Tỉnh Quảng Trị vừa chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Quảng Trị, vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.
Ngày 2/7, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh - ông Võ Văn Hưng vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam, đoạn qua địa bàn xã A Ngo, huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đối với Công ty TNHH Nam Tiến.
Dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 1.489 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 30 năm. Dự án được đề xuất dựa trên nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam.
Dự kiến Dự án sẽ sử dụng hơn 23ha đất để xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về, đoạn trên lãnh thổ Việt Nam, với chiều dài tuyến băng dự kiến hơn 6km.
Tuyến băng tải này khi hoàn thành sẽ kết nối với đoạn băng tải thuộc phạm vi nước bạn Lào để vận chuyển than đá về Việt Nam.
Điểm đầu của hệ thống băng tải là đường biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối tuyến tại kho bãi hàng hóa phía Việt Nam ở thôn A Đeng (xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).
Giai đoạn 1, tuyến băng tải dài hơn 6km sẽ vận chuyển hơn 15 triệu tấn than đá/năm.
Giai đoạn 2, sẽ đầu tư bổ sung tuyến băng tải sẽ vận chuyển 15 triệu tấn than đá/năm chạy song song và gần sát với tuyến băng tải giai đoạn 1.
Theo tiến độ thực hiện Dự án được đề ra, ở giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ hoàn tất các thủ tục để quý I/2025 khởi công dự án, đến quý IV/2026 tổ chức nghiệm thu đưa vào hoạt động.
Ở giai đoạn 2, sẽ khởi công vào quý II/2030 và đưa vào hoạt động quý IV/2031.
Trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan (Lào) gần Cửa khẩu quốc tế La Lay ước khoảng 1 tỷ tấn.
Hiện than đá được nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, cao điểm chỉ khoảng 500 lượt xe/ngày, vì cơ sở hạ tầng ở cửa khẩu còn hạn chế.
Tỉnh Quảng Trị kỳ vọng, khi Dự án trên đi vào hoạt động, sẽ giảm áp lực thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 15D.