Dạy Ngữ văn lớp 10 Chương trình GDPT 2018: Khó đến đâu, gỡ đến đó

Nguyễn Dung | 24/12/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù gặp nhiều khó khăn, vướng mắc giáo viên tại Kon Tum luôn chủ động, linh hoạt, trao đổi để tìm phương pháp giảng dạy Ngữ văn phù hợp.

Dạy Ngữ văn lớp 10 Chương trình GDPT 2018: Khó đến đâu, gỡ đến đó ảnh 1

Ảnh minh họa/ INT

Linh hoạt trong dạy học

Tại Trường Phổ thông DTNT Đăk Glei (huyện Đăk Glei, Kon Tum), học sinh còn hạn chế khả năng cảm thụ đối với môn Ngữ văn, nhất là về ngôn ngữ. Bên cạnh đó, các em ngại trao đổi, thảo luận, thường rơi vào trạng thái thụ động khi học. Không những vậy, khả năng tư duy, sáng tạo của trò hạn chế dẫn đến lối học chay, học vẹt, học trước quên sau.

Chia sẻ thông tin, cô Nguyễn Thị Hạnh, Trường Phổ thông DTNT Đăk Glei, cho hay: Bên cạnh những khó khăn của giáo viên khi làm quen với chương trình mới thì cơ sở vật chất vẫn chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến quá trình thảo luận nhóm, hạn chế sự hỗ trợ của giáo viên… Bên cạnh đó, Trường Phổ thông DTNT Đăk Glei chưa có phòng học bộ môn nên các tiết dạy minh họa phải thực hiện trên lớp, phương pháp dạy học tích cực, các kỹ thuật dạy học tiến hành chưa hiệu quả.

Để khắc phục những khó khăn, bất cập, cô Hạnh cùng giáo viên trong trường nghiên cứu, trao đổi và dự giờ, tham khảo các trường rồi cùng phân tích phương pháp dạy học. Đồng thời hướng dẫn các em thảo luận, thuyết trình, nghiên cứu bài học, để trò tự chia sẻ những cảm nhận của mình. Ngoài ra, thầy cô tổ chức nhiều trò chơi, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo không khí thoải mái, giúp các em tự tin, hứng thú hơn khi học tập.

Để chất lượng dạy học nâng cao, thầy Lê Đắc Tường cho rằng, người giáo viên phải quán xuyến không chỉ trong từng bài học, chủ đề, mà còn phải lưu tâm đến kiến thức, năng lực của học sinh đã đạt ở lớp dưới, cấp dưới. Ngoài ra, việc tích hợp liên môn, xuyên môn cũng là vấn đề cần được chú ý. Bởi đây là một kênh quan trọng nhằm rèn kỹ năng tổng hợp, kỹ năng sống, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho các em. Không những thế, giáo viên cần phải ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để đem lại hiệu quả, chất lượng.

“Thế nhưng ở địa bàn khó khăn thì vấn đề áp dụng công nghệ thông tin đang gặp nhiều thách thức. Bởi năng lực công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh còn hạn chế. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học Ngữ văn cần đầu tư về cơ sở vật chất, đặc biệt là các lớp tập huấn bồi dưỡng”, thầy Tường nói.

Chia sẻ kinh nghiệm dạy – học tốt môn Ngữ văn lớp 10, thầy Bùi Văn Tĩnh, Trường THPT Quang Trung (huyện Sa Thầy, Kon Tum), cho hay, nhà giáo cần phát huy tính tích cực của người học. Theo đó, giáo viên chú ý hình thành cho học sinh phương pháp tiếp nhận, thực hành, vận dụng nhiều kiểu văn bản khác nhau để có thể học suốt đời và có khả năng giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Bên cạnh đó, cần khơi gợi, vận dụng kinh nghiệm và vốn hiểu biết đã có của học sinh để tổ chức tìm hiểu, khám phá nhằm bổ sung, điểu chỉnh, hoàn thiện kiến thức. Đồng thời, giáo viên cần đa dạng hóa phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức dạy học, như: Phương pháp thảo luận nhóm, dạy học dựa trên dự án, đàm thoại gợi mở và dạy học hợp tác…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/day-ngu-van-lop-10-chuong-trinh-gdpt-2018-kho-den-dau-go-den-do-post620252.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/day-ngu-van-lop-10-chuong-trinh-gdpt-2018-kho-den-dau-go-den-do-post620252.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy Ngữ văn lớp 10 Chương trình GDPT 2018: Khó đến đâu, gỡ đến đó