Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên

20/09/2023, 11:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hợp tác với doanh nghiệp không chỉ giúp các trường đại học giải quyết bài toán việc làm cho sinh viên, mà còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tăng cường hợp tác

Hoạt động kết nối giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhất trong đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề cho sinh viên, thể hiện qua việc tăng cường hợp tác đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực qua đào tạo cho doanh nghiệp.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Phân hiệu Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) tại tỉnh Lào Cai: Xác định việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực thông qua liên kết với doanh nghiệp, tăng cường đưa sinh viên đi thực hành, thực tập, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp là nhiệm vụ, yêu cầu trọng tâm trong Chiến lược phát triển Phân hiệu giai đoạn 2020 – 2025 và những năm tiếp theo.

Liên kết với doanh nghiệp một mặt nhằm phát huy được thế mạnh của cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực, mặt khác làm cơ sở để phát triển chương trình đào tạo từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy, hướng nghiệp, tuyển dụng và an sinh xã hội cho sinh viên.

Chính vì vậy, những năm qua, nhà trường luôn tiên phong trong việc kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, đào tạo nhiều thế hệ sinh viên có kiến thức vững vàng, có kỹ năng nghề nghiệp thành thạo, có trách nhiệm với công việc, cung cấp cho thị trường lao động, gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai và khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai và Tổ chức sáng kiến Nâng cao năng lực cộng đồng khu vực Đông nam Á (SEARICE) và Trung tâm Nâng cao năng lực cộng đồng và Phát triển nông thôn (ICERD). ảnh 1
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai và Tổ chức sáng kiến Nâng cao năng lực cộng đồng khu vực Đông nam Á (SEARICE) và Trung tâm Nâng cao năng lực cộng đồng và Phát triển nông thôn (ICERD).

Đến nay, Phân hiệu ĐHTN tại tỉnh Lào Cai đã kết nối, ký kết thỏa thuận, biên bản hợp tác với gần 50 đối tác là các công ty, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, ngân hàng, khách sạn, nhà hàng,… thuộc các lĩnh vực Nông Lâm - nghiệp, Quản lý tài nguyên và môi trường, Du lịch, Văn hóa, Dịch vụ, Thương mại, các trường học Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Lào Cai và một số địa phương khác như tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Lai Châu.

Bên cạnh đó, Phân hiệu cũng hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn như: Sun Group vùng Tây Bắc, Khách sạn Sapa Jade Hills, Công ty Nissan Lào Cai, Công ty TNHH LUXSHARE-ICT Việt Nam,... là đối tác có uy tín của Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai trong liên kết, phối hợp đào tạo nguồn nhân lực và sử dụng lao động sau khi tốt nghiệp tại Phân hiệu.

Nội dung thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức chủ yếu liên quan tới nhiều nội dung trong đó Phân hiệu cam kết đào tạo sinh viên đảm bảo đủ năng lực, kỹ năng .... theo đúng đặt hàng hoặc kiến nghị của các doanh nghiệp, tổ chức.

Các doanh nghiệp, tổ chức sẽ tham gia sâu vào việc đánh giá, điều chỉnh chương trình đào tạo đồng thời cam kết tạo điều kiện cho sinh viên của Phân hiệu đến thực hành, thực tập; phối hợp với Phân hiệu tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho sinh viên do Phân hiệu tổ chức.

Qua đó, tạo cơ hội lớn cho sinh viên đi thực tập, rèn nghề, giúp các em sớm tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp, tiên tiến. Đồng thời khẳng định thương hiệu, uy tín của đơn vị cũng như năng lực làm việc của sinh viên tại các doanh nghiệp và xã hội.

Giải quyết bài toán việc làm cho sinh viên

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ: Trải nghiệm sớm tại doanh nghiệp, trường học thực tế giúp sinh viên có cái nhìn toàn cảnh hơn về thị trường lao động; hiểu được nhu cầu, mong muốn của doanh nghiệp. Từ đó, các bạn trẻ sẽ nhìn nhận được những thiếu sót của bản thân và điều chỉnh kịp thời để ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu do doanh nghiệp, cơ quan tổ chức sử dụng lao động đặt ra.

Sinh viên tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai học ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, nếu đi thực tập đạt điểm Xuất sắc, Giỏi, gần như 100% được các công ty giữ lại. Các ngành còn lại đa số đều có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. ảnh 2
Sinh viên tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai học ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, nếu đi thực tập đạt điểm Xuất sắc, Giỏi, gần như 100% được các công ty giữ lại. Các ngành còn lại đa số đều có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Trong quá trình trải nghiệm tại các doanh nghiệp, trường học, sinh viên cũng có thể kết nối và phát triển các mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp trong nghề; mở rộng mạng lưới việc làm, nhanh chóng nắm bắt thông tin tuyển dụng từ các doanh nghiệp uy tín; tự tin chinh phục các nhà tuyển dụng.

Với kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đã học được từ thực tế, sinh viên Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai được nhiều doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn gợi ý tuyển dụng ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Đối với sinh viên ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Khoa học cây trồng, Chăn nuôi, sinh viên tốt nghiệp ra trường không đủ cung cấp cho nhu cầu tuyển dụng lao động, các em có việc làm ngay với thu nhập ổn định.

Với sự linh hoạt trong chiến lược phát triển, sự uy tín với xã hội và các doanh nghiệp, thời gian tới Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, triển khai đánh giá ngoài các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế AUN-QA, tăng cường mở rộng hoạt động hợp tác, ký kết với các doanh nghiệp, tập đoàn nhằm cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội, đồng thời thường xuyên cập nhật các thông tin việc làm, nhu cầu tuyển dụng để cung cấp đến sinh viên một cách nhanh nhất, kịp thời nhất, giúp sinh viên giải quyết được những băn khoăn về việc làm sau khi ra trường - Giám đốc Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên