Dạy con cách làm chủ cảm xúc

13/01/2023, 16:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trẻ em không giống người lớn, chúng không đủ khả năng để kiềm chế những cảm xúc mạnh mẽ. Chính vì vậy, rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc là yếu tố giúp trẻ phát triển toàn diện.

Kiểm soát tốt suy nghĩ, làm chủ cảm xúc và hành vi là những bài học quan trọng mà cha mẹ cần dạy cho con cái ngay từ khi chúng còn nhỏ. Điều này giúp trẻ có thể tự chủ, bình tĩnh trong mọi tình huống.

Tuy nhiên, với nhiều cha mẹ, việc dạy con làm chủ cảm xúc không hề dễ. Đồng hành cùng phụ huynh trong vấn đề này, Zing xin giới thiệu 3 bộ sách thiếu nhi dưới đây.

Bộ sách Những cảm xúc nhỏ quan trọng của bé
Cố vấn nội dung: Janet Rose

cam xuc cua tre anh 1

6 cuốn trong bộ sách sẽ hướng dẫn trẻ cách quản lý cảm xúc tự nhiên. Ảnh: Tyni books.

Nuôi dưỡng và trau dồi trí tuệ cảm xúc của trẻ cũng quan trọng như rèn luyện trí thông minh. Theo nghiên cứu của tiến sĩ tâm lý học Gorman (Đại học Harvard), 80% thành công của một người là nhờ vào trí tuệ cảm xúc (EQ) và chỉ có 20% là nhờ các yếu tố còn lại.

Chính vì vậy, trí tuệ cảm xúc cần được cha mẹ gieo mầm, chăm bẵm, xây dựng và uốn nắn từ khi trẻ còn nhỏ. Đây cũng chính là lý do bộ sách Những cảm xúc nhỏ quan trọng của bé ra đời.

Bộ sách được xây dựng trên nguyên tắc cốt lõi của tổ chức Emotion Coaching UK: Sự chăm sóc và các mối quan hệ hỗ trợ cảm xúc sẽ cung cấp cho trẻ môi trường tối ưu để trưởng thành lành mạnh và thích nghi tốt với cuộc sống.

Sáu cuốn trong bộ sách với 6 chủ đề cảm xúc khác nhau sẽ hướng dẫn trẻ cách quản lý cảm xúc tự nhiên như lo lắng, tức giận, vui vẻ... đồng thời dạy trẻ cách rèn luyện các đức tính tốt đẹp như kiên nhẫn, biết giúp đỡ người khác, biết nhận sai và sửa sai.

Với mỗi chủ đề khác nhau, tác giả Janet Rose đều có những lý giải khoa học, đưa ra những hướng dẫn giúp các bậc phụ huynh, các nhà làm giáo dục có những định hướng phù hợp để phát triển trí tuệ cảm xúc cho trẻ một cách có hệ thống.

Bộ sách Phát triển trí tuệ cảm xúc
Tác giả: Jayneen Sanders

cam xuc cua tre anh 2

Bộ sách hữu ích đối với phụ huynh và trẻ em từ 3 tuổi trở lên. Ảnh: Nhã Nam.

Theo tác Jayneen Sanders, trẻ em được tôn trọng và trao quyền từ nhỏ sẽ trở thành những người lớn độc lập, tự tin, có chính kiến. Chính vì vậy, bộ sách Phát triển trí tuệ cảm xúc ra đời, là công cụ giúp trẻ nói lên tiếng nói của mình, đồng thời khuyến khích trẻ tham gia chủ động, tích cực vào việc học hỏi.

Sáu cuốn trong bộ sách là sự kết hợp giữa những minh họa trực quan cao độ và chủ đề giáo dục trọng yếu, hữu ích đối với phụ huynh và trẻ em từ 3 tuổi trở lên.

Tất các cuốn sách trong bộ đều có các tình huống thực tế cùng phần câu hỏi thảo luận để hỗ trợ phụ huynh khơi gợi và dẫn dắt những cuộc trò chuyện với trẻ về cảm xúc, nỗi lo lắng, thất bại, sự tử tế, bảo vệ thân thể, bình đẳng giới và đa dạng giới...

Bộ sách EQ - IQ: Giúp trẻ làm chủ cảm xúc
Tác giả: Audrey Bouquet

cam xuc cua tre anh 3

Bộ sách EQ - IQ: Giúp trẻ làm chủ cảm xúc được viết theo phương pháp tâm thể (sophrology) rất phổ biến ở châu Âu. Ảnh: Tiki.

Với nhiều bậc phụ huynh, hướng dẫn trẻ 3-9 tuổi biểu lộ cảm xúc một cách lành mạnh, đúng mực, không cư xử ích kỷ, hờn dỗi, quậy phá có thể là một thử thách.

Liệu có cách nào hiệu quả để giúp các em hiểu rõ những cảm xúc tự nhiên đang xuất hiện trong lòng, từng bước điều hòa và bày tỏ chúng theo cách có lợi nhất cho sức khỏe tinh thần của bản thân?

Bộ sách EQ - IQ: Giúp trẻ làm chủ cảm xúc được viết theo phương pháp tâm thể (sophrology) sẽ giúp độc giả trả lời câu hỏi này.

Tám cuốn sách với hình minh họa dễ thương sẽ lần lượt kể cho trẻ nghe câu chuyện cảm xúc của mèo con ngộ nghĩnh, lồng ghép trong đó là những bài học, lời khuyên và giải pháp để các em biết cách đối diện với nỗi sợ, nỗi lo lắng, cơn giận, niềm vui cũng như nhiều cảm xúc khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy con cách làm chủ cảm xúc