Dạy con dùng tiền như thế nào?

10/01/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dạy con cái về tài chính ngay từ nhỏ sẽ giúp định hình mối quan hệ của chúng với tiền bạc. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không khỏi bối rối hoặc gặp khó khăn khi nhắc đến vấn đề này.

Ảnh: Gunner cooke.

Dạy con những kiến thức cơ bản về tài chính ngay từ khi còn nhỏ có thể tác động rất lớn đến tương lai của chúng. Ví dụ, nếu trẻ được học về tiết kiệm, nó không chỉ mang lại khả năng tạo ra của cải, mà còn tạo ra thói quen tiết kiệm khi trưởng thành và về già.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng dạy con về tài chính có vẻ là điều gì đó to lớn. Theo Forbes, cách tốt nhất để dạy trẻ về bất kỳ điều gì - đặc biệt là tài chính - là làm cho nó trở nên hấp dẫn, dễ hiểu và thú vị đối với trẻ.

Một cách dễ dàng chính là thông qua những cuốn sách tài chính dành cho trẻ em. Các bài học được dạy thông qua sách sẽ được trẻ ghi nhớ và có tác động hơn nếu trẻ liên hệ bản thân với các nhân vật trong câu chuyện.

Zing giới thiệu đến các bậc phụ huynh 3 cuốn sách, nhằm giúp phụ huynh tìm ra phương pháp dạy trẻ về tài chính, hoặc giúp trẻ tiếp cận về tài chính thông qua những câu chuyện thú vị.

day con tai chinh anh 1

Dạy con dùng tiền hướng dẫn thực tế cho tất cả dạng cha mẹ. Ảnh: NXB Trẻ.

Dạy con dùng tiền
Tác giả: Adam Khoo và Keon Chee

Dạy con dùng tiền là gợi ý cho các bậc phụ huynh muốn hướng dẫn cho trẻ về giá trị đồng tiền.

Theo tác giả, trẻ em ngày nay có nhiều tiền hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Vì vậy, chúng cũng chịu nhiều áp lực hơn trong việc tiêu xài. Điều này đặt ra thách thức đối với các bậc phụ huynh khi phải dạy con cách kiềm chế và chịu trách nhiệm về đồng tiền.

Thông qua kinh nghiệm sống và những câu chuyện thực tế của chính mình, tác giả trình bày trong cuốn sách những quan niệm về cách chi tiêu và làm ra tiền, đồng thời bảo đảm và phát huy được những giá trị gia đình.

Đặc biệt, Dạy con dùng tiền hướng dẫn thực tế cho tất cả dạng cha mẹ - đã kết hôn, đã ly hôn, giàu, nghèo - về cách nuôi dạy những đứa trẻ có trách nhiệm tài chính trong một thời đại có quá nhiều tiền bạc.

Tài chính đầu đời
Tác giả: Walter Andal

day con tai chinh anh 2

Tài chính đầu đời là cuốn sách giúp trẻ có những kiến thức cơ bản nhất về tài chính. Ảnh: Nhã Nam.

Nản lòng khi thiếu nguồn tài liệu về tài chính để giúp con cái học và áp dụng vào thực tiễn, tác giả Walter Andal đã tìm hiểu, nghiên cứu và tìm ra cách truyền đạt những bài học về tài chính cho trẻ nhỏ một cách dễ hiểu. Trong đó, bài học quan trọng nhất là quản lý và chi tiêu tiền bạc.

Thông qua một số khái niệm cơ bản sẽ được đề cập đến như: Tiền bắt đầu như thế nào? Làm thế nào kiếm được tiền? Tiết kiệm và đầu tư ra sao?... cuốn sách Tài chính đầu đời giúp trẻ có những kiến thức cơ bản nhất về tài chính, cũng như hiểu biết cần thiết cho lộ trình tài chính cá nhân trong tương lai.

Thậm chí, cuốn sách này còn có ích với phụ huynh khi trả lời những câu hỏi như: Thẻ tín dụng là gì và nếu quản lý thẻ tín dụng kém sẽ nguy hiểm ra sao? Thị trường chứng khoán là gì? Cần làm gì với số tiền chúng ta có?

Những thông tin trong cuốn sách đều là những kiến thức cơ bản, được tập hợp, trình bày một cách ngắn gọn nhằm giúp các độc giả dễ nhớ và hiểu.

Bộ sách Giúp trẻ quản lý tài chính thông minh
Tác giả lời: Lisa Bullard

day con tai chinh anh 3

Sáu cuốn sách đáp ứng mối quan tâm của cha mẹ, cũng như đón đầu xu thế giáo dục hiện đại. Ảnh: Tiki.

Bộ sách Giúp trẻ quản lý tài chính thông minh phù hợp với trẻ từ 6-12 tuổi - "độ tuổi vàng" để trẻ hiểu biết hơn về tài chính. Sáu cuốn sách thú vị và thiết thực, đáp ứng được mối quan tâm của cha mẹ cũng như đón đầu xu thế giáo dục hiện đại.

Các tình huống, câu chuyện đời thường xung quanh các nhân vật Nana, Zin, Tom, Moon... sẽ giúp trẻ có cái nhìn sâu sắc hơn về giá trị của đồng tiền và lao động, hiểu được những kiến thức căn bản nhất về tiền, cũng như biết cách quản lý, chiêu tiêu tiền hiệu quả và tổ chức cuộc sống hợp lý.

Đơn cử, cuốn sách Tiết kiệm tiền thật không đơn giản! kể về câu chuyện cô bé Moon muốn chơi đu quay tại công viên và phải học tiết kiệm tiền để mua vé.

Hoặc cuốn Tự kiếm tiền không khó! kể câu chuyện bé Nana tự kiếm tiền để mua một quả bóng mới. Cô bé đã làm nhiều cách như rửa xe cho mẹ, tắm cho chó của hàng xóm, bán vòng đeo tay cho bạn...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy con dùng tiền như thế nào?