, em Trương Tuệ Nhi là học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Anh Nguyễn Quý Nhật Linh - đại diện Huyện đoàn Cam Lộ, phụ trách Đội Tiếp sức mùa thi tại điểm thi Trường THPT Chế Lan Viên cho biết, đội Tiếp sức mùa thi đã hỗ trợ đưa em bằng xe lăn vào trường. Sau đó, các đoàn viên cõng em lên cầu thang để vào phòng thi. Các đoàn viên, thanh niên cũng động viên em cố gắng hoàn thành kỳ thi.

Dấu ấn đẹp về một kỳ thi ảnh 2

Lực lượng đoàn viên cũng hỗ trợ Tuệ Nhi đến phòng thi.

Những thí sinh… đặc biệt

Cũng trong tâm thế chinh phục kỳ thi tốt nghiệp THPT để hiện thực giấc mơ làm cô giáo, thí sinh Nguyễn Thị Mỹ, sinh năm 1986 tại điểm thi Trường THPT Đoan Hùng được xác định nhiều tuổi nhất trong kỳ thi của tỉnh Phú Thọ năm nay.

Chị My cho hay: “Trung tâm GDNN - GDTX huyện Đoan Hùng cũng là nơi con gái tôi theo học. Ban đầu khi cả hai mẹ con cùng đi học, cô giáo có hỏi như vậy có ngại không nhưng tôi trả lời là không và bản thân muốn trở thành niềm tự hào cho con. Tôi biết ở tuổi tôi có rất nhiều người e ngại việc học nhưng tôi luôn mong ước mình có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho cuộc sống”.

Chị My từng có hai lần nghỉ giữa quãng năm lớp 9 và lớp 11. Năm 2007, chị lấy chồng và sinh con khi mới 21 tuổi. Sau đó, chị đi lao động tại Singapore trong vài năm. Đến khi về nước, chị mở một tiệm may nhỏ tại nhà.

Với vốn Tiếng Anh được học tại Singapore, chị đau đáu giấc mơ có thể trở thành cô giáo giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong khu. Nghĩ là làm, chị tiếp tục con đường học tập của mình khi hoàn thành nốt chương trình lớp 12 tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Đoan Hùng và đăng ký tham dự thi tốt nghiệp THPT.

Dấu ấn đẹp về một kỳ thi ảnh 3

Vợ chồng anh Rơ Châm Hin và chị Rơ Lan Hóa cùng nhau đi thi tốt nghiệp THPT.

Với việc hoàn thành khá tốt bài thi Ngữ văn và Toán, chị My quyết tâm làm bài thi Tổ hợp Khoa học xã hội và Ngoại ngữ thật tốt để hoàn thành giấc mơ trở thành cô giáo Tiếng Anh.

Mong muốn có tấm bằng tốt nghiệp THPT và làm gương cho con cháu, nhiều người lớn tuổi vẫn miệt mài đi thi. Có những cặp vợ chồng hay mẹ con cùng nhau vượt “vũ môn”.

Mặc dù gần 40 tuổi, nhưng anh A Núp vẫn mong muốn có tấm bằng tốt nghiệp để hỗ trợ cho công việc và làm gương cho con cháu.

Anh A Núp là cán bộ thuộc UBND xã Đăk Nên (huyện Kon Plông, Kon Tum). Trước đây do hoàn cảnh khó khăn nên phải nghỉ học sớm rồi đi nghĩa vụ quân sự. Sau khi ra quân, anh về xã Đăk Nên công tác và được tạo điều kiện đi học lớp bổ túc dành cho cán bộ.

Không chỉ tại Kon Tum, ở Gia Lai cũng có nhiều thí sinh “đặc biệt”. Tại điểm thi Trường THCS Thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, Gia Lai) chị Rơ Châm HMPer chia sẻ, trước đây điều kiện khó khăn nên chị chưa có điều kiện học lên và thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, khi thấy con gái Rơ Châm Thi, học sinh lớp 12 học tập, chuẩn bị cho kỳ thi thì chị càng quyết tâm với hy vọng có được tấm bằng tốt nghiệp.

“Bản thân cũng nhiều tuổi, trí nhớ không được tốt lắm. Tuy nhiên mình vẫn muốn ôn tập, thi để có tấm bằng tốt nghiệp. Bởi mình biết học không bao giờ là đủ vì kiến thức là vô tận”, chị Rơ Châm HMPer nói.

Còn em Rơ Châm Thi rất tự hào vì ý chí phấn đấu, quyết tâm học tập của mẹ. “Hai mẹ con em đã tập trung, cố gắng hoàn thành thật tốt các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay”, em Rơ Châm Thi bộc bạch.

Tại điểm thi Trường THCS Thị trấn Phú Hoà cũng có một cặp thí sinh đặc biệt, đó là vợ chồng anh Rơ Châm Hin và chị Rơ Lan Hóa (cùng 47 tuổi).

Chị Hóa có một thời gian công tác tại trường mầm non trên địa bàn thành phố Pleiku. Do yêu cầu công việc đòi hỏi phải có bằng tốt nghiệp THPT. Chính vì vậy, chị rủ chồng cùng ôn tập và đăng ký tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

“Tôi gần 50 tuổi rồi nên khi đi ôn thi cũng hơi ngại. Bên cạnh đó, chương trình học có nhiều thay đổi so với trước đây. Tuy nhiên, vợ chồng tôi luôn bên cạnh động viên nhau cùng cố gắng”, chị Hóa tâm sự.

Dấu ấn đẹp về một kỳ thi ảnh 4

Các thí sinh được đoàn viên, thanh niên cõng qua dòng nước chảy siết để tới điểm thi Trường THPT Xuân Vân.

Người dẫn đường tin cậy

Ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, thời tiết tại Tuyên Quang có mưa rất to, một số khu vực bị ngập sâu, để tới điểm thi Trường THPT Xuân Vân, huyện Yên Sơn, nhiều thí sinh được các đoàn viên, thanh niên cõng tới trường thi.

Anh Hà Tiến Minh, Bí thư Đoàn thanh niên xã Trung trực, huyện Yên Sơn, người trực tiếp hỗ trợ các thí sinh qua dòng nước chia sẻ: “Nước sông, suối dâng cao, nhận định thí sinh đi qua khu vực này sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Với tinh thần tiếp sức mùa thi, chúng tôi đã đưa các thí sinh qua dòng nước chảy siết để các em có thể tới được điểm thi đúng giờ. Bản thân rất vui khi được cống hiến sức trẻ và làm được những điều có ích cho xã hội”.

Còn tại Cần Thơ, nhận thông tin một thí sinh gặp sự cố tại điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, đồng chí Thiếu tá CSGT đã kịp thời dùng xe đặc chủng để hỗ trợ.

Cô Hoàng Thị Ngọc Hà, giáo viên Trung tâm GDTX quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) cho biết: Từ sáng sớm các thầy cô cùng Ban lãnh đạo trung tâm đã đến điểm thi tại Trường THPT Châu Văn Liêm để đón học viên của trung tâm đến thi tại đây.

Dấu ấn đẹp về một kỳ thi ảnh 5

Thí sinh A Núp (39 tuổi) đi thi để có tấm bằng tốt nghiệp hỗ trợ cho công việc và làm gương cho con cháu.

Tuy nhiên, học viên Nguyễn Thị Thu Vân ngụ tại Phong Điền (TP Cần Thơ) cho biết quên giấy báo dự thi tại nhà. “Thấy thời gian còn sớm, tôi dắt em qua gặp đồng chí cảnh sát Giao thông đang làm nhiệm vụ tại điểm thi, nhờ hỗ trợ giúp Vân về lấy giấy báo dự thi”.

Sau khi nhận được thông tin và thấy còn thời gian, Thiếu tá Nguyễn Tường Duy - Đội tuần tra dẫn đoàn phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TP Cần Thơ) đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên tuyến đường đã nhận lời trợ giúp.

Đứng tại điểm thi, tập thể cán bộ Trung tâm GDTX Ninh Kiều lo lắng đứng trông, đón thí sinh. “Phải đến lúc nhìn thấy chiếc xe đặc chủng của CSGT từ xa, tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, cô Hà tâm sự.

Ở Bắc Giang, sáng 8/7, tại điểm thi Trung tâm GDNN – GDTX huyện Lục Ngạn (huyện Lục Ngạn), sau khi điểm danh thí sinh vào phòng thi trước 15 phút nhưng vẫn chưa thấy em Vũ Xuân Sang - lớp 12A2 Trường THPT Lục Ngạn số 5 có mặt.

Điểm thi đã thông báo cho lực lượng Công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự điểm thi. Ngay lập tức Thượng úy Vũ Tiến Đạt - cán bộ Công an huyện Lục Ngạn đã sử dụng xe máy cá nhân tìm đến nhà em Vũ Xuân Sang (cách điểm thi khoảng 3km). Khi tới nơi, em Sang vẫn đang ngủ, Thượng úy Đạt đã cùng gia đình gọi em dậy sau đó chở đến điểm thi tốt nghiệp THPT kịp giờ thi theo quy định.

Cũng tại ngày thi thứ 2, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Ngạn trên đường đi tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phát hiện em Lưu Thị Thao, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Lục Ngạn số 3 bị hỏng xe trên đường đến điểm thi. Lực lượng Công an huyện Lục Ngạn đã sử dụng xe tuần tra để đưa em đến điểm thi kịp giờ theo quy định.

Thượng tá Lê Thành Văn - Phó trưởng Công an huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) cho biết: Công an huyện phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, bảo đảm an toàn cho thí sinh đến điểm thi thuận lợi…

Trước đó, Công an huyện Lục Ngạn cũng khuyến cáo, trong thời gian diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT do thời tiết có thể ảnh hưởng bởi mưa giông bất chợt. Vì vậy, trong quá trình di chuyển phụ huynh, thí sinh người dân cần tính toán lộ trình hợp lý. “Nếu gặp khó khăn trong các tình huống ùn tắc, hỏng xe và sự cố để bảo đảm cho thí sinh có mặt đúng giờ tại điểm thi, người nhà và thí sinh có thể liên hệ với lực lượng công an đang ứng trực trên đường để được hỗ trợ kịp thời…”, Thượng tá Văn chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn đẹp về một kỳ thi