ĐBQH đề nghị Chính phủ có chỉ đạo ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe. Hiện tuyến đường đã được giải phóng mặt bằng sạch.
Chiều nay 29/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước tại Chương trình Kỳ họp thứ 7. Đại biểu Sùng A Lềnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai đã có ý kiến về việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.
Cụ thể, ngày 22/3/2023, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Xác định Lào Cai là cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương, kinh tế giữa Việt Nam và các nước Asean với vùng Tây Nam của Trung Quốc.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và cao tốc Nội bài - Lào Cai đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh ở phạm vi cả nước và khu vực.
Thời gian qua, Chính phủ đã quan tâm, chỉ đạo, giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để phát triển mạng lưới giao thông đường bộ và đường sắt trên cả nước, trong đó có tuyến đường cao tốc Nội bài - Lào Cai và tuyến đường sắt nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh kết nối vận tải hành khách, hàng hoá giữa tỉnh Vân Nam - Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN qua cảng Hải Phòng.
"Tuy nhiên, tiến độ triển khai thực hiện hiện còn chậm so với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Hạ tầng và năng lực dịch vụ đường sắt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng còn hạn chế, không đồng bộ về khổ đường ray với đường sắt Trung Quốc.
Do vậy, tuyến đường sắt hiện tại không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu quốc tế Lào Cai về cảng Hải Phòng (mục tiêu đặt ra là vận tải đạt hơn 3 triệu tấn hàng hóa/năm) và nhu cầu của khách du lịch đi tàu.
Tuyến đường cao tốc Nội Bài ‑ Lào Cai được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2014. Trong đó, đoạn Nội Bài ‑ Yên Bái (dài 123 km) đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe, đoạn Yên Bái ‑ Lào Cai (khoảng 121 km) mới đầu tư 2 làn xe.
Qua 10 năm khai thác, mặt đường đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai đã xuống cấp, lưu lượng xe trên tuyến tăng cao dẫn đến tốc độ khai thác chậm, không đáp ứng tốc độ thiết kế (khoảng 50km/h), tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế xã hội và du lịch", ông Sùng A Lềnh thông tin.
Nhằm phát huy tiềm năng lợi thế, kết nối phát triển vùng và khai thác có hiệu quả tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đẩy nhanh việc kết nối tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1435 mm giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ưu tiên sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe theo Công điện số 16, hiện tuyến đường đã được giải phóng mặt bằng sạch.