Trồng người

Dạy trẻ kỹ năng phòng tránh đuối nước

Phạm Hoa 03/04/2024 06:49

(GDTĐ) - Tai nạn đuối nước luôn là một vấn đề lớn của xã hội và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng trẻ em nếu không được quan tâm đúng mức.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em như: Sự thiếu giám sát của người lớn, cha mẹ chủ quan để con chơi gần các khu vực nguy hiểm như ao hồ, sông suối; Trẻ không biết bơi, cứu đuối, xử lý tình huống khi bơi; Do sự thiếu an toàn của môi trường sống xung quanh…

Để phòng tránh đuối nước ở trẻ, các bậc cha mẹ nên dạy trẻ những kỹ năng phòng chống đuối nước sau đây:

Dạy trẻ bơi: Việc dạy bơi cho trẻ nên được hướng dẫn bài bản qua trường lớp thay vì việc tự dạy tại các ao hồ gần nhà.

Cảnh báo trẻ về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu, dạy trẻ về cách nhận biết biển báo cấm nếu trẻ chưa biết chữ….

Đối với các bể bơi, cần lưu ý chỉ cho trẻ bơi ở những nơi có người và các phương tiện cứu hộ. Cha mẹ cũng cần chú ý hướng dẫn con tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Khi trẻ đi bơi cần phải luôn bên cạnh trẻ để trông chừng và theo dõi trẻ, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Cần đảm bảo trẻ luôn mang theo phao khi đi bơi và khi đi tàu thuyền.

phong-chong-duoi-nuoc-o-tre.png

Khi đi tắm biển hay sông, dù trẻ có biết bơi hay không cũng không nên cho trẻ ra xa bờ, đặc biệt là biển, sóng biển rất lớn vì thế dù trẻ biết bơi hay không cũng sẽ khó đứng vững được khi bị sóng biển đánh vào. Nhiều người thường cho con nằm trên phao bơi khi đi tắm biển. Việc này cũng rất nguy hiểm, vì khi nằm trên phao bé sẽ dễ bị cuốn ra xa mà không biết, cũng dễ xảy ra khả năng bị sóng đánh úp, lúc này những cơn sóng dồn dập khiến bạn không biết xử lý như thế nào và sẽ bị uống nước nhiều, mất sức.

Khi phát hiện thấy người bị ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay. Hãy hướng dẫn trẻ không được tự ý nhảy xuống nước cứu người mà hãy kêu người lớn tới cứu hoặc sử dụng những vận dụng có thể gián tiếp cứu người như cây sào, phao, áo… những thứ có thể đưa ra để kéo nạn nhân vào bờ. Dù trẻ biết bơi, nhưng nếu trẻ không biết cách cứu đuối thì rất có thể sẽ dẫn đến việc trẻ cũng bị đuối nước theo nạn nhân.

Bài liên quan
Bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu trẻ bị đuối nước cực kỳ hiệu quả
Đuối nước thường gặp vào các tháng mùa hè do thời tiết nắng nóng, vì vậy, cần học cách sơ cứu đuối nước đúng cách.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy trẻ kỹ năng phòng tránh đuối nước