Đề thi Tổ hợp vào lớp 10 ở Vĩnh Phúc không đánh đố học sinh

10/06/2023, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 10/6, thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Vĩnh Phúc đã hoàn thành bài thi Tổ hợp với kiến thức của 3 môn là Tiếng Anh, Sinh học và Lịch sử.

Thí sinh làm bài thi Tổ hợp ở Vĩnh Phúc theo mã đề riêng. Mỗi đề gồm 4 trang với 60 câu hỏi trắc nghiệm. Trong đó, 30 câu hỏi kiến thức về Tiếng Anh, 15 câu hỏi môn Sinh và 15 câu hỏi môn Lịch sử. Tổng thời gian làm bài Tổ hợp là 90 phút.

Đánh giá về đề thi tổ hợp, thí sinh Tuấn Anh (Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thái Học) cho rằng: Đề Tổ hợp năm nay vừa sức đối với chúng em. Ở cả 3 môn, các câu hỏi đều chia theo mức độ từ dễ đến khó. Những câu hỏi cuối là câu phân loại học sinh.

“Sau khi thi, em trao đổi với một số bạn thì thấy phần thi Tiếng Anh có thể khó hơn so với 2 phần thi còn lại. Nếu bạn nào học tốt Tiếng Anh thì đề này là một lợi thế. Em nghĩ với đề này có thể các bạn sẽ làm được khoảng 7 đến 8 điểm”, Tuấn Anh chia sẻ.

Đề thi Tổ hợp vào lớp 10 ở Vĩnh Phúc không đánh đố học sinh ảnh 1

Phần thi Tiếng Anh trong đề Tổng hợp gồm 30 câu hỏi

Chia sẻ về phần thi Tiếng Anh trong đề Tổ hợp, cô Nguyễn Thị Vân Anh – Giáo viên Trường THCS Liên Bảo cho biết: Đề thi môn Tiếng Anh chính thức gồm 30 câu trắc nghiệm. Cấu trúc đề thi tương tự như các đề thi trong những năm gần đây với mức độ kiểm tra khá toàn diện ở các đơn vị kiến thức, kĩ năng của học sinh.

Về nội dung kiến thức, Đề đã bám sát chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Từ vựng, ngữ pháp quen thuộc với các chủ điểm học sinh đã được học, không mang tính thách đố.

Đề thi vừa đánh giá được kiến thức, kĩ năng cơ bản, trọng tâm vừa phân loại được đối tượng học sinh. Học sinh nắm chắc kiến thức có thể tự tin, làm bài tốt.

Nhận xét của nhóm giáo viên Tiếng Anh – Trường THCS Lập Thạch cho rằng: Nhìn chung đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh năm nay vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh lớp 9, và có sự phân loại. Cấu trúc đề thi như năm học trước.

Đề thi Tổ hợp vào lớp 10 ở Vĩnh Phúc không đánh đố học sinh ảnh 2

Phần thi Sinh học trong đề Tổng hợp.

Nhận xét về phần thi Sinh học, cô Đào Thị Thu Hường và Nguyễn Thị Bích Liên – Giáo viên Trường THCS Hội Hợp (thành phố Vĩnh Yên) cho rằng: Đề bài thi Tổ hợp (phần thi môn Sinh học) chính thức gồm hai phần: Phần Di truyền - Biến dị và phần Sinh vật - môi trường.

Đề đã bám sát chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Mức độ kiểm tra các đơn vị kiến thức và kĩ năng của học sinh khá toàn diện.

Phần thi Sinh học lấy dữ liệu trong Sách giáo khoa. Với cấu trúc trên, đề thi kiểm tra được các kiến thức Sinh học của học sinh từ phần Di truyền - Biến dị đến phần Sinh vật - môi trường. Kiến thức trải đều ở các chương, câu hỏi được chia ra với các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng nên có sự phân hóa.

Còn cô Nguyễn Thị Khánh – Giáo viên Sinh Trường THCS Lập Thạch cho đánh giá: Đề thi đúng về cấu trúc, sát với kiến thức học sinh được học. Mức độ đề phù hợp. Các câu hỏi dễ, cơ bản là 5/15. So với năm 2020-2021 (thi Sinh học – PV) thì đề năm nay khó hơn và có tính phân loại học sinh rõ ràng.

Đề thi Tổ hợp vào lớp 10 ở Vĩnh Phúc không đánh đố học sinh ảnh 3

Phần thi Lịch sử gồm 15 câu.

Với phần thi Lịch sử, cô Hoàng Thị Mai Hoa – Giáo viên Trường THCS Hội Hợp nhận định: Đề bài thi Tổ hợp (phần thi môn Lịch sử) chính thức gồm hai phần: Phần Lịch sử Thế giới và phần lịch sử Việt Nam.

Phần thi Lịch sử lấy dữ liệu trong Sách giáo khoa. Đề thi kiểm tra được các kiến thức Lịch sử của học sinh từ lịch sử thế giới đến lịch sử Việt Nam. Đề đã bám sát chương trình, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Mức độ kiểm tra các đơn vị kiến thức và kĩ năng của học sinh khá toàn diện.

Cùng nhận định về đề Lịch sử, cô Nguyễn Thị Tuyết Nhung cho rằng: Cấu trúc của đề thi quen thuộc với học sinh. Năm nay, Đề thi có tính mới, sáng tạo trong cách hỏi. Đề thi có sự phân hóa cao, đòi hỏi học sinh phải nắm thật chắc kiến thức mới có thể làm được các câu hỏi thông hiểu, vận dụng.

Thầy Nguyễn Quang Tuấn – Giáo viên Lịch sử Trường THCS Lập Thạch thì cho rằng, Đề Lịch sử năm nay đúng về cấu trúc và sát với kiến thức học sinh đã học. Về mức độ đề, các câu hỏi về nhận biết chiếm 50%, thông hiểu chiếm 30% và vận dụng chiếm 20%. Câu hỏi ở mức khó năm nay nhiều hơn 1 câu so với đề thi năm trước. Với đề này, học sinh trung bình có thể làm được 10/15 câu. Học sinh khá là 13/15 câu còn học sinh giỏi có thể làm được 15/15 câu.

Theo báo cáo nhanh của Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc: Trong ngày thi đầu tiên, có 17.531 thí sinh dự thi. Số thí sinh vắng là 24. Trong đó, 20 thí sinh vắng mặt môn Văn và Tổ hợp, 4 thí sinh vi phạm quy chế thi môn Ngữ văn nên nghỉ thi môn Tổ hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi Tổ hợp vào lớp 10 ở Vĩnh Phúc không đánh đố học sinh