Đề xuất đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo hình thức PPP

19/06/2023, 20:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1, theo phương thức PPP (hợp tác công tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Dự án áp dụng hình thức thu phí kín nên trạm thu phí được đặt tại các vị trí nút giao liên thông, vị trí vào/ra cao tốc. Phạm vi Dự án bố trí 4 nút giao liên thông (nút Dầu Giây; nút đường tỉnh 763, nút Cao Cang và nút Tân Phú).

Dự án kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và Tân Phú - Bảo Lộc là 2 dự án có thu phí dịch vụ đường bộ. Hiện tại đường cao tốc TP HCM – Long Thành  - Dầu Giây đang khai thác. Do đó đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi họach định 1 trạm thu phí ở cuối tuyến trên chính tuyến và các trạm phụ trên các nút giao liên thông: nút giao ĐT.763, nút giao Cao Cang, nút giao Tân Phú.

Do tuyến đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Dầu Giây - Tân Phú và Tân Phú - Bảo Lộc nằm trên cùng một trục cao tốc nên khoảng cách các trạm nghỉ và dịch vụ kỹ thuật cần có khoảng cách phù hợp.

Trạm dịch vụ trên đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây được bố trí tại Km41 (điểm cuối khoảng Km54+974 của cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây trùng điểm đầu Km0+000 của cao tốc Dầu Giây – Tân Phúc), đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc đang lập dự án dự kiến bố trí tại Km104 - Km106. Do đó, dự kiến bố trí trạm dịch vụ trên đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại khoảng Km40 nằm đảm bảo khoảng cách giữa các trạm dịch vụ từ 50km - 60km theo tiêu chuẩn.

Với quy mô xây dựng như trên, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư của dự án là 8.776 tỷ đồng.

Dự án có mức giá khởi điểm dự kiến khoảng 1.700 đồng/xe nhóm 1/km. Mức giá dịch vụ giữa các nhóm xe còn lại so với xe nhóm 1 được xác định theo hệ số tương quan giữa các nhóm xe, trong đó hệ số xe nhóm 2 là 1,3 lần, xe nhóm 3 là 1,7 lần, xe nhóm 4 là 2,7 lần và xe nhóm 5 là 3,8 lần.

Thời gian khai thác (thu phí) của nhà đầu tư là 27 năm (sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán,  ký kết hợp đồng dự án). Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Theo Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 6/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn I) là phân đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương với mục tiêu xây dựng 60,1 km cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 8.366 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 7.066 tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 1.300 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai, đầu tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo vietnammoi.vn
https://vietnammoi.vn/de-xuat-dau-tu-cao-toc-dau-giay-tan-phu-theo-hinh-thuc-ppp-202361920715696.htm
Copy Link
https://vietnammoi.vn/de-xuat-dau-tu-cao-toc-dau-giay-tan-phu-theo-hinh-thuc-ppp-202361920715696.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất đầu tư cao tốc Dầu Giây - Tân Phú theo hình thức PPP