Dẹp loạn đòi sổ hộ khẩu, xác nhận cư trú

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM và nhiều địa phương đã đồng loạt triển khai thực hiện các quy định liên quan đến thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, không còn đòi giấy xác nhận cư trú, tạo thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục hành chính.

Tại tỉnh Bình Dương, ngày 15/3, ông Võ Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, chính quyền tỉnh vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương không được yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận hoặc nộp sổ khẩu, sổ tạm trú giấy trong thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự khi đã có dữ liệu về dân cư được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. “Sử dụng tài khoản định danh điện tử ứng dụng “VNeID” trên điện thoại di động thông minh có kết nối mạng internet và các phương thức sử dụng thông tin công dân thay cho việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú”, ông Tuấn cho hay.

Để tìm hiểu thực tế, PV đã đến ghi nhận tại trụ sở công an, Văn phòng một cửa trên địa bàn tỉnh Bình Dương về công tác giải quyết các thủ tục hành chính. Có mặt tại trụ sở Công an phường Định Hòa (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) vào sáng 15/3, chị Nguyễn Thị Thanh Vân (quê Hà Tĩnh) cho hay: “Tôi đến đây làm thủ tục nhập khẩu vào nhà người thân, chỉ cần xuất trình căn cước công dân, ghi vào tờ khai là được, không cần xác nhận tạm trú hoặc sổ hộ khẩu”.

Dẹp loạn đòi sổ hộ khẩu, xác nhận cư trú - Ảnh 1.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Dầu Một - Bình Dương

UBND tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản chỉ đạo triển khai Công điện số 90/CĐ-TTg ngày 28/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, các đơn vị kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm; nâng cấp các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đảm bảo việc kết nối tích hợp các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc tra cứu thông tin về cư trú trong thực hiện thủ tục hành chính.

Theo ghi nhận, sau khi có chỉ đạo từ UBND tỉnh Đồng Nai, các cơ quan đơn vị không còn yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính. Tình hình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính liên quan diễn ra thuận lợi hơn.

Hết thời hành... là chính

Sau khi UBND TPHCM có chỉ đạo khẩn, UBND các phường không còn đòi người dân nộp sổ hộ khẩu giấy hoặc giấy xác nhận cư trú khi đến thực hiện các thủ tục hành chính. Tại UBND phường An Lạc (quận Bình Tân) và một số địa phương PV có mặt trong ngày 15/3, nhiều người dân đến phường làm thủ tục hành chính không phải mang theo sổ hộ khẩu, sổ tạm trú cùng giấy xác nhận cư trú. Anh Lê Văn Giàu (ngụ quận Bình Tân) cho biết, anh đến UBND phường làm khai sinh cho con. Cán bộ phường hướng dẫn anh điền thông tin vào tờ khai và xuất trình căn cước công dân mà không cần sổ hộ khẩu.

Khi PV hỏi về thủ tục đăng ký kết hôn với người đang có đăng ký tạm trú tại phường Phú Mỹ (quận 7), vị cán bộ phụ trách cho biết trong trường hợp này người dân vẫn phải về đúng nơi đã đăng ký thường trú để đăng ký kết hôn theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, vừa qua TPHCM ghi nhận vẫn còn tình trạng yêu cầu công dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là hồ sơ đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân đối với các trường hợp có quá trình cư trú biến động. Việc này gây phiền hà cho người dân, bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm quy định pháp luật và làm mất niềm tin của người dân. Ngô Tùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dẹp loạn đòi sổ hộ khẩu, xác nhận cư trú