ĐH Nguyễn Tất Thành chuyển giao công nghệ sản phẩm trà COMTIDO

Anh Tú | 26/04/2023, 10:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vừa ký kết và chuyển giao thành tựu khoa học công nghệ là sản phẩm trà COMTIDO cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu khoa học là một trong ba yếu tố góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là một trường đại học ngoài công lập tự chủ về tài chính nhưng lại rất chú trọng vào đầu tư nghiên cứu khoa học.

Xem việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học là tiền đề để nâng cao chất lượng đào tạo, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tiến hành nghiên cứu và chuyển giao công nghệ nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đầy triển vọng và được doanh nghiệp quan tâm, trong đó có sản phẩm trà COMTIDO.

Chuyển hóa tinh hoa tri thức thành những sản phẩm cụ thể, gắn liền với đời sống thực tiễn

Sáng ngày 25/4, lễ ký kết chuyển giao công nghệ sản phẩm trà COMTIDO giữa Khoa Dược, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và công ty Life Gift đã được diễn ra. Tại lễ ký kết, hai bên thỏa thuận và thống nhất Khoa Dược Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ chuyển giao đề tài nghiên cứu khoa học cho công ty Life Gift; Tham gia các hội thảo khoa học, đánh giá chất lượng quy trình, chương trình hoạt động chuyên môn.

Phía công ty Life Gift sẽ tạo điều kiện, phối hợp tổ chức các hoạt động tiếp cận đề tài nghiên cứu của khoa Dược để có thể sản xuất theo quy mô lớn, đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng vượt trội.

Để có được lễ bàn giao mang tính bước ngoặt này, từ một năm trước, khoa Dược Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và công ty Life Gift đã tiến hành bàn bạc, thảo luận về việc chuyển giao công nghệ sản xuất cho một số dự án, trong đó có dự án trà COMTIDO, góp phần thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu, bào chế và ứng dụng thực tế vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm ngày một tốt nhất, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Sau khi thống nhất các điều khoản giữa hai bên, sản phẩm trà COMTIDO đã được công ty Life Gift đưa vào sản xuất và tung ra thị trường vào năm 2023.

ĐH Nguyễn Tất Thành chuyển giao công nghệ sản phẩm trà COMTIDO ảnh 1

GS.TS. NGƯT Nguyễn Văn Thanh, Phó hiệu trưởng, kiêm Trưởng khoa Dược phát biểu tại lễ ký kết.

GS.TS. NGƯT Nguyễn Văn Thanh, Phó hiệu trưởng, kiêm Trưởng khoa Dược cho biết: “Trà Comtido là sản phẩm chuyển giao công nghệ đầu tiên từ dự án nghiên cứu của Khoa Dược và công ty Life Gift.Trong tương lai việc hợp tác doanh nghiệp và chuyển giao công nghệ sẽ được khoa Dược và công ty phối hợp theo lộ trình và hứa hẹn chắc chắn sẽ có thêm nhiều sản phẩm nghiên cứu được chuyển giao công nghệ. Điều này hoàn toàn phù hợp với định hướng chiến lược phát triển của Khoa Dược giai đoạn 2025-2030”.

GS.TS Văn Thanh cho biết thêm trong thời gian tới khoa sẽ tiếp tục thành lập những nhóm nghiên cứu trọng điểm để tiếp tục tạo ra được những sản phẩm vừa phục vụ nhu cầu sức khỏe của cộng đồng, vừa phục vụ đào tạo, nhằm tạo ra những sản phẩm chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp dược khu vực phía Nam.

Nhận xét về sản phẩm trà COMTIDO, ông Trần Viết Thanh, Giám đốc công ty Life Gift cho rằng: “Sản phẩm trà COMTIDO có nhiều điểm ưu việt và nổi trội so với các sản phẩm có cùng công dụng, phân khúc giá bán trên thị trường. Sau đại dịch Covid, ý thức bảo vệ sức khoẻ của người dân được nâng cao, do vậy tôi tin rằng sản phẩm sẽ sớm được đón nhận và lan toả mạnh mẽ từ người tiêu dùng”.

