Dạy lớp 10 chương trình mới thay đổi tư duy xếp lớp

Hiếu Nguyễn | 19/08/2022, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Năm học 2022 - 2023, học sinh (HS) lớp 10 được chọn môn học dẫn đến cách xếp lớp thay đổi theo nguyện vọng đăng ký; đồng thời cân đối để phù hợp với cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của nhà trường.

Thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ), chia sẻ kinh nghiệm xếp lớp 10 năm học 2022 - 2023 với 6 bước. Theo đó, đầu tiên là thống kê số lượng HS đăng ký theo các môn học lựa chọn để tính toán số lớp, số HS từng lớp.

Thực hiện điều chỉnh số HS cho các lớp: Tổ hợp một số môn ít HS đăng ký thì điều chuyển sang tổ hợp gần; ưu tiên cho những HS đăng ký môn tổ hợp sớm (điều này có trong kế hoạch tuyển sinh lớp 10). Tiếp đến, sắp xếp HS (trong tổ hợp môn) theo điểm tuyển lớp 10 từ cao xuống thấp; phân bố lần lượt vào từng lớp (nhằm bảo đảm lớp nào cũng có HS giỏi, khá, trung bình...).

Sắp xếp những HS không lên lớp vào đều các lớp (theo đăng ký môn lựa chọn của HS). Bước tiếp là cân đối số lượng HS các lớp. Thông báo dự thảo danh sách cho HS, cha mẹ HS; gửi cho cán bộ, giáo viên toàn trường để xin ý kiến. Cuối cùng, điều chỉnh và công bố chính thức trước khi tập trung HS cho năm học mới.

“Có thể thấy, điểm khác biệt năm học này nằm ở “tổ hợp môn học lựa chọn” của HS. Cách làm của trường là ưu tiên sắp lớp theo nguyện vọng (môn học lựa chọn mà HS đăng ký) và thông báo công khai để HS, cha mẹ HS có ý kiến điều chỉnh. Dù nhà trường có cân đối để phù hợp với cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhưng vẫn bảo đảm có sự đồng thuận của các em và gia đình.

Thời gian sau công bố dự thảo danh sách lớp, lãnh đạo trường và bộ phận văn phòng thực hiện tư vấn cho HS, cha mẹ HS, nhất là những em do nhà trường điều chỉnh sang tổ hợp gần với nguyện vọng”, thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng cho hay.

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, cũng gợi ý quy trình 4 bước để chia lớp. Bước đầu tiên là xác định số lớp 10 trong trường, sao cho mỗi lớp không quá 45 HS (và không dưới 30 em). Dựa theo số lượng giáo viên; tiến hành đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và học liệu hiện có của nhà trường; xây dựng các chuyên đề học tập nhằm dạy học sâu hơn và làm tăng phân hóa khả năng học tập của HS.

Bước tiếp theo, xác định số khối lớp theo định hướng nghề nghiệp và thế mạnh của từng trường; xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn phù hợp với khả năng và điều kiện hiện có. Thông thường mỗi trường nên có 2 hoặc 3 khối lớp và có từ 3 tới 6 tổ hợp các môn học lựa chọn.

Sau đó, tổ chức hội nghị tư vấn mở, dưới dạng ngày hội về lựa chọn khối, lớp cho HS và cha mẹ HS. Nhà trường cần phân tích sâu sắc các tổ hợp lựa chọn, đặc trưng của từng tổ hợp tự chọn có liên quan tới khối thi và học nghề sau khi các em tốt nghiệp THPT. Tại hội nghị tư vấn, nhà trường công bố, phân tích kết quả khảo sát, đánh giá sơ khảo khả năng từng HS so với yêu cầu của các tổ hợp môn lựa chọn. Nhấn mạnh tới thế mạnh của các khối lớp 10 có thể bao quát rất nhiều ngành nghề khác nhau để HS định hướng nghề nghiệp sau này.

Cuối cùng, tổ chức cho HS ghi phiếu nguyện vọng vào học theo các tổ hợp môn học tự chọn; tập hợp kết quả ghi phiếu và xem xét điều chỉnh nguyện vọng; công bố danh sách HS các lớp khối 10.

Thầy Nguyễn Ngọc Hiền thông tin, đặc thù của trường là sĩ số HS có biến động mỗi năm, do một số em đang học thì có nhu cầu chuyển sang học nghề. Bởi vậy, nếu mỗi tổ hợp chỉ để 1 lớp; trong trường hợp HS chuyển đi, sĩ số trên lớp quá ít, khó khăn cho công tác tổ chức dạy học của nhà trường.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/to-chuc-day-hoc-lop-10-chuong-trinh-moi-thay-doi-tu-duy-xep-lop-post604785.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/to-chuc-day-hoc-lop-10-chuong-trinh-moi-thay-doi-tu-duy-xep-lop-post604785.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy lớp 10 chương trình mới thay đổi tư duy xếp lớp