Dạy và học theo đề minh họa Kỳ thi TN THPT từ 2025: Tránh rập khuôn, máy móc

03/01/2024, 15:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa cho cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025, các nhà trường, giáo viên đã triển khai nghiên cứu.

Cô trò Trường THPT Phú Bài (Thừa Thiên Huế) trong giờ học. Ảnh: NTCC
Cô trò Trường THPT Phú Bài (Thừa Thiên Huế) trong giờ học. Ảnh: NTCC

Sử dụng linh hoạt

Từ đầu năm học, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ) đã xây dựng kế hoạch ôn tập, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa, nhà trường chuyển đến các tổ, nhóm chuyên môn và học sinh để tham khảo.

Lãnh đạo nhà trường tổ chức họp tổ, nhóm trưởng các môn thi tốt nghiệp, chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn họp phân tích dạng đề, mức độ, nội dung trong đề thi, từ đó điều chỉnh kế hoạch phù hợp với năng lực học sinh của trường. Giáo viên định hướng, hướng dẫn học sinh làm quen với nhiều dạng đề khác nhau với nội dung có liên quan đến đơn vị kiến thức từ đề minh họa, chuẩn bị bộ đề thi thử để học sinh ôn tập và làm thử.

Chia sẻ điều này, cô Trương Thị Cẩm Thúy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa lưu ý giáo viên không nên dựa trên nội dung từng câu của đề minh họa để ôn tập vào các dạng đó. Lý do, đề minh họa giúp thầy cô và học sinh định hướng cơ bản trong xây dựng nội dung ôn tập. Mức độ đề minh họa có thể nhẹ nhàng hoặc khó hơn đề thi chính thức. Do đó, học sinh vẫn cần ôn tập thật tốt, chuẩn bị kiến thức vững vàng.

“Kiến thức trong chương trình học khá rộng, người ra đề có thể ra nội dung khác nhau trong chương trình. Do đó, giáo viên không nên bám sát từng câu của đề minh họa để chỉ ôn tập vào dạng đó. Học sinh không nên học tủ theo đề minh họa”, cô Trương Thị Cẩm Thúy nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, cô Nguyễn Thị Diến cho rằng, giáo viên cần mở rộng phạm vi đề tài, coi khung chương trình và mục tiêu cần đạt là cơ sở cho hoạt động dạy học, kiểm tra. Tránh coi đề minh họa là kim chỉ nam, thước đo cho việc dạy học, kiểm tra. Điều này khiến việc dạy và học trở nên rập khuôn, máy móc, mất tính chủ động, sáng tạo, học sinh khó thích ứng các kỳ thi trong tương lai và làm sai lệch quan điểm, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Chia sẻ công việc dự kiến triển khai sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa cho cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025, cô Hoàng Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường THPT Mỏ Trạng (Bắc Giang) cho biết:

Nhóm giáo viên bộ môn sẽ cùng phân tích để hiểu rõ cấu trúc, yêu cầu, kiến thức được đề cập trong đề minh họa. Dựa trên đề minh họa, giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết và hiệu quả. Nhà trường sẽ chỉ đạo giáo viên tập trung củng cố kiến thức, kỹ năng quan trọng học sinh cần có để đạt hiệu quả cao trong kỳ thi; hướng dẫn học sinh giải đề minh họa và các đề tương tự do thầy cô luyện...

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/day-va-hoc-theo-de-minh-hoa-ky-thi-tn-thpt-tu-2025-tranh-rap-khuon-may-moc-post667197.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/day-va-hoc-theo-de-minh-hoa-ky-thi-tn-thpt-tu-2025-tranh-rap-khuon-may-moc-post667197.html
Bài liên quan
Bộ GD&ĐT công bố đề minh họa bài thi V-SAT để tuyển sinh đại học
Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy và học theo đề minh họa Kỳ thi TN THPT từ 2025: Tránh rập khuôn, máy móc