Trà tiêu độc “made in” sinh viên

Với mong muốn cải thiện sức khỏe cho người tiêu dùng, nhóm nghiên cứu gồm Nguyễn Phương Thanh Ngân, Phạm Thị Hương Giang, Phùng Võ Duy Khang, Nguyễn Cao Thiên và Huỳnh Đông Hồ; người hướng dẫn là ThS Phan Thiện Vy đã thực hiện Dự án “Nghiên cứu tiềm năng và ứng dụng kim ngân hoa trong sản xuất trà tiêu độc”.

Sau thời gian dài nghiên cứu và phát triển, nhóm đã cho ra đời trà tiêu độc COMTIDO dạng hòa tan có các công dụng chính như: Thanh lọc cơ thể, mát gan, giải độc, trị mụn nhọt, tiêu viêm, kháng khuẩn. Đặc biệt, những hợp chất polyphenol trong trà có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa bởi các gốc tự do trong tế bào, giảm cholesterol trong máu, ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư…

Trà COMTIDO sẽ được phân phối dưới dạng các túi trà đóng hộp và đưa ra thị trường nhờ các điểm phân phối tiêu biểu như nhà thuốc, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng hóa mỹ phẩm… Sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn GMP và được cấp chứng nhận HACCP, sử dụng thiết bị phun sấy tạo bột hạt trong quá trình tạo ra sản phẩm. So với các sản phẩm có mặt trên thị trường hiện nay dùng thiết bị sấy tầng sôi thì thiết bị phun sấy tạo bột hạt giúp tạo được hạt mịn, dễ hòa tan và giữ nguyên được hoạt chất và hương vị của sản phẩm.

Là người phụ trách hoạt động nghiên cứu khoa học và định hướng kết nối với các dự án, TS Võ Thị Ngọc Mỹ, Phó trưởng khoa Dược cho rằng, một dự án nghiên cứu phải có tính khả thi và phải tận dụng được cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và nguồn lực hiện có của Khoa Dược.

Đặc biệt các nhóm nghiên cứu phải kết nối được với những doanh nghiệp Dược có định hướng phát triển sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, các dự án cần được nghiên cứu theo xu hướng và đáp ứng được thị hiếu lẫn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng. May mắn là sản phẩm trà COMTIDO hội đủ được 3 yếu tố này nên thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp.

ĐH Nguyễn Tất Thành chuyển giao công nghệ sản phẩm trà COMTIDO ảnh 2

Sản phẩm trà tiêu độc COMTIDO, thành tựu nghiên cứu của sinh viên, giảng viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Trước khi được doanh nghiệp quan tâm và phát triển ra thị trường, sản phẩm trà COMTIDO đã tham gia rất nhiều cuộc thi và đạt được kết quả cao như Giải nhất cuộc thi Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2021; Giải nhất cuộc thi Truyền thông dự án sinh viên khởi nghiệp-đổi mới sáng tạo 2021; Giải ba hội nghị Sinh viên NCKH lần I năm 2022 – NTTU.

Vui mừng với sản phẩm đầu tay của mình và nhóm sinh viên được phát triển ra thị trường, ThS Phan Thiện Vy, giảng viên hướng dẫn nhóm dự án cho biết: “Điều may mắn nhất trong quá trình nghiên cứu mà tôi nhận được đó là sự đồng hành hỗ trợ kịp thời từ lãnh đạo Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Ban chủ nhiệm Khoa Dược và các em monitor Bộ môn Dược liệu.

Khát vọng nghiên cứu khoa học là động lực, là hoài bão thôi thúc chúng tôi tiến lên, chinh phục ước mơ; là sự mong mỏi hướng tới những điều tốt đẹp cho bản thân và xã hội. Qua những lần nỗ lực, nghiêm túc nghiên cứu, nhóm chúng tôi nhận ra mọi khó khăn chỉ là “phép thử”, chỉ cần bản thân quyết tâm, kiên trì và mạnh mẽ và đủ sự cố gắng thì con đường do chúng tôi lựa chọn sẽ có “trái ngọt”.

Việc đưa kết quả nghiên cứu của các nhóm nghiên cứu khoa học ra thị trường, kết nối giữa nhà khoa học với doanh nghiệp góp phần thúc đẩy, khuyến khích các nhà khoa học thương mại hoá tài sản trí tuệ thông qua hình thành sản phẩm kinh doanh trên cơ sở các nghiên cứu, sáng chế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐH Nguyễn Tất Thành chuyển giao công nghệ sản phẩm trà COMTIDO