Đẩy mạnh xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ trong trường đại học

02/08/2023, 09:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Làm tốt công tác phát triển Đảng trong sinh viên cũng chính là làm tốt công tác xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ có trình độ, phẩm chất đạo đức tốt.

Đẩy mạnh công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên

Đại học là môi trường giáo dục, rèn luyện lý tưởng, là nơi hình thành và phát triển tư tưởng, phẩm chất của sinh viên và cán bộ quản lý. Chính vì vậy, việc xây dựng và phát triển Đảng đối với sinh viên trong trường Đại học là việc trong quan trọng trong công tác giáo dục, bồi dưỡng và rèn luyện sinh viên, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước.

TS Nguyễn Quang Đông, Bí thư Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên trường Đại học Y – Dược (ĐH Thái Nguyên) cho biết: Những năm qua, Đảng bộ Trường Đại học Y - Dược rất chú trọng công tác phát triển Đảng, thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú, đã cụ thể hóa tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp vào Đảng phù hợp điều kiện thực tế, nhằm phát triển chất lượng đội ngũ đảng viên của Đảng bộ.

Việc đẩy mạnh công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên mới trong sinh viên được coi là khâu đầu tiên và là giải pháp quan trọng trong quy trình phát triển đảng. Theo TS Nguyễn Quang Đông, trong công tác tạo nguồn, trước hết phải lựa chọn đúng đối tượng, tiếp đó, cần làm tốt việc bồi dưỡng, giao nhiệm vụ thử thách để quần chúng luôn xác định đúng đắn động cơ phấn đấu, phấn đấu bền bỉ, vững vàng. Mặt khác, phát triển đảng phải đi đôi với củng cố đảng, tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện đảng viên mới.

Đẩy mạnh xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ trong trường đại học ảnh 1

Sinh viên trường Đại học Y - Dược (ĐH Thái Nguyên) được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đảng bộ Trường Đại học Y - Dược giao việc bồi dưỡng, theo dõi công tác phát triển Đảng cho sinh viên hệ chính quy cho Đoàn thanh niên, Chi bộ Văn phòng Đoàn. Nhận thức rõ điều đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Y - Dược rất chú trọng tới việc phát triển đảng viên trẻ.

Tổ chức Đoàn luôn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, sự tạo điều kiện của Đảng ủy đối với vấn đề phát triển Đảng trong sinh viên nên công tác phát triển Đảng trong sinh viên đã có những bước chuyển biến tích cực và công tác phát triển Đảng của Chi bộ Văn phòng Đoàn Thanh niên đã đạt được những kết quả khả quan. Hàng năm chi bộ đã cử trung bình 120 đoàn viên ưu tú đi học lớp đối tượng Đảng và trung bình 60-80 đoàn viên ưu tú là sinh viên đã được xét kết nạp Đảng mỗi năm.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu

Đối với Chi bộ Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp mặc dù mới thành lập song đã đề ra nhiều hoạt động thiết thực trong nhiệm kỳ 2022-2025. Chi bộ hiện có 28 đảng viên, trong đó Ban Chi ủy gồm 3 cán bộ, giảng viên, Bí thư Đoàn trường giữ vai trò Bí thư chi bộ. Việc thành lập chi bộ Sinh viên ngoài tạo môi trường sinh hoạt phù hợp với môi trường học tập, tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội Sinh viên, thì đây còn là cơ sở để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong đoàn viên, Sinh viên.

TS Hà Thanh Tùng, Bí thư Đoàn TNCS HCM trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) cho biết: Tháng 2/2023, Chi bộ đã kết nạp thêm 3 đảng viên mới và tiến hành hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ đề nghị kết nạp 20 đoàn viên ưu tú vào Đảng trong quý 02/2023.

Với mục tiêu xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy dân chủ, đổi mới, sáng tạo, cùng Nhà trường, vì Nhà trường, dành tất những gì tốt đẹp nhất cho sinh viên. Chi bộ đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ và mật thiết với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Phòng Công tác học sinh Sinh viên trong công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống và tổ chức hoạt động cho sinh viên, Chú trọng công tác phát triển đảng, nâng cao chất lượng đảng viên thông qua xây dựng hình mẫu người đảng viên.

Chi bộ đề ra mục tiêu phấn đấu: 100% đảng viên, sinh viên tốt nghiệp ra trường và có ít nhất 70% đạt loại khá, giỏi. 80% đảng viên được tuyên dương khen thưởng của các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp trường trở lên. Không có đảng viên vi phạm quy chế thi, bị cảnh báo kết quả học tập và vi phạm kỷ luật lao động của Nhà trường. Tổ chức ít nhất 2 hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống cho đảng viên Chi bộ tại các “Địa chỉ đỏ”. Phối hợp với Đoàn Thanh niên trường giới thiệu ít nhất 150 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp nhận thức về Đảng. Phấn đấu đưa Chi bộ trở thành điểm sáng trong công tác phát triển Đảng...

Đẩy mạnh xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ trong trường đại học ảnh 2

Chi bộ Sinh viên thuộc Đảng bộ trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho sinh viên.

Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh, hình thức sinh hoạt ngày càng đa dạng và phong phú, phát huy được sức trẻ, tính linh hoạt, chủ động và tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của những đảng viên là sinh viên tin tưởng Chi bộ Văn phòng Đoàn, Đại học Y - Dược, và Chi bộ Đảng SV – Đại học Kỹ thuật Công nghiệp là hai đơn vị trong khối Đại học Thái Nguyên sẽ tiếp tục là môi trường thuận lợi để những đảng viên trẻ, những đối tượng Đảng, đoàn viên ưu tú rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Như vậy, mô hình chi bộ Sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng không mới, song đã mang lại những hiệu quả rõ nét. Các đảng viên sinh viên chính là hạt nhân lãnh đạo, thu hút, tập hợp các đoàn viên, hội viên, sinh viên tham gia vào các hoạt động, phong trào thi đua của tuổi trẻ, từ đây tạo nguồn để phát triển đảng viên. Qua đó, góp phần xây dựng Chi bộ sinh viên trên tinh thần vừa “hồng” về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, vừa “chuyên” về thành tích trong học tập trong mỗi đảng viên là sinh viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ trong trường đại học