Trẻ được cô giáo hướng dẫn lặt rau muống và nhận biết được màu sắc của các loại rau. |
Cũng theo cô Bùi Thị Vân, để trẻ học được qua các hoạt động vui chơi, hay để việc vui chơi có ý nghĩa, giáo viên đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và giúp đỡ trẻ. Việc này cần rất nhiều kiên nhẫn, tình yêu và kinh nghiệm từ giáo viên để giúp hoàn thiện kiến thức và kỹ năng cho trẻ. Tất cả đều là những trải nghiệm có ích, giúp trẻ hứng thú và các kỹ năng sẽ hình thành một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhất.
Vừa tham gia và đạt giải Nhì cuộc thi giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố năm học 2022-2023, cô Nguyễn Thị Thùy đến từ Trường Mầm non Yên Sở (Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ, lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm và chỉ đạo các giáo viên áp dụng phương pháp dạy học linh hoạt để trẻ có thể tiếp thu kiến thức, kỹ năng hiệu quả nhất.
Với chiếc kính lúp trên tay, trẻ biết được hình dạng khác nhau của hạt gạo nếp - gạo tẻ trong khay đựng. |
Hàng ngày, cô trò thường tổ chức rất nhiều hoạt động trò chơi đa dạng như: Ghép hình, lặt rau muống, tô màu, chơi với bóng, khám phá về hạt gạo nếp - gạo tẻ, làm thí nghiệm vui về sự hòa tan của muối trong nước... Khi chơi đùa, trẻ có thể hiểu được công việc và trang phục của bác sĩ là gì? ca sĩ sẽ cầm micro hát thế nào, bác thợ xây thì dùng dụng cụ gì để xây nhà,...
Khi chơi với các đồ vật khác nhau trẻ em sẽ khám phá ra những gì chúng quan tâm nhất. Đối với trẻ này có thể rất thích thú khi được chơi trong một hố cát ngoài trời, nhưng trẻ khác lại thích chơi với các miếng ghép hình. Mỗi trẻ đều có niềm vui riêng của mình; giáo viên có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng hoặc sở thích của chúng cũng như với việc học đếm hoặc nhận biết về âm thanh.
Theo ông Vương Văn Lâm - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức, các nhà trường có thể tùy điều kiện thực tế để áp dụng linh hoạt phương pháp 'dạy bằng chơi chơi mà học' vào các hoạt động giáo dục hàng ngày cho trẻ. Khi tổ chức các hoạt động vui chơi trải nghiệm, giáo viên cần lồng ghép mục tiêu giáo dục vào trong đó nhằm giúp trẻ nắm bắt kiến kiến thức một cách tự nhiên, không áp đặt để trẻ được rèn luyện các kỹ năng tư duy, vận động… Từ đó góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất và tinh thần.