Dấu hiệu El Nino ở Thái Bình Dương, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng kỷ lục

14/05/2023, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện tượng El Nino đang hình thành dọc xích đạo ở phía đông Thái Bình Dương và có khả năng đó sẽ là một El Nino mạnh, theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA).

Dấu hiệu El Nino ở Thái Bình Dương, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng kỷ lục - Ảnh 1.

Khu vực đất ở Hồ Sau (Tây Ban Nha) nứt nẻ do hạn hán - Ảnh: CNN

Theo báo USA Today, các nhà khoa học khí hậu đặc biệt quan tâm đến khả năng nhiệt độ nóng hơn. Họ cho rằng hiện tượngEl Ninomạnh có thể khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng vọt lên mức cao kỷ lục.

Nhiệt độ đại dương gần đây nhất ở vùng nhiệt đới trung tâm và phía đông Thái Bình Dương, chỉ cách ngưỡng cần thiết 0,1 độ C để tuyên bố là El Nino, theo tuyên bố của ông Nat Johnson, thuộc Phòng thí nghiệm động lực học địa vật lý của NOAA.

Trong khi đại dương dường như đã sẵn sàng đón nhận El Nino, ông Johnson cho biếtbầu khí quyểnnhiệt đới vẫn nằm trong vùng trung tính.

Tuy nhiên, các dấu hiệu tăng nhiệt đang trở nên mạnh mẽ hơn, khiến các nhà khoa học ngày càng tin tưởng vào tuyên bố El Nino sẽ diễn ra vào tháng 7 năm nay, ông Johnson nói.

Tháng 4 vừa qua,khí hậulập kỷ lục nhiệt độ trên toàn thế giới. Đây là tháng thứ 530 liên tiếp có nhiệt độ trên mức trung bình của thế kỷ 20.

Ông David DeWitt, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Mỹ, cho biết: “Nhiệt độ bề mặt biển nhiệt đới Thái Bình Dương đóng vai trò như một máy tạo nhịp tim cho nhiệt độ bề mặt toàn cầu".

Ông Adam Scaife, người đứng đầu bộ phận dự báo tầm xa thuộc cơ quandự báo thời tiếtMet của Anh, cảnh báo: “Nếu chúng ta có El Nino mạnh vào cuối năm nay, có khả năng nhiệt độ toàn cầu sẽ phá vỡ mọi kỷ lục vào năm 2024”.

Hiện tượng El Nino

El Nino là một kiểu khí hậu tự nhiên trong đó nhiệt độ bề mặt nước biển ở vùng nhiệt đới trung tâm và phía đông Thái Bình Dương ấm hơn mức trung bình.

El Nino sẽ làm tăng nhiệt độ trên toàn cầu, gây ra hạn hán và lũ lụt ở một số khu vực địa lý khác nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu El Nino ở Thái Bình Dương, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng kỷ lục