Thời sự

ĐBQH đề nghị 'rút ngắn trình tự thủ tục' khi làm cao tốc Bắc - Nam phía Tây

17/06/2024 11:14

ĐBQH đề nghị quan tâm đến cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn trình tự, thủ tục đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Ngày 17/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, các ĐBQH thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng) bày tỏ thống nhất cao với việc Chính phủ quy định đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và đánh giá đây là dự án phù hợp với chủ trương của Đảng về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ.

Theo đại biểu, hiện thủ tục đầu tư cũng như việc triển khai thủ tục đầu tư dự án chiếm rất nhiều thời gian, gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

Do đó, đại biểu đề nghị cần quan tâm đến cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn trình tự, thủ tục đầu tư, tránh bị kéo dài thời gian; cần có sự phối hợp, tính toán toàn diện, chủ động trong quản lý việc thực hiện quy hoạch, tránh bị trùng lặp.

"Đề nghị Chính phủ xem xét, cân nhắc, bổ sung các công trình phụ trợ đồng bộ với tuyến cao tốc khi đi vào sử dụng, tránh lặp lại tình trạng như các tuyến cao tốc vừa qua đã được thực hiện", đại biểu Nguyễn Tạo nói.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang).
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang).

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) bày tỏ đồng tình cao với chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

"Đây là một con đường chiến lược cả về chính trị và kinh tế. Tôi đồng tình cao với các ý kiến của ĐBQH phát biểu trước đó", đại biểu Phạm Văn Thịnh nói.

Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Thịnh đề nghị nghiên cứu về doanh thu của dự án. Vì theo báo cáo của Chính phủ và của Bộ GTVT, đề cập đến năm 2030, đoạn tuyến cao nhất từ IC1 đến IC3 của cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành mới có 7.600 xe đi qua trong ngày/đêm. Tính ra như vậy cả ngày chỉ chưa đến 20 xe.

Nếu tính bình quân 24 tiếng, mỗi tiếng trên đường cao tốc không có đến 1 xe ô tô đi qua.

Đại biểu cũng cho rằng cần tính đến thời kỳ thu hồi vốn là năm 2045 cao nhất là có 23.000 xe, tức là mỗi 1 ngày/đêm cũng không quá 60 xe ô tô đi qua cao tốc.

"Đây là những số liệu mà chúng ta cũng cần hết sức là cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng", đại biểu Phạm Văn Thịnh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH đề nghị 'rút ngắn trình tự thủ tục' khi làm cao tốc Bắc - Nam phía Tây