ĐH Bách khoa Hà Nội công bố thành lập thêm 2 trường thành viên

07/06/2023, 14:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường Vật liệu, Trường Hóa và Khoa học sự sống là 2 trường tiếp theo được ĐH Bách khoa Hà Nội thành lập sau 3 trường: Cơ khí, Điện - Điện tử, Công nghệ Thông tin và Truyền thông.

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố thành lập thêm 2 trường thành viên  - Ảnh 1.

PGS.TS Chu Kỳ Sơn, Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học sự sống thông tin, nhận quyết định bổ nhiệm - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 7/6, ĐH Bách khoa Hà Nội công bố nghị quyết thành lập thêm 2 trường là Trường Vật liệu, Trường Hóa và Khoa học sự sống, đồng thời bổ nhiệm các chức vụ quản lý 2 trường này.

Như vậy, hiện ĐH Bách khoa Hà Nội có 5 trường, được thành lập theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Việc thành lập 5 trường của ĐH Bách khoa Hà Nội là một trong những bước đi hoàn thiện cơ cấu đại học với cấu trúc chặt chẽ, hệ thống quản trị, điều hành hiện đại; hoàn thiện chiến lược và định hướng phát triển lâu dài; hoàn thiện lại quy chế tổ chức và hoạt động… Hướng tới mô hình đại học - mô hình thích hợp để triển khai cơ cấu đa ngành - theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GD&ĐT.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết việc thành lập các trường nhằm tối ưu bộ máy vận hành theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phân cấp mạnh các mặt hoạt động cho các đơn vị chuyên môn; quản trị, điều hành tập trung theo chiến lược, quy định chung của ĐH Bách Khoa Hà Nội; người học được cấp bằng duy nhất của ĐH Bách khoa Hà Nội.

Theo GS.TS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội tin tưởng vào sự phát triển, quyết tâm của 2 trường mới, cùng vượt qua những khó khăn thử thách thời kỳ đầu thành lập. Cùng với sự chuyên nghiệp, đoàn kết, thống nhất trong hoạt động; kinh nghiệm từ 3 trường đã thành lập trước đó, Trường Vật liệu và Trường Hóa và Khoa học sự sống sẽ sớm ổn định, đi vào phát triển góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Trường Vật liệu được thành lập trên cơ sở sáp nhập các đơn vị: Viện Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu; Viện Dệt may - Da giầy và Thời trang; Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS), Trung tâm nghiên cứu Vật liệu Polyme và Compozit và Bộ môn Công nghệ In.

Trong khi đó, Trường Hóa và Khoa học sự sống được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 Viện: Viện Kỹ thuật Hóa học, Viện Công nghệ Sinh học & Công nghệ Thực phẩm, Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Viện Nghiên cứu và Phát triển ứng dụng các hợp chất thiên nhiên.

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố thành lập thêm 2 trường thành viên  - Ảnh 3.

GS.TS Huỳnh Trung Hải nhận quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Vật liệu - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Theo GS.TS. Huỳnh Trung Hải, Hiệu trưởng Trường Vật liệu thông tin rằng trường sẽ tập trung vào đào tạo các chương trình kỹ thuật và công nghệ vật liệu phục vụ trực tiếp cho các ngành công nghiệp như: kim loại và hợp kim, dệt may, da giày, nhựa, cao su, sơn, composite, vật liệu điện tử và bán dẫn, in và truyền thông…

Bên cạnh đó, trường cũng sẽ đẩy mạnh việc đào tạo các chương trình liên quan tới các loại vật liệu tiên tiến, hiện đại phục vụ công nghiệp công nghệ cao như: Linh kiện bán dẫn, tích trữ và chuyển hoá năng lượng, vật liệu thông minh…

Trong khi đó, Trường Hóa và Khoa học sự sống sẽ đào tạo các ngành Hóa học, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật hóa dược, Kỹ thuật sinh học, Kỹ thuật thực phẩm, Kỹ thuật môi trường, Quản lý tài nguyên và môi trường…

“Đây là những ngành vốn gần nhau về kiến thức cơ sở ngành, thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ thuật chủ đạo, mang tính bền vững, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên”, PGS.TS. Chu Kỳ Sơn, Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học sự sống cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐH Bách khoa Hà Nội công bố thành lập thêm 2 trường thành viên