Dấu hiệu của ung thư trực tràng di căn

12/11/2022, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước khi đi khám, bệnh nhân thấy đi ngoài phân lỏng, kèm theo mệt mỏi mức độ nhẹ, không có dấu hiệu bất thường gì thêm.

GS. TS. Mai Trọng Khoa, Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ung thư đại trực tràng là bệnh lý ác tính rất phổ biến đứng thứ 5 về số ca mắc mới (theo Tổ chức Ung thư toàn cầu -GLOBOCAN 2020) với xu hướng ngày càng gia tăng về tỉ lệ mắc. Khoảng 20-30% số bệnh nhân mới được chẩn đoán đã có di căn xa. Mặc dù có tỉ lệ di căn đáng kể, tỉ lệ sống 5 năm cho tất cả các giai đoạn của ung thư đại trực tràng đã được cải thiện nhiều trong 4 thập kỷ qua.

Mệt mỏi, đi ngoài 3-4 lần/ngày, người phụ nữ đi khám đã bị di ung thư di căn - 1

(Ảnh minh họa).

Trường hợp bà Nguyen Thi H. 60 tuổi ở Bắc Ninh vừa nhập viện, trước đó, bệnh nhân thấy đi ngoài phân lỏng, kèm theo mệt mỏi mức độ nhẹ. Ngoài ra, bệnh nhân không khó thở, không đau ngực, không sốt, mọi sinh hoạt vẫn gần như bình thường. Bệnh nhân tự đi nội soi đại trực tràng kiểm tra định kỳ.

Kết quả đại tràng phải có tổn thương sùi vào lòng đại tràng. Qua tìm hiểu, gia đình đưa bệnh nhân đến Trung tâm BV Bạch Mai để khám và điều trị.

Qua khám lâm sàng, bệnh nhân cho biết, đi ngoài ngoài phân lỏng ngày 3-4 lần; không có nhầy hay máu, bụng không đau, bụng mề, không chướng, nghe phổi: rì rào phế nang hai bên rõ, không có rale, không thấy có dấu hiệu tràn dịch, tràn khí màng phổi. Các cơ quan bộ phận khác chưa thấy dấu hiệu bất thường.

Các bác sĩ của Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu, BV Bạch Mai đã dùng phương pháo hóa trị liệu trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn, đem lại lợi ích cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn.

Ung thư này có liên quan chặt chẽ với chế độ dinh dưỡng. Có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh như:

- Giảm chất béo trong chế độ ăn uống, giảm lượng thịt đỏ, tránh các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như xúc xích và thịt nguội

- Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn

- Tập thể dục hàng ngày

- Giảm cân, giảm chất béo trong chế độ ăn uống

-  Bỏ hút thuốc và bia rượu

- Hoạt động thể lực, vận động hay luyện tập thể dục sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

- Một biện pháp phòng ngừa khác là đảm bảo bạn được nội soi đại tràng hoặc tầm soát ung thư khác sau tuổi 50. Ung thư được phát hiện càng sớm, kết quả điều trị càng tốt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu của ung thư trực tràng di căn