Đi ngược thị trường, đại gia Việt bỏ túi thêm nghìn tỷ đồng trong một ngày

14/11/2023, 07:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trái ngược với đà giảm nhẹ của thị trường chứng khoán Việt Nam ở phiên giao dịch đầu tuần, khối tài sản của đại gia này vẫn ghi nhận mức tăng thêm cả nghìn tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận những rung lắc trong phiên giao dịch ngày 13/11, kết phiên chỉ số VN-Index giảm 1,61 điểm để đóng cửa ở mức 1.100,07 điểm. Thanh khoản trên sàn HoSE đạt hơn 16.041 tỷ đồng, giảm hơn 4.700 tỷ đồng so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Chỉ số HNX-Index cũng giảm 0,54 điểm để đóng cửa ở mức 226,11 điểm. Tương tự, chỉ số Upcom-Index ghi nhận mức giảm 0,06 điểm để đóng cửa ở mức 85,98 điểm.

Trái ngược với đà giảm của chỉ số VN-Index, trong phiên giao dịch ngày 13/11, mã cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận mức tăng 700đ/cổ phiếu, tương đương tăng 2,64% so với phiên giao dịch cuối tuần trước để đóng cửa ở mức giá 27.200đ/cổ phiếu. Cùng với đà tăng trong phiên giao dịch ngày 13/11, thanh khoản của HPG cũng ở mức cao với hơn 44 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay.

Đà tăng của cổ phiếu HPG trong phiên giao dịch ngày 13/11, giúp khối tài sản của Chủ tịch Trần Đình Long ghi nhận mức tăng thêm hơn 1.050 tỷ đồng khi tỷ phú người Hải Dương đang trực tiếp nắm giữ 1,5 tỷ cổ phiếu HPG. Trong khi đó, khối tài sản của bà Vũ Thị Hiền - vợ ông Long cũng ghi nhận mức tăng thêm 280 tỷ đồng khi đang trực tiếp nắm giữ 400 triệu cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát.

Đi ngược thị trường, đại gia Việt bỏ túi thêm nghìn tỷ đồng trong một ngày - 1

Khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long ghi nhận mức tăng hơn 1.000 tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày 13/11

Với việc đang trực tiếp nắm giữ hơn 133,63 triệu cổ phiếu HPG, khối tài sản của ông Trần Vũ Minh - con trai tỷ phú Trần Đình Long cũng ghi nhận tăng thêm hơn 93,5 tỷ đồng trong phiên giao dịch đầu tuần.

Tính theo giá thị trường, tỷ phú Trần Đình Long đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản có giá trị hơn 40.800 tỷ đồng. Bà Vũ Thị Hiền nắm giữ khối tài sản có giá trị hơn 10.880 tỷ đồng. Trong khi khối tài sản của ông Trần Vũ Minh có giá trị hơn 3.634 tỷ đồng. Thống kê cho thấy, 3 thành viên trong gia đình tỷ phú Trần Đình Long đang trực tiếp nắm giữ khối tài sản trên sàn chứng khoán có trị giá hơn 55.314 tỷ đồng.

Sau phiên đầu tuần rung lắc của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 14/11, chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap dự báo  VN-Index sẽ tiếp tục có nỗ lực tăng điểm để kiểm định kháng cự MA5 tại khu vực 1.105 điểm. Nếu lực mua cải thiện, chỉ số sẽ tăng để kiểm định lại kháng cự MA200 tại 1.115. Ngược lại, nếu lực mua ở vùng giá cao có cường độ yếu, chúng tôi kỳ vọng VN-Index một lần nữa sẽ đảo chiều giảm về phía cuối ngày. Khi đó, chỉ số sẽ kiểm định hỗ trợ quan trọng của nhịp tăng hiện tại ở vùng 1.080-1.085 điểm, tạo bởi cặp MA10 và MA20 ngày.

Chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang và giằng co trong biên độ hẹp ở phiên 14/11. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn và VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được mức kháng cự 1.125 điểm trong một vài phiên tới.

Điểm tích cực là thanh khoản thấp trong phiên điều chỉnh cho thấy áp lực bán ngắn hạn không quá lớn và thị trường có thể sẽ sớm kết thúc nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng cho thấy các nhà đầu tư vẫn tiếp tục lạc quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và mua mới.

Chuyên gia của CTCK SHS đánh giá, thị trường đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật tích cực, do nhịp giảm điểm thời gian qua quá mạnh nên nhịp hồi kỹ thuật đầu tiên đang diễn ra cũng sẽ mạnh. SHS cho rằng, nếu VN-Index kiểm định thành công ngưỡng hỗ trợ 1.100 điểm thì sẽ tiếp tục có thêm nhịp tăng trong vận động swing nhưng biên độ sẽ hẹp dần. Với trạng thái hồi phục tích cực SHS cho rằng khu vực cân bằng mới để tích lũy lại có khả năng trong vùng điểm số 1.100-1.150 điểm.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, đà hồi phục mạnh đưa VN-Index trở lại trên hỗ trợ 1.100 điểm, tuy nhiên nhịp hồi phục này mang tính kỹ thuật và sẽ khó kéo dài. Thị trường hiện đang test lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.100 và SHS kỳ vọng thị trường sẽ test hỗ trợ thành công và tiếp tục xu hướng hồi phục nhưng sẽ sớm gặp cản ngắn hạn tại 1.150 điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi ngược thị trường, đại gia Việt bỏ túi thêm nghìn tỷ đồng trong một ngày