Đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe: Tăng cường biện pháp quản lý

23/02/2024, 09:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều lái xe vi phạm nhưng không nâng cao ý thức về an toàn giao thông. Nếu trừ điểm giấy phép lái xe người vi phạm có thể cải thiện tình trạng này.

Cần cụ thể hóa phương pháp tính điểm

Chứng kiến nhiều trường hợp lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều gây ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc, anh Lê Đình Phong lái xe lâu năm trên địa bàn Hà Nội cho rằng, đề xuất của Bộ Công an sẽ hạn chế được các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

“Hình thức trừ điểm trên GPLX là rất khả thi, vì có thể sẽ hạn chế được tình trạng đi ngược chiều, vượt đèn đỏ gây nguy hiểm. Đối với việc quy định nếu GPLX bị trừ 12 điểm thì phải thi lại, để có bằng, ai cũng có kiến thức, bây giờ thi lại chỉ là làm lại thủ tục sẽ rất mất công, mất thời gian”, anh Phong nhìn nhận.

Theo chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, cần cân nhắc cách thức tính điểm, trừ điểm cho phù hợp với tình hình thực tế: “Cách tính điểm thế nào, cách trừ điểm thế nào thì phải cân nhắc, tức là hành vi nào thì bị tính điểm, cách trừ điểm thế nào, cách phục hồi điểm thế nào là phải cân nhắc. Ví dụ như trừ điểm sau bao lâu thì số điểm đó được phục hồi lại…”.

Hiện nay, Mỹ, Anh, Singapore, Trung Quốc, Na Uy... đang áp dụng quy định trừ điểm GPLX đối với những hành vi vi phạm luật giao thông để kiểm soát tình trạng vi phạm giao thông. Trong đó, Na Uy quy định trừ 3 điểm đối với lỗi đỗ xe sai vị trí hay vượt đèn đỏ, trừ 2 điểm đối với trường hợp vượt quá tốc độ cho phép 15 - 20 km/h (khi vận tốc tối đa là 70 km/h). Nếu bị trừ 8 điểm trong 3 năm, lái xe sẽ bị tước bằng 6 tháng.

Còn tại Anh, tính điểm theo thang 12 điểm. Tài xế sẽ bị cấm lái xe nếu rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau: Bị kết án vi phạm luật giao thông nghiêm trọng hoặc bị 12 điểm phạt trong vòng 3 năm.

Ở góc nhìn pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình - Đoàn Luật sư TPHCM đánh giá, quy định “bấm lỗ” hay tính điểm, trừ điểm trên GPLX về bản chất là giống nhau. Tuy nhiên, việc trừ điểm sẽ có nhiều ưu điểm, tính khả thi cao hơn.

“Nếu như chúng ta hoàn thành đồng bộ, lưu trữ thông tin, dữ liệu kết nối với một hệ thống quản lý GPLX, rồi trừ điểm tự động thì việc quản lý như vậy sẽ giúp cơ quan Nhà nước thực hiện quản lý chặt chẽ, còn người lái xe buộc phải có ý thức tuân thủ pháp luật.

Dưới góc độ mỹ quan thì có thể thấy việc trừ điểm sẽ văn minh hơn và hạn chế được tình trạng tiêu cực. Việc trừ điểm sẽ chi tiết, phân hóa được lỗi, mức độ xử lý, phù hợp với hành vi sai phạm. Điều này cũng phù hợp với xã hội ngày càng phát triển, việc ứng dụng khoa học, công nghệ 4.0 vào quản lý hành chính Nhà nước là cần thiết”, luật sư Bình phân tích.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/de-xuat-tru-diem-giay-phep-lai-xe-tang-cuong-bien-phap-quan-ly-post672784.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/de-xuat-tru-diem-giay-phep-lai-xe-tang-cuong-bien-phap-quan-ly-post672784.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe: Tăng cường biện pháp quản lý