Đề xuất khôi phục các cửa khẩu phụ nhằm tăng lượng xe thông quan

PV | 08/02/2023, 15:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỉnh Lạng Sơn chuẩn bị làm việc với Trung Quốc để đề xuất khôi phục các cửa khẩu phụ nhằm tăng lượng xe thông quan mỗi ngày.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết, tỉnh Lạng Sơn đang chuẩn bị cho cuộc hội đàm với lãnh đạo thị Bằng Tường (Trung Quốc) vào ngày 10/2 để tìm cách thúc đẩy năng lực thông quan hàng hóa giữa hai nước.

"Trước mắt, chúng tôi đang đề xuất với nước bạn nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát COVID-19 để tạo thuận lợi cho tài xế đưa hàng hóa sang nước bạn. Tiếp theo là việc khôi phục hoạt động thông quan tại các cửa khẩu phụ của Lạng Sơn đã dừng trong 3 năm nay và cuối cùng là cùng lên kế hoạch tuyên truyền tới doanh nghiệp hai nước để thúc đẩy năng lực thông quan tại các cửa khẩu Lạng Sơn. Nếu những đề xuất trên được nước bạn đồng ý, năng lực thông quan thời gian tới sẽ tăng lên đáng kể", ông Duy thông tin.

Lạng Sơn đề xuất khôi phục các cửa khẩu phụ nhằm tăng lượng xe thông quan - 1

Sau Tết Nguyên đán Quý Mão, gần 800 xe hàng thông quan qua các cửa khẩu Lạng Sơn mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin mới nhất từ Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, ngày 7/2 có tổng cộng 800 xe hàng thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh này, trong đó số xe xuất khẩu là 368 xe chủ yếu chở mặt hàng hoa quả và số phương tiện nhập khẩu là 432 xe.

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tính đến 20h ngày 7/2 là 329 xe, trong đó gồm 202 xe hoa quả, 127 xe hàng khác; giảm 11 xe so với 1 ngày trước đó.

Theo ông Duy, số lượng xe hàng hóa thông quan tại các cửa khẩu khu vực Lạng Sơn giảm so với trước Tết Nguyên đán 2023 là do nhu cầu trao đổi hàng hóa giữa hai nước giảm, hoạt động thông quan tại các cửa khẩu không có ảnh hưởng.

"Mặc dù Trung Quốc đã mở cửa biên giới, nhưng do thời điểm sau Tết Nguyên đán nhu cầu trao đổi hàng hóa giữa hai bên không nhiều nên lượng xe được thông quan cũng giảm theo. Hiện nay, tại các cửa khẩu Lạng Sơn hầu hết xe hàng đều được thông quan ngay trong ngày, chỉ một vài xe lên muộn phải đợi đến hôm sau", đại điện Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết.

Nhận định về những thuận lợi trong xuất nhập khẩu hàng hóa sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới, ông Hoàng Khánh Duy cho rằng chi phí vận chuyển của doanh nghiệp được giảm đáng kể do không còn phải đổi đầu xe hàng và các chi phí dịch vụ kèm theo.

Bài liên quan
Bắt Chi cục trưởng và hai cán bộ hải quan cửa khẩu quốc tế
Ba cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Nghệ An) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội 'Nhận hối lộ'.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất khôi phục các cửa khẩu phụ nhằm tăng lượng xe thông quan