Tháng 5/2023, tỉnh Hà Giang đã khởi công đoạn cao tốctrên địa bàn tỉnh và đến tháng 10, tỉnh Tuyên Quang khởi công đoạn còn lại. Tại lễ khởi công ở Hà Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu "dứt khoát phải hoàn thành dự án đúng tiến độ, chậm nhất là cuối năm 2025".
Hiện nay công tác lựa chọn nhà thầu, bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 cơ bản đáp ứng tiến độ.
Hồi đầu năm, UBND tỉnh Tuyên Quang đề xuất phương án đầu tư mở rộng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang từ hai lên 4 làn xe, thực hiện từ năm 2024 đến 2026. Theo đó, đoạn cao tốc qua tỉnh này dài 69 km dự kiến mở rộng 4 làn xe, nền đường rộng 25 m và đầu tư mới 7,3 km từ khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến quốc lộ 2D, kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ.
Tuyến đường sẽ có dải phân cách, làn dừng khẩn cấp, riêng đoạn qua Hà Giang vẫn giữ hai làn xe. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2 là hơn 7.430 tỷ đồng, tỉnh Tuyên Quang kiến nghị bố trí từ nguồn vốn ngân sách trung ương.
Mới đây, tỉnh Hà Giang đề xuất xây dựng đoạn tiếp nối từ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đến thành phố Hà Giang dài 39 km. Dự án được đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 25 m.
Đoạn đường sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn vận tốc thiết kế 100 km/h, một số đoạn tuyến qua địa hình khó khăn vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư dự kiến 9.866 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công.
Ngoài ra, theo UBND tỉnh Hà Giang, đoạn tuyến quốc lộ 2 từ TP Hà Giang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy dài 20 km đã đạt tiêu chuẩn đường cấp 3, dân cư dọc tuyến thưa, không chịu áp lực giao thông, nên chưa đề xuất mở rộng.
Việc nối thông toàn tuyến cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang - Hà Giang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy sẽ góp phần giảm tải quốc lộ 2, phục vụ người dân đi lại, lưu thông hàng hóa và phát triển du lịch trong khu vực.