Đề Toán thi vào lớp 10 của Phú Thọ bám sát chương trình học

06/06/2023, 10:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 6/6, hơn 15.000 thí sinh của Phú Thọ đã hoàn thành bài thi Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Đây là bài thi cuối của đối với những thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT hệ không chuyên tại Phú Thọ.

Đảm bảo độ phân hoá

Theo đánh giá của học sinh và giáo viên đề thi Toán vào lớp 10 năm nay bám sát kiến thức chương trình học. Cấu trúc đề đã được thí sinh làm quen. Đề đảm bảo độ phân hóa nhưng không đánh đố học sinh.

Nhận định về đề thi Toán năm nay, thầy giáo Cao Văn Khang – Giáo viên Toán trường THCS Cao Xá, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) cho biết: Đề thi đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đối với cấp THCS.

Đề thi bám sát theo cấu trúc đề thi đã được Sở GD&ĐT Phú Thọ đưa ra dự thảo lấy ý kiến góp ý của các thầy, cô giáo dạy Toán trong toàn tỉnh. Nội dung bám sát chương trình môn học và có sự phân hóa rõ ràng các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng...

Thầy giáo Cao Văn Khang cho rằng đề thi Toán năm nay về cơ bản vẫn giữ những nội dung cốt lõi của những năm trước. Tuy nhiên, năm nay có một vài sự thay đổi như: Phần trắc nghiệm, năm trước có 10 câu với 2,5 điểm thì năm nay thay đổi tăng số câu lên thành 12 câu với 3 điểm (tăng 0,5 điểm). Các câu hỏi của phần điểm tăng lên có tính phân hóa đối với học sinh tham gia kì thi.

Phần tự luận, Câu 1 và Câu 2 cơ bản không thay đổi với các năm trước. Câu 3, bài hình học vẫn giữ thang điểm là 3 điểm nhưng có sự thay đổi theo hướng phân hóa. Đó là, đề năm nay bài hình có 4 ý như: Phần a và b cơ bản không đổi cho mỗi ý; phần c và d so với các năm trước có sự thay đổi mang tính phân hóa hơn. Câu 4 vẫn là câu phân hóa cao tuy nhiên thang điểm đã điều chỉnh giảm từ 1,0 điểm xuống còn 0,5 điểm.

“Theo tôi với đề thi năm nay đa số các em tham gia kì thi phổ điểm sẽ đạt được với học sinh trung bình khá đạt khoảng từ 5,0 đến 6,5 điểm. Học sinh khá đạt khoảng từ 6,5 đến 8,5 điểm, còn học sinh giỏi và có năng khiếu có thể từ 9,0 đến 10,0 điểm”, thầy giáo Cao Văn Khang nhận định.

Đề Toán thi vào lớp 10 của Phú Thọ bám sát chương trình học ảnh 1

Đề Toán thi vào lớp 10 năm 2023 của Phú Thọ trang 1 (Đề do thí sinh cung cấp).

Câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9

Đánh giá về đề thi Toán, cô giáo Trần Thị Hương Liên - Giáo viên dạy Toán Trường THCS Phù Ninh, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) cho rằng: Phạm vi kiến thức trong đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, các bài tập thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Đề thi đảm bảo đánh giá và phân loại được học sinh, nội dung đề có đủ 4 cấp độ nhận thức, bao gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Cấu trúc đề thi đề thi với 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu; 30% câu hỏi vận dụng, vận dụng cao. Phần trắc nghiệm có 10 câu thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, hai câu vận dụng. Phần tự luận có đầy đủ nội dung đã được học trong chương trình lớp 9 có mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Với đề thi Toán này thì phổ điểm sẽ ở mức từ 5 – 7 điểm.

Thí sinh Đào Việt Long - Học sinh trường THCS Gia Cẩm (TP Việt Trì) là thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT Việt Trì (Phú Thọ) hứng khởi chia sẻ: Cấu trúc đề Toán quen thuộc đã được học và ôn tập nhiều. Đề Toán không khó, em làm được bài, em dự kiến được khoảng 7 điểm cộng.

Đề Toán thi vào lớp 10 của Phú Thọ bám sát chương trình học ảnh 2

Đề Toán thi vào lớp 10 năm 2023 của Phú Thọ trang 2 (Đề do thí sinh cung cấp).

Cùng tại điểm thi trường Trường THPT Việt Trì, thí sinh Nguyễn Huy Hoàng – Học sinh trường THCS Tiên Cát (TP Việt Trì) tự tin nói: Đề không khó quá, có một số câu đòi hỏi học sinh khá giỏi mới làm được bài; cấu trúc đề quen thuộc. Em làm được bài, dự kiến cháu được khoảng 8 điểm cộng.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, thầy giáo Nguyễn Xuân Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Trì (Phú Thọ) cho biết: Năm học 2023-2024 nhà trường được giao tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 440 học sinh. Trong đó có 2 lớp chất lượng cao. Số thí sinh đăng ký tại Hội đồng thi trường THPT Việt Trì là 370 thí sinh (11 thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, 1 thí sinh tự do). Số thí sinh đăng ký dự thi tại trường THPT Chuyên Hùng Vương có nguyện vọng xét tuyển về trường THPT Việt Trì là 515 thí sinh.

“Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 diễn ra an toàn, đúng quy chế, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất được nhà trường chuẩn bị đầy đủ, đúng quy định, như: Phòng thi có 15 phòng, dự phòng 2 phòng. Phòng làm việc của hội đồng, lãnh đạo hội đồng, thanh tra, phòng y tế, phòng để vật dụng của thí sinh. Các phòng không sử dụng được niêm phong theo quy định. Nguồn điện dự phòng là máy phát điện…”, thầy giáo Nguyễn Xuân Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Trì cho biết thêm.

Theo lịch thi đã định, ngày mai 7/6, các thí sinh đăng ký thi vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương, sẽ làm thêm bài thi môn chuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề Toán thi vào lớp 10 của Phú Thọ bám sát chương trình học