Riêng dự án cầu Cửa Đại kết nối hai tỉnh Bến Tre-Tiền Giang, có tổng chiều dài dự án khoảng 8,9 km; tổng mức đầu tư dự kiến 4.749,8 tỷ đồng; dự án cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre-Trà Vinh, có tổng chiều dài dự án khoảng 4,72 km, tổng mức đầu tư dự kiến 3.145,1 tỷ đồng được đề xuất đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, nếu thuận lợi trong kết nối tài chính với Ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIMBANK) thì dự kiến Quý II/2024 sẽ khởi công Cầu Ba Lai 8, gắn với khởi công đường ven biển đoạn qua tỉnh Bến Tre. Ngoài ra, trong quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 có đường kết nối trung tâm thành phố Bến Tre với đường ven biển (gọi là đường động lực nội tỉnh) để phát huy tối đa đường ven biển, mở ra hành lang kinh tế mới cho tỉnh.
Theo quy hoạch, dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đi qua 3 con sông lớn, bao gồm sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 tại quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.
Theo UBND tỉnh Bến Tre, tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh là động lực quan trọng cho tỉnh phát triển trong thời gian tới.
Ngoài ra, tuyến đường ven biển này khi hình thành sẽ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế giữa các vùng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.