Đề tham khảo môn Toán phân hóa rõ nét

Hải Bình | 03/04/2022, 10:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đề tham khảo môn Toán, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 được đánh giá là có tính phân hóa rõ nét; không có câu hỏi lạ hoặc câu đánh bẫy; không ra vào phần giảm tải.

Ảnh minh họa/ITNẢnh minh họa/ITN

Theo phân tích của giáo viên dạy Toán, nội dung kiến thức của đề phần lớn là chương trình lớp 12 (45 câu, tương đương 90%), lớp 11 (5 câu, tương đương 10%), không có nội dung kiến thức lớp 10.

Chương trình lớp 11 tập trung vào bài toán tổ hợp - xác suất, cấp số cộng - cấp số nhân, góc và khoảng cách trong không gian.

Đề tham khảo không xuất hiện những nội dung thuộc phần giảm tải chương trình môn toán lớp 12.

Về mức độ: Số câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu trong đề tham khảo môn Toán năm nay là 28 câu (chiếm tỉ lệ 56%); ở mức độ vận dụng có 17 câu (34%), vận dụng cao có 5 câu (10%).

Các câu ở mức độ vận dụng cao tập trung toàn bộ trong chương trình của lớp 12, gồm: Chương I - Giải tích 12 (1 câu), Chương II - Giải tích 12 (1 câu), Chương III - Giải tích 12 (1 câu), Chương IV - Giải tích 12 (1 câu) và Chương III – Hình 12 (1 câu).

Nhận xét chung: Đề tham khảo môn Toán năm 2022 có phân bố tương tự đề thi tốt nghiệp năm 2021, chỉ có khác về nội dung câu hỏi ở một số đơn vị kiến thức của chương đó.

Trong nhóm 7 câu hỏi cuối (từ 44 đến 50), gồm có 5 câu vận dụng cao và đan xen hai câu vận dụng thấp (câu 46, 47).

“Đề thi cơ bản giống năm học trước, nhưng có tính phân hóa rõ nét” là đánh giá của thầy Bùi Văn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trường Thúy, Nam Định.

Thầy Thanh cho rằng trong 50 câu trắc nghiệm, có 20 câu đầu rất dễ, ở mức độ nhận biết mà học sinh có thể dễ dàng ăn điểm trong thời gian nhanh.

Từ câu 20 đến câu 35 rơi vào mức thông hiểu, học sinh trung bình cũng có thể làm được.

Từ câu 36 trở đi mới có câu hỏi mang tính vận dụng. Từ câu 40 trở đi, đề phân hóa dành cho học sinh khá giỏi.

Có 4 - 5 câu mang tính vận dụng cao để tìm học sinh trên 9 điểm nhưng để đạt tuyệt đối cũng rất khó;

Đề có từ 3 - 4 câu chương trình lớp 11 nhưng kiến thức ở mức căn bản, rất dễ. Còn lại các câu hỏi rải đều trong chương trình sách giáo khoa lớp 12. Không có câu hỏi lạ hoặc câu đánh bẫy, không ra vào phần giảm tải.

Lưu ý từ đề tham khảo, thầy Bùi Văn Thanh cho rằng, cần ôn tập trọng tâm các chủ đề 12, một số chủ đề lớp 11: Tổ hợp, xác suất, cấp số cộng, nhân.

Theo cách ra đề này, trong quá trình ôn tập, học sinh cần rèn luyện tính cẩn thận trong tính toán, đọc kỹ đề là có thể làm được. Đồng thời, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính để hỗ trợ trong quá trình làm bài.

Với các câu hỏi khó, đề phân hóa cao và khá hay. Riêng những câu từ 40 - 50 câu đòi hỏi học sinh phải học chắc, học kỹ và thực hành nhiều, tư duy tốt mới làm được điểm cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề tham khảo môn Toán phân hóa rõ nét