“Có Luật Nhà giáo thì đội ngũ giáo viên sẽ được bảo vệ bằng những quy định cụ thể của pháp luật. Tránh được đối xử tiêu cực, thiếu tôn trọng, vi phạm pháp luật từ phụ huynh, học sinh, xã hội. Và quan trọng hơn nhà giáo sẽ có Luật để tham chiếu, điều chỉnh suy nghĩ, hành vi chính mình từ đó nâng cao năng lực, đạo đức, cống hiến hết mình cho nghề nghiệp…”, cô Nhiễu khẳng định.
Thầy Nguyễn Đức Long, nguyên giáo viên Trường THPT Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) cho rằng, những chuyển biến kinh tế, xã hội, chính trị đặc biệt là công nghệ 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến ngành Giáo dục và đội ngũ nhà giáo.
Với nhà giáo nhạy bén, tiếp cận linh hoạt đã không ngừng vươn lên, tự học tập nghiên cứu để nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu của dạy học trong đổi mới giáo dục. Song ngược lại, một bộ phận nhà giáo chưa bằng lòng với thực tế cuộc sống nhà giáo đã bỏ ngành, chuyển đổi công việc; thậm chí nhiều cá nhân thiếu đổi mới, sáng tạo nên không thích nghi được với nghề, thấy áp lực nhiều hơn động lực… đã bỏ nghề nên dẫn tới tình trạng thiếu giáo viên.
Luật Nhà giáo góp phần nâng cao vị thế người thầy. Ảnh: Đức Trí |
Thầy Long bày tỏ mong muốn với những yếu tố tác động mạnh mẽ từ thực tiễn xã hội, đời sống mang đến hiện nay cho đội ngũ nhà giáo cần sớm ban hành Luật Nhà giáo để vị thế người thầy được nâng lên tầm cao mới. Không thể xem và soi chiếu công việc đặc thù của nhà giáo như những công chức, viên chức các ngành nghề khác theo Luật viên chức.
Đặc biệt, quá trình xây dựng Luật nhà giáo cần định nghĩa, làm rõ làm rõ đặc điểm, tính chất lao động của nhà giáo, các vấn đề về tiền lương; phạm trù được và không được trong quá trình giáo dục học sinh; quy định rõ sự đầu tư về cơ sở vật chất cho quá trình dạy học; bán trú của thầy và trò…
Cần đưa ra những chính sách mới để thu hút, phát triển đội ngũ; đãi ngộ nhà giáo có tài năng tâm huyết với trò với nghề; tôn vinh, khen thưởng kịp thời nhà giáo khi đạt được những thành quả, việc làm tốt để tiếp thêm động lực; cần chế độ đãi ngộ phù hợp với thực tế vùng miền, công việc hơn nữa với đội ngũ nhà giáo vùng khó...
“Xây dựng và ban hành Luật Nhà giáo với những điều mới mẻ, tích cực, phù hợp thực tế, thể hiện đúng đặc thù nghề giáo… cần thiết để Nhà giáo được tiếp thêm động lực, yên tâm cống hiến tận tâm cho nghề, cho trò…”, thầy Long trao đổi.