Để kiểm định viên không... tụt hậu

Minh Phong | 18/03/2023, 13:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bảo đảm chất lượng bên trong là linh hồn của hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Trong đó, nhân sự là chìa khóa quan trọng.

PGS.TS Phạm Quốc Khánh khuyến nghị, sau khóa học, nên thành lập cộng đồng kết nối giữa 65 học viên của Trường ĐH Công đoàn nói riêng và kiểm định viên của các cơ sở giáo dục đại học nói chung.

PGS.TS Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh điều này khi phát biểu tại Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định viên giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm - sáng 18/3, tại Hà Nội.

Khóa bồi dưỡng do Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các Trường ĐH, CĐ Việt Nam - CEA-AVU&C) phối hợp với Trường ĐH Công đoàn tổ chức, với 65 học viên tham gia.

Để kiểm định viên không... tụt hậu ảnh 1

PGS.TS Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại lễ khai giảng.

PGS.TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc CEA-AVU&C ghi nhận, khóa học không chỉ dành cho cán bộ chuyên trách về kiểm định bảo đảm chất lượng, mà còn có sự tham gia của đội ngũ lãnh đạo quản lý, các viên chức thực hiện công việc trọng tâm của Trường ĐH Công đoàn. Qua đó, thể hiện sự quyết tâm cao của nhà trường về mở rộng mạng lưới đảm bảo chất lượng, nâng cao năng lực cho cán bộ viên chức.

Theo PGS.TS Nguyễn Phương Nga, mục tiêu của khóa đào tạo nhằm cung cấp kỹ năng, nghiệp vụ và chuẩn mực về thái độ của người làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục. “Sau khóa bồi dưỡng đầu tiên này, Trường ĐH Công đoàn sẽ ngày càng phát triển, bứt phá và hội nhập quốc tế” – PGS.TS Nguyễn Phương Nga tin tưởng.

Để kiểm định viên không... tụt hậu ảnh 2

PGS.TS Nguyễn Phương Nga - Giám đốc CEA-AVU&C chia sẻ tại lễ khai mạc.

Tại buổi lễ, PGS.TS Lê Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường ĐH Công đoànkhẳng định: Đảng ủy, Hội đồng trường và Ban Giám hiệu luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của kiểm định chất lượng. Đây vừa là yêu cầu bức thiết, vừa là nhu cầu tự thân và là một trong những mục tiêu chiến lược phát triển của nhà trường.

Hoạt động kiểm định chất lượng luôn được Trường ĐH Công đoàn quan tâm; coi đây là một trong những giải pháp then chốt để đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo cũng như chất lượng toàn diện của nhà trường.

“Để công tác kiểm định chất lượng giáo dục được triển khai đúng mục tiêu, chất lượng đội ngũ kiểm định viên đóng vai trò quan trọng. Mong rằng, khóa học sẽ giúp các học viên nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghiệp vụ kiểm định.

Đồng thời tích lũy nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Từ đó, góp phần vào công tác quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường trong thời kỳ hội nhập quốc tế” - PGS.TS Lê Mạnh Hùng bày tỏ.

Để kiểm định viên không... tụt hậu ảnh 3

PGS.TS Lê Mạnh Hùng: Hoạt động kiểm định chất lượng luôn được Trường ĐH Công đoàn quan tâm, coi trọng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS Phạm Quốc Khánh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đề nghị, CEA-AVU&C cần phối hợp với Trường ĐH Công đoàn giám sát, quản lý chặt chẽ, sát sao lớp học để khóa bồi dưỡng đạt hiệu quả, thành tích cao.

CEA-AVU&C cử chuyên gia giỏi nhất để tham gia giảng dạy, bồi dưỡng cho các học viên. Trong quá trình bồi dưỡng, kết hợp lý thuyết với thực tiễn; dành nhiều thời gian để học viên tìm hiểu thực tế, ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao năng lực về kiểm định. Các giảng viên, báo cáo viên khai thác tốt tiềm năng, năng lực của học viên và có trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập.

Lãnh đạo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh, bảo đảm chất lượng bên trong là linh hồn của hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Trong đó, nhân sự chính là chìa khóa quan trọng và các học viên tham gia khóa học sẽ là lực lượng nòng cốt trong công tác này.

Để kiểm định viên không... tụt hậu ảnh 4

Sau Lễ Khai giảng, các học viên tham gia học tập theo kế hoạch đề ra.

Theo PGS.TS Phạm Quốc Khánh, thời gian tới, các tiêu chuẩn đánh giá sẽ có xu hướng thay đổi, chuyển dần từ tuân thủ sang nguyên lý, cải tiến chất lượng. Điều này đồng nghĩa với việc yêu cầu cao hơn về trình độ và năng lực của kiểm định viên.

Khóa bồi dưỡng kéo dài từ 18/3 đến 6/4/2023, với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Sau khi hoàn thành khóa học, CEA-AVU&C sẽ tạo cơ hội cho các học viên tham gia buổi tọa đàm chuyên sâu, hội thảo tập huấn về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để kiểm định viên không... tụt hậu