Nếu thực hiện đủ nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT giao thì mô hình trường chuyên đóng vai trò quan trọng cho việc đào tạo nhân tài chất lượng cao phục vụ đất nước. Tuy nhiên, nguồn lực của các trường hiện tại, bao gồm cả con người, tài chính và cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ để các trường chuyên thực hiện tốt nhiệm vụ. Do đó, cần tập trung hơn nữa nguồn lực cho các trường chuyên.
Dự thảo Thông tư ban hành quy chế tổ chức trường THPT chuyên quy định rõ ràng hơn về nhiệm vụ các trường chuyên. Dự thảo cũng quy định rõ việc giao cho HĐND tỉnh/ thành phố quyết định các chế độ chi ngân sách đầu tư cho trường chuyên thuộc tỉnh. Với sự đổi mới này, sẽ tạo cơ sở thuận lợi cho các trường chuyên tham mưu với UBND tỉnh phát triển trường chuyên tốt nhất.
Bên cạnh đó, dự thảo quy định trường chuyên hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học là rất tốt, giúp các em làm quen với nghiên cứu khoa học, đúng mục tiêu là tạo nguồn, đào tạo nhân tài. Tuy nhiên, các trường cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về nội dung này đối với giáo viên, học sinh trong chương trình để nâng cao hiệu quả.
Đặc biệt, cần quan tâm tăng phụ cấp cho cả giáo viên, nhân viên, đồng thời cơ cấu lại mức phụ cấp dành cho giáo viên trường chuyên, thay vì cào bằng như hiện nay. Hiện tất cả giáo viên dạy trường chuyên đều hưởng mức phụ cấp 70% thì nên có sự phân cấp các đối tượng: Giáo viên dạy môn chuyên, dạy đội tuyển và dạy môn không chuyên. Điều này sẽ phù hợp với bối cảnh, điều kiện nguồn ngân sách có hạn, tuy nhiên vẫn đảm bảo nguồn lực để khuyến khích giáo viên phấn đấu…
Ảnh minh hoạ. |
Trong những yếu tố quan trọng đem lại thành công cho đội tuyển học sinh giỏi, theo tôi đầu tiên phải nói đến công tác tổ chức - đây là tiền đề quan trọng. Có chủ trương đúng đắn, chỉ đạo kịp thời mới có công tác tổ chức tốt, thu hút nguồn học sinh giỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời cả thầy và trò trong quá trình dạy học.
Tôi từng nghe 5 yếu tố quyết định đến kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi đó là: Trò, thầy, tổ chức, tiền và tài liệu. Những năm qua, với chế độ ưu đãi đặc biệt của UBND tỉnh Nghệ An, tôi cho rằng, yếu tố tổ chức và tiền là một. Chế độ học bổng và khen thưởng tốt khiến phần đóng góp của gia đình học sinh giảm đi rất nhiều. Điều này tạo động lực, sự yên tâm, tự tin cho nhiều phụ huynh cũng như học sinh phấn đấu vào đội tuyển.
Tôi kiến nghị với nhà trường cũng như các cơ quan cấp trên, đối với học sinh, cần có sự tôn vinh xứng đáng, cả trực tiếp và trên phương tiện thông tin, truyền thông. Bên cạnh đó, việc trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An có thể đổi mới hình thức bằng cách trao trang trọng, ý nghĩa trong một buổi chào cờ sáng thứ 2 trước sự chứng kiến của đông đảo học sinh toàn trường.
Về phía giáo viên bồi dưỡng, tôi mong nhà trường, các cấp lãnh đạo có chế độ chi trả cho giáo viên dạy đội dự tuyển trong hè. Trong năm học, học sinh học nhiều môn, nên mỗi tuần chỉ dạy ôn đội tuyển tối đa từ 3 – 4 buổi.
Thời gian nghỉ hè chúng tôi phải tăng cường đẩy nhanh tiến độ môn chuyên, nhưng thù lao chỉ mang tính tượng trưng, chủ yếu là tâm huyết của thầy cô dành cho học sinh. Số lượng học sinh dự tuyển ít, thầy cô muốn khuyến khích các em theo đuổi đam mê học tập thì không thể thu hoặc thu nhiều tiền học thêm; Mặt khác, trường có nhiều học sinh đến từ các vùng nông thôn, điều kiện kinh tế gia đình không khá giả.
Quảng Nam là một trong số ít địa phương trên cả nước có 2 trường THPT chuyên gồm: Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Thánh Tông. Cơ sở vật chất, trang thiết bị 2 trường được đầu tư bài bản, khang trang nhất tỉnh. Điều này thu hút học sinh là con em nông dân, khu vực nông thôn vào học trường THPT chuyên khá lớn.
Trong từng giai đoạn, Quảng Nam có những điều chỉnh về chính sách đãi ngộ cho giáo viên, học sinh 2 trường THPT chuyên, đã tác động tích cực đến chất lượng dạy - học, đào tạo nhân lực chất lượng cao. Từ Nghị quyết 12 được thay thế bằng Nghị quyết 31 đến nay là Nghị quyết 26 có tác dụng khuyến khích học sinh học tập để đạt thành tích cao.