Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu, cần đi khám ngay

21/04/2023, 07:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyên nhân ngày càng nhiều người trẻ mắc ung thư dạ dày ở Việt Nam được Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội chỉ rõ.

PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch Hội ung thư Hà Nội nêu nguyên nhân ngày càng nhiều người trẻ bị ung thư dạ dày và dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Lý do nhiều người trẻ bị ung thư dạ dày

Theo BS Đoàn Hữu Nghị, chế độ ăn thiếu tiết chế cộng thói quen sinh hoạt ít vận động khiến nguy cơ mắc ung thư dạ dày ở người trẻ ngày càng  tăng.

Một nguyên nhân khác, bệnh nhân đi khám sớm, phát hiện bệnh ở giai đoạn khởi phát, không như trước đây người bệnh đến viện ở giai đoạn bệnh chuyển nặng, đã di căn.

Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu, cần đi khám ngay - 1

PGS.TS.BS Đoàn Hữu Nghị, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Ngoan)

Ung thư dạ dày hay gặp ở các nước châu Á như Nhật Bản, khu vực Đông Nam Á do liên quan tới thói quen ăn mặn, đồ nướng, chiên, thực phẩm chế biến sẵn như thịt hun khói, thức ăn ngâm, tẩm muối chua.

Trên thế giới đã có nghiên cứu thực hiện trên 2 nhóm chuột. Nhóm chuột thứ nhất uống chất protein giã hoá (thịt chế biến) và nhóm chuột còn lại uống nước lọc. Kết quả nhóm chuột thứ nhất nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn so với nhóm uống nước lọc.

Ung thư dạ dày cũng liên quan tới yếu tố tuổi tác, khoảng 96% là người ở độ tuổi từ 40 trở lên. Nam giới tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao gấp đôi so với phụ nữ do thói quen hút thuốc lá. 

PGS Nghị còn thông tin, ung thư dạ dày liên quan tới yếu tố di truyền. Những người có người thân mắc polyp tuyến tính chất gia đình (FAP); mắc hội chứng Lynch; hội chứng Peutz-Jeghers; hội chứng Juvenile polyposis thường nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày. 

Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu

PGS Đoàn Hữu Nghị nêu một số dấu hiệu ở bệnh nhân mắc ung thư dạ dày giai đoạn sớm như tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Thông thường một người sau ăn 6 tiếng sẽ tiêu hết thức ăn, nhưng với người mắc ung thư dạ dày, thức ăn sẽ không tiêu hoá được, người bệnh luôn có cảm giác ấm ách trong bụng. Nguyên nhân là do các tế bào thành niêm mạc bị biến loạn, không tiết được axít để tiêu hoá thức ăn.

Các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu sẽ dễ bị nhầm lẫn với viêm dạ dày thông thường. Vì vậy bệnh nhân dễ bỏ sót triệu chứng và đi khám muộn. Thực tế, nhiều người đến bệnh viện khi xuất hiện tình trạng nôn ra máu, đi ngoài phân đen... thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Bệnh nhân mắc ung thư dạ dày sẽ có cảm giác chán ăn. Điều này là do khối u ở dạ dày khiến cho bệnh nhân cảm thấy no nhanh hơn và gây hiện tượng chán ăn. Trong trường hợp bệnh nhân cảm thấy chán ăn kéo dài kèm theo sút cân không rõ nguyên nhân, nên đi khám để loại trừ nguy cơ mắc ung thư.

Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu, cần đi khám ngay - 2

Ung thư dạ dày liên quan mật thiết đến vấn đề ăn uống.

Một số triệu chứng của ung thư dạ dày khác như nôn ra máu, ợ chua, đầy bụng sau khi ăn. Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường, mọi người cần đi khám sớm.

"Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm", ông Nghị nói.

Để phòng ngừa ung thư dạ dày, PGS Nghị khuyến cáo người dân cần hạn chế ăn mặn; đồ hun khói, nướng, chiên; hạn chế ăn thức ăn sống. Về lối sống, mọi người cần phải từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích…

Về chế độ ăn uống, ông khuyên cần bổ sung thêm rau xanh, hoa, quả tươi, đồng thời cần chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ. Mọi người nên đi khám sức khoẻ khi có dấu hiệu bất thường tại đường tiêu hoá.

Nguyễn Ngoan

Bài liên quan
Người đàn ông bỗng mắc ung thư gan, bác sĩ ngao ngán: tiết kiệm 1, phá sức khỏe 10, nhiều người cùng mắc
Tiết kiệm là 1 đức tính tốt nhưng trong một số trường hợp, tiết kiệm lại khiến cơ thể bạn phải trả giá đắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu, cần đi khám ngay