Việc đã xác định được 3 môn thi vào lớp 10 là điều kiện thuận lợi cho các nhà trường tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 có trọng tâm, trọng điểm. Cùng với việc dành thời gian phù hợp để hoàn thành các môn học khác theo chương trình năm học, Sở đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học cho học sinh lớp 9 bảo đảm khoa học, hợp lý, có tính xuyên suốt đến khi thi vào lớp 10.
Đề thi phải bảo đảm tính phân hóa
Đà Nẵng xây dựng lộ trình cho học sinh đến trường học trực tiếp khá sớm. HS khối lớp 9 của Đà Nẵng có gần 3 tháng học theo hình thức trực tuyến. Từ đầu tháng 12/2021, sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, học sinh khối 8 – 9 đã học trực tiếp tại trường. Học sinh sẽ vẫn dự thi 3 môn Văn – Toán và Anh văn, trong đó môn Anh văn tính điểm hệ số 1, 2 môn còn lại tính điểm hệ số 2 như những kỳ thi tuyển sinh trước đây.
Cùng với việc công bố lịch thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD&ĐT Đà Nẵng lưu ý các trường THCS duy trì dạy học, ôn tập; lưu ý rèn luyện kỹ năng làm bài, làm quen với các dạng bài, các đề thi năm trước; hỗ trợ, động viên, giúp học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho các kỳ thi sắp tới.
Bà Lê Thị Bích Thuận – Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng - cho biết: “Rút kinh nghiệm các kỳ thi năm trước, giáo viên nhắc nhở học sinh thực hiện đúng nội quy, quy định thi. Đặc biệt, làm bài thi vào đúng phần giấy dành cho phần bài làm của thí sinh; ghi câu trả lời vào ô quy định cho mỗi phần của bài thi ngoại ngữ. Thí sinh ghi không đúng ô quy định phần nào sẽ không được chấm điểm phần trả lời đó. Thí sinh dự thi môn Tiếng Nhật không được dùng bút chì để làm bài thi”.
Với khối lớp 9, bài kiểm tra cuối học kỳ II sẽ sử dụng đề thi chung do Sở GD&ĐT Đà Nẵng ra đề. Kết quả của bài kiểm tra cuối học kỳ II cũng là một trong những căn cứ để Sở xây dựng đề thi tuyển sinh với mức độ kiến thức phù hợp và đảm bảo đủ độ khó để phân hóa thí sinh.
Trước đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2021 của thành phố Đà Nẵng, do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, phải lùi lịch thi gần 1 tháng so với dự kiến. Tuy nhiên, đề thi cả 3 môn Ngữ văn, Anh văn và Toán vẫn được đánh giá là có tính phân loại cao, có nhiều đổi mới trong cách ra đề theo hướng phát triển năng lực học sinh chứ không hề giảm độ khó.
Như đề thi môn Toán, mặc dù nội dung kiến thức đều năm trong chương trình học lớp 9 nhưng có một số bài tập vận dụng, nếu học sinh học theo kiểu luyện đề thì rất khó để đạt mốc 9 điểm trở lên. Đề thi môn Ngữ văn của Đà Nẵng năm 2021 cũng được đánh giá là khá hay và đổi mới trong cách ra đề thi. Từ 3 đoạn trích của 3 tác phẩm, học sinh có quyền lựa chọn 1 đoạn trích để phân tích. Với cách ra đề này, theo cô Hoàng Yến Phi (GV Ngữ văn, Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến (Đà Nẵng) thì HS học ở mức độ nào cũng có thể làm bài được. Đề thi tạo tâm thế thoải mái cho thí sinh khi làm bài vì được trao quyền lựa chọn. Các em sẽ đạt được nhiều nguyện vọng khác nhau tùy theo mức độ học của bản thân. Chính trong lựa chọn tác phẩm để phân tích cũng là một cách để phân loại thí sinh